Chương trình ngữ văn THCS theo định hướng đổi mới, mỗi học kì có hai tiết dạy học theo chủ đề. Ngữ văn 9 chọn chủ đề Người lính trong thơ ca Việt Nam hiện đại qua hai tác phẩm “Đồng chí” của Chính Hữu và bài thơ về “Tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật.

Tôi đã tiến hành dạy các tiết học này ở lớp 9B và 9C, các em đã phát huy được năng lực của bản thân trong việc tìm hiểu, khám phá tác phẩm văn học. Hơn thế nữa, các em đã có những cảm nhận trong sự so sánh vẻ đẹp của người lính cụ Hồ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ qua hai tác phẩm nói trên. Các em đã biết liên hệ, trả tác phẩm văn học về đời sống. Đó là một trong những kĩ năng hết sức cần thiết trong việc DẠY – HỌC văn hiện nay. Học sinh đã soạn những giáo án điện tử rất công phu, có sự đầu tư về kiến thức và thời gian. Các trò đã biết thuyết trình bài viết của mình một cách tự tin, biểu cảm.

Tiết dạy học theo chủ đề này với mục đích cho học sinh hiểu hơn về những trang sử hào hùng của dân tộc ta trong cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ qua các tác phẩm văn chương.

Gíao dục cho học sinh niềm tự hào về lịch sử dân tộc, bồi đắp trong lòng các em lòng yêu nước và lí tưởng cách mạng cao đẹp.

Rèn luyện kĩ năng sống từ tiết học giúp học sinh biết:

+ Vượt lên gian nan thử thách bằng lòng dũng cảm, ý chí, nghị lực, niềm tin

+ Sống biết yêu thương, chia sẻ tình đồng chí, tình bạn

+ Sống hòa mình vào thiên nhiên với tâm hồn lãng mạn, lạc quan yêu đời

Các em có những hình thức cảm nhận về hình ảnh của người lính trong hai cuộc chiến tranh khá phong phú:

+ Những bài cảm nhận bằng văn xuôi

+ Những bài cảm nhận bằng thơ

+ Soạn những bài trình chiếu powerpoint

Bài thuyết trình của học sinh về hình ảnh người lính trrong bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu và bài thơ “Tiểu đội xe không kính” dưới dạng powerpoint được trích dẫn qua các hình ảnh dưới đây:

 

 

Ảnh: Bích Thủy (THCS)

Tin: Bích Thủy