Thời gian vừa qua, mặc dù dịch bệnh COVID – 19 đã có diễn biến phức tạp nhưng không làm ảnh hưởng đến tinh thần tự học, tự nghiên cứu của các giáo viên (GV) trường Thực hành Sư phạm Đại học Vinh trong việc bồi dưỡng kiến thức, tập huấn Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới.

          Để kịp thời ứng phó với tình hình mới và tránh tụ tập đông người ở trường, Ban giám hiệu đã chuyển hướng thực hiện việc này bằng hình thức online, cũng như triển khai tập huấn trực tuyến cho toàn thể GV dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của các GV cốt cán để có thể nắm bắt được những điểm cốt lõi, quan trọng của Chương trình GDPT mới. Ngoài ra, các tài liệu bồi dưỡng GV thực hiện Chương trình GDPT mới và sử dụng Sách giáo khoa (SGK) mới đã được tóm gọn lại những nội dung chính, nổi bật, các thay đổi so với chương trình hiện hành đã được đưa lên các địa chỉ học tập chung như gmail, zalo, ... bao gồm tài liệu bản in dạng PDF, các video hướng dẫn, một số bài giáo án mẫu,... để các GV có thể tự học, tự nghiên cứu và bồi dưỡng thêm. Theo đó, các GV được hướng dẫn phương pháp thực hiện các môn học. Từ đó, GV hiểu rõ hơn về những điểm mới, quan điểm xây dựng chương trình môn học và mục tiêu của chương trình, đồng thời nắm bắt được phương pháp giáo dục phù hợp để triển khai chương trình mới một cách hiệu quả.

 

Cô Đỗ Thị Hà – Phó hiệu trưởng nhà trường phổ biến nội dung tập huấn chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới

          Để đánh giá khách quan về quá trình tập huấn Chương trình GDPT mới, cô Đỗ Thị Hà – Phó hiệu trưởng nhà trường đã sử dụng phần mềm Quizizz để tạo lập câu hỏi trắc nghiệm, tổ chức một cuộc thi để kiểm tra – đánh giá GV vào sáng thứ Hai, ngày 20 tháng 08 năm 2020. Nội dung câu hỏi sát với Chương trình GDPT tổng thể và SGK lớp 1 mới, trong vòng 15 phút GV phải hoàn thành 43 câu hỏi. Mỗi câu hỏi chỉ có 20 giây để suy nghĩ và trả lời, để lựa chọn được đáp án đúng thì GV phải nắm chắc được nội dung kiến thức về Chương trình GDPT tổng thể và SGK lớp 1 mới. Qua đánh giá, rất nhiều GV đúng 100% và đạt kết quả cao. Xếp thứ nhất, cô Nguyễn Thị Thu Hà; thứ hai: cô Trần Thị Xô; thứ ba: cô Trần Thị Hiền,... Có thể thấy rằng, các GV đã có sự tìm tòi, nắm vững, hiểu sâu về chương trình mới, SGK mới, việc tự học, tự nghiên cứu và bồi dưỡng kiến thức đạt hiệu quả cao. Một trong những khác biệt lớn nhất của Chương trình GDPT mới so với chương trình hiện hành là chuyển từ cách dạy truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất năng lực. Muốn học sinh phát triển bao nhiêu năng lực thì cũng cần trang bị ít nhất bằng đó năng lực cho GV ở mức độ cao hơn, là GV phải hiểu thấu tinh thần của chương trình.

Kết quả thi của GV trên phần mềm Quizizz

 

Các GV đạt top 10

          Cũng trong buổi làm việc này, trường Thực hành Sư phạm Đại học Vinh đã tổ chức tập huấn hướng dẫn GV thiết kế bài học theo Chương trình GDPT mới do cô Nguyễn Thị Thu Trang – Tổ trưởng tổ Tiểu học 2 thực hiện. Nội dung tập huấn gồm:

1) Những điểm khác nhau về dạy học tiếp cận nội dung và tiếp cận năng lực.

2) Những điểm khác nhau về giáo án nội dung và giáo án năng lực.

3) Các yêu cầu thiết yếu về thiết kế giáo án năng lực.

4) Khung giáo án năng lực.

5) Giáo án mẫu.

Cô Nguyễn Thị Thu Trang – Tổ trưởng tổ Tiểu học 2 hướng dẫn GV thiết kế bài học theo Chương trình GDPT mới

          Sau khi cô Nguyễn Thị Thu Trang trình bày, các GV tự thảo luận, soạn và trình bày giáo án. Các nhóm còn lại nhận xét, góp ý và bổ sung sau đó tiến hành dạy demo tiết Toán, Tiếng Việt và Toán Tiếng Anh. Trong năm học mới 2020 - 2021, trường Thực hành Sư phạm Đại học Vinh đã lựa chọn SGK Tiếng Việt - Bộ sách “Cánh diều”, SGK Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục Thể chất, Âm nhạc, Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm – Bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”.

          Thông qua buổi tập huấn, GV Trường Thực hành Sư phạm Đại học Vinh sẽ chủ động và tự tin hơn khi được hiểu thêm về Chương trình GDPT mới cũng như nắm được cốt lõi của mục tiêu, nội dung SGK lớp 1 để áp dụng vào quá trình dạy học, là tiền đề để các thầy cô chuẩn bị chu đáo cho năm học mới. Hy vọng với sự đầu tư kĩ càng cùng với những đợt tập huấn nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn trong thời gian tới, năm học 2020 - 2021 của GV trường Thực hành Sư phạm Đại học Vinh sẽ có những khởi đầu thuận lợi và thành công để mang đến những điều tốt đẹp nhất cho các học sinh thân yêu.

Người viết: Phan Khánh Linh

Ảnh: Nhiều nguồn