Có
lẽ bạn đã liên tục nghe trên TV, báo đài, internet tuyên truyền rằng hành tinh
của chúng ta ngày nay đang gặp vấn đề nghiêm trọng về rác thải nhựa. Đã có hẳn
một hòn đảo được hình thành từ rác thải nhựa đang trôi dạt ở Thái Bình Dương.
Thật sự con người đã góp phần tạo ra một thảm họa cho môi trường và hệ sinh
thái của chính mình nhưng chưa đủ để làm ngược lại xu hướng tiêu cực. Làm thế
nào, ở quy mô cá nhân, chúng ta có thể sửa đổi và phát triển thái độ, lối sống
của mình để tăng thêm sức nặng cho sự cân bằng này và chống lại những vấn nạn
về rác thải nhựa? Hơn 6 tỷ người, mỗi người đều thực hiện hành động nhỏ này để
gia tăng chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường trong tương lai.
Trong khuôn khổ của chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh
6, các bạn học sinh được học về bài học “ Our Greener World” với dự án 3Rs –
REDUCE, REUSE, RECYLE (trong tiếng Việt là “3T”- Tiết giảm, Tái dụng – Tái
chế). Tại dự án 3Rs, các em học sinh các em học sinh được cô giáo hướng dẫn
rằng sau quá trình sử dụng, rác được chia làm 3 loại: Những vật dụng như túi nylong,
vỏ trứng, đồ gốm sứ… thuộc nhóm rác khó phân hủy; Thức ăn thừa, giấy ăn, các
loại hoa – lá… thuộc nhóm rác dễ phân hủy; Còn vỏ lon, hộp giấy, các loại đồ
nhựa, quần áo… thuộc nhóm rác tái chế.
Cô giáo phân chia các nhóm học sinh lên ý tưởng tái chế
sản phẩm đã qua sử dụng, thực hiện tái chế và trưng bày vào thư viện của nhà trường. Các nhóm được khuyến khích sử
dụng nguyên liệu tái chế thu gom từ nhà trường, nhà riêng, môi trường xung
quanh thay vì mua vật liệu mới. Các sản phẩm với các tiêu chí đặt lên hàng đầu
như: tận dụng nguyên vật liệu đã qua sử dụng và tái chế, sáng tạo và hữu ích;
thiết kế và trình bày đẹp mắt.
Sản phẩm vô cùng đáng yêu được tái chế từ lon, hộp sữa ,
bìa carton
Sử dụng những que kem hay ống hút sữa để tạo
nên những hình ảnh vô cùng sống động.
Các bạn thỏa sức sáng tạo nên mô hình ngôi nhà, lọ hoa,
chú heo tiết kiệm hay bàn chơi bi-a mini
Sau buổi trưng bày sản phẩm, cô giáo đã cho các bạn học sinh khối 6 trải nghiệm
thêm hoạt động này về 1 video vô cùng thú vị để khảo sát và kết quả khảo sát
của Dự án 3Rs tại khối 6 trường Thực hành Sư phạm đại học Vinh(Giáo dục về giảm
thiểu – tái chế - tái sử dụng ) cho thấy 100% các em học sinh cho thấy sau khi
được học và trải nghiệm về 3Rs phân biệt được 3 màu sắc, các loại nhóm rác thải
đặc trưng cho các loại rác 3Rs.
Từ đó các em học sinh cũng hiểu thêm rằng, vật không sử
dụng của người này có thể là vật hữu dụng của người khác, đôi khi từ các món đồ
cũ kỹ lại mà ta tìm thấy khá nhiều điều hay. Với dự án 3Rs, các em học sinh
không những được khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường, hiểu được môi trường “xanh”
là gì và tại sao chúng ta cần môi trường “xanh”, mà các em còn biết được nhiều
cách tái dụng những vật dụng đã bỏ đi một cách thông minh- vừa bắt mắt, vừa tiết
kiệm mà lại tiện dụng nữa.
Tác giả: GV Đặng Thị Phương Thảo