BỘ GIÁO
DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯
Nghệ An, ngày 16 tháng 7 năm 2021
Đơn vị: Trường THSP
BÁO CÁO
Tổng kết nhiệm kỳ Trưởng đơn vị 2015 - 2020
PHẦN THỨ NHẤT
Kết quả đạt
được của đơn vị trong nhiệm kỳ 2015 – 2020
Ngày 16/05/2015, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh Đinh Xuân
Khoa ký Quyết định số 2166/QĐ-ĐHV bổ nhiệm TS.
Phan Xuân Phồn giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Thực hành Sư phạm nhiệm kỳ 2015 -
2020. Trong 5 năm qua, Trường Thực hành Sư phạm đã đạt được những kết quả hết
sức quan trọng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, tạo tiền đề vững chắc cùng
Trường Đại học Vinh phát triển và hội nhập. Đó là kết quả của sự quyết tâm phấn đấu mạnh
mẽ, phát huy cao độ nội lực của hơn 100 cán bộ, viên chức, người lao động của
nhà trường cùng với được sự quan tâm lãnh đạo và đầu tư của Trường Đại học
Vinh, phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Vinh.
Tổng kết nhiệm kỳ Hiệu trưởng 2015 - 2020 trong bối cảnh
ngành Giáo dục và Đào tạo đang quyết tâm thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện
theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cộng
sản Việt Nam và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ trường Trường Đại học Vinh lần
thứ XXXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Việc tổng kết nhiệm kỳ Hiệu trưởng 2015 - 2020 nhằm khẳng
định những kết quả nổi bật, phân tích những việc chưa làm được, rút ra nguyên
nhân, bài học kinh nghiệm để tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp phát triển Trường
Thực hành Sư phạm trong tình hình mới.
Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ Hiệu trưởng
2015 - 2020, các nghị quyết của Chi bộ, các nghị quyết Hội nghị cán bộ, viên
chức hàng năm, Nhà trường báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ
Hiệu trưởng 2015 - 2020 như sau:
1. Đặc điểm tình
hình
1.1
Khái quát về cơ cấu tổ chức, đội ngũ viên chức, người lao động, số lượng người
học, cơ sở vật chất, trang thiết bị
- Trường
Thực hành Sư phạm có Chi Bộ Đảng, Hội đồng trường, Công đoàn và đoàn thanh
niên. Chi bộ Đảng trực thuộc Đảng bộ Trường Đại học Vinh với 69 đảng viên được sinh
hoạt thành 4 tổ đảng, Công đoàn bộ phận gồm 116 đoàn viên, Đoàn thanh niên gồm
105 đoàn viên.
- Ban
Giám hiệu nhà trường gồm có 5 đồng chí phụ trách các mảng công việc khác nhau
và hiện tại, nhà trường có tổng số 116 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 2058
học sinh trên tổng số 57 nhóm/lớp.
-
Trường được trang bị đầy đủ đồ dùng dạy học, đồ chơi, trang thiết bị hiện đại phục vụ có hiệu quả
trong công tác CSGD trẻ và học sinh. Đồ dùng, đồ chơi
hàng năm được bổ sung, sửa chữa, thay thế một cách kịp thời, đáp ứng yêu cầu
ngày càng cao trong việc đổi mới giáo dục như hiện nay, nhất là tiếp cận các
phương pháp mới, hướng tới hội nhập quốc tế.
1.2.
Những thuận lợi trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ
- Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu cũng như sự phối hợp
tốt của các đơn vị trong trường, nhất là sự đầu tư về cơ sở vật chất của Trường
Đại học Vinh và chỉ đạo chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố
Vinh.
- Tập thể
nhà trường đoàn kết, có tinh thần tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, phối hợp tốt
trong việc thực hiện nhiệm vụ chung của nhà trường.
- Đội ngũ
giáo viên được đào tạo chính quy, nhiệt tình, tận tâm trong công việc, đa số đã
có kinh nghiệm chuyên môn tốt.
- Sự quan
tâm đúng mực và ủng hộ cao của toàn thể phụ huynh trong mọi hoạt động của nhà
trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, học sinh.
1.3.
Những khó khăn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ
-
Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Trường Thực
hành Sư phạm có nhiều thay đổi về cơ cấu tổ chức, quy mô trường, lớp. Bên cạnh
đó, do chưa đủ giáo viên cơ hữu nên một số giáo viên thỉnh giảng đến từ các
Khoa, Viện tham gia giảng dạy ở một số bộ môn, vì vậy việc sinh hoạt chuyên môn
của giáo viên thỉnh giảng chưa thật thường xuyên, làm ảnh
hưởng phần nào đến công tác quản lý và sinh hoạt chuyên môn của đơn vị.
-
Trong 2 năm học gần đây do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 nên các hoạt động
của nhà trường đôi lúc gặp khó khăn.
- Nhà trường có số giáo viên đang
trong độ tuổi sinh nở và nuôi con nhỏ tương đối đông nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác
phân công nhân sự, đặc biệt là việc thực hiện chuyên môn của nhà trường cũng như
công tác hướng dẫn thực hành sư phạm.
- Do thời gian làm việc của giáo
viên ở trường nhiều, đặc biệt là giáo viên Mầm non (11 tiếng/ngày) nên ảnh
hưởng đến công tác nghiên cứu, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.
2. Kết quả đạt được
2.1.
Công tác chính trị, tư tưởng; truyền thông và cải cách hành chính
- Nhà
trường thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư
tưởng trong cán bộ, viên chức và học sinh, định hướng dư luận, nhất là trước
những vấn đề phức tạp, nhạy cảm; đấu tranh phản bác đối với những thông tin sai
trái. Quán triệt cán
bộ, đảng viên, giáo viên thực hiện các chủ trương, Nghị quyết, Chỉ thị, nhiệm
vụ của ngành đề ra trong các năm học như chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ
chính trị và Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 25 tháng 07 năm 2016 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về việc “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện các cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô
giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ-Kỷ cương-Tình
thương-Trách nhiệm”.
-
Nhà trường đã chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 26/CT-TTg, ngày 5/9/2016
của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luât, kỷ cương hành chính trong đơn
vị. Nhà trường đã xây dựng quy chế làm việc và thường xuyên theo dõi, kiểm tra
việc thực hiện quy chế của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên.
-
Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác với nhiều nội
dung cụ thể, thiết thực sau khi tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức hàng năm
trong nhà trường như: tổ chức thực hiện công tác dạy học, chăm sóc giáo dục học sinh theo
đúng kế hoạch và có chất lượng cao; xây dựng nề nếp chính quy và chuyên nghiệp
trong công việc; tuyên truyền và giáo dục lòng yêu nghề, thương trẻ cho cán bộ,
giáo viên, nhân viên trong trường...
-
Tổ chức tốt các ngày lễ lớn của dân tộc, qua đó giáo dục truyền thống, nét văn
hóa và niềm tự hào về quê hương đất nước cho tập thể cán bộ giáo viên, nhân
viên và học sinh. Chỉ đạo và phối hợp tốt các
đoàn thể trong nhà trường như Công đoàn, Đoàn Thanh niên phát động các phong
trào thi đua và nhiều hoạt động khác trong nhà trường như kỷ niệm Ngày Quốc
khánh 2/9; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thao giảng, dự
giờ thăm lớp chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; ngày quốc tế phụ nữ 8/3;
Tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa chào mừng Ngày thành lập Đoàn Thanh niên CS
HCM...
-
Về công tác truyền thông, giới thiệu nhà trường: Nhà trường luôn chú trọng công
tác tuyên truyền mọi chủ trương, chính sách cũng như những thông tin liên quan
của nhà trường, đến trẻ và học sinh một cách kịp thời và có chất lượng bằng
nhiều kênh, nhiều hình thức khác nhau. Trang Website của trường được đánh giá
là một trong những đơn vị có chất lượng và phong phú; Trường Thực hành Sư phạm
đã được đài truyền hình Nghệ An phát các phóng sự về hoạt động dạy và học của
Trường, đưa tin các hoạt động của Nhà trường tạo được niềm tin đối với nhân dân
Nghệ An.
-
Áp dụng tốt công nghệ thông tin trong việc quản lý và điều hành nhà trường nên
mọi công việc triển khai thực hiện nhanh, gọn và có hiệu quả.
- Nhà trường đã
xây dựng được nhiều văn bản điều hành như: Quy trình tổ chức ăn cho trẻ; quy
trình mua sắm; quy định sử dụng thẻ đưa đón; quy chế hoạt động chuyên môn; quy
chế làm việc cho các bộ phận; tiêu chí đánh giá giáo viên, nhân viên hàng
tháng… nhằm tạo hành lang pháp lý và tổ chức hoạt động nhà trường một cách
chuyên nghiệp, hiệu quả
-
100% cán bộ, Đảng viên, nhân viên trong nhà trường có ý thức cao trong công
việc được giao và nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt là đã có nhiều sáng
kiến phục vụ tốt cho chuyên môn của nhà trường.
-
Nhìn chung tư tưởng chính trị trong nhà trường trong những năm qua ổn định, các
cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ bản đoàn kết, thực hiện tốt nhiệm vụ ngành và
nhà trường đề ra. Công tác truyền thông và cải cách hành chính được chú trọng.
2.2.
Công tác tổ chức cán bộ, chế độ chính sách và phát triển đội ngũ
- Thực
hiện chủ trương của Ban Giám hiệu và phòng Tổ chức- Cán bộ Trường Đại học Vinh
về xây dựng đề án việc làm, Trường Thực hành Sư phạm đã sắp xếp, bố trí nhân
sự, phân công cán bộ, giáo viên một cách hợp lý theo đặc thù của từng cấp học,
bậc học, có sự điều chỉnh hàng năm. Số lượng cán bộ, giáo viên và nhân viên của
nhà trường ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu
ngày càng cao của ngành học nói chung và nhà trường nói riêng (cụ thể ở bảng số
2 phụ lục)
- Trong thời gian qua, nhà trường đã chỉ đạo
bồi dưỡng công tác chuyên môn cho giáo viên bằng nhiều hình thức như tổ chức
thao giảng, nhận xét, đánh giá giờ mẫu, thi làm đồ dùng dạy học, tham quan học
tập tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội… nhằm khuyến khích đổi mới phương pháp,
vận dụng hiệu quả các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới như giáo dục
Stem…
- Trong 5 năm qua,
nhà trường đã có trên 20 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 2 giáo viên giỏi cấp
tỉnh và trên 20 sáng kiến kinh nghiệm được phòng giáo dục đánh giá cao, trong
đó có những sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp tỉnh.
2.3. Quy mô nhóm lớp và
công tác học sinh
Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, quy mô nhóm lớp của nhà
trường luôn phát triển ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. So với
đầu nhiệm kỳ, nhà trường chỉ có 480 trẻ/ học sinh/16 nhóm lớp, đến cuối nhiệm
kỳ số học sinh là 2058 với 57 nhóm/lớp.
Nhà trường chỉ đạo triển khai có hiệu quả Quyết định số 1501/QĐ-TTg
của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020. Tăng cường
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa, bài trừ các tệ
nạn xã hội cho học sinh. Tăng cường tuyên truyền phối hợp giữa Nhà trường, Ban đại diện cha
mẹ học sinh, gia đình, xã hội và các địa phương để quản lý tốt học sinh. Xử lý
nghiêm, kịp thời học sinh vi phạm nội quy, quy chế.
Thực
hiện chiến lược và kế hoạch phát triển của nhà trường, Trường Thực hành Sư phạm
đã đề ra chất lượng giáo dục học sinh và chăm sóc giáo dục trẻ được đưa lên
hàng đầu. Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Trường Đại học Vinh và về chuyên
môn của Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Vinh để nâng cao chất lượng.
Phối hợp với Phòng công tác chính trị học sinh, sinh viên Trường Đại học Vinh
làm thẻ học sinh, thẻ đưa đón học sinh cho phụ huynh và nhiều hoạt động khác.
Đảm bảo an toàn tuyệt đối về an ninh và an toàn thực phẩm cho trẻ và học sinh.
Đảm
bảo tốt nhất trong phòng chống dịch bệnh đặc biệt là dịch Covid-19. Thường
xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của dịch bệnh và chỉ đạo của cấp trên để kịp
thời xử lý. Hướng dẫn cho học sinh các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn
của Bộ y tế; lắp đặt các máy rửa tay sát khuẩn tự động, hướng dẫn cho học sinh
cách học trực tuyến để học khi cần thiết; thường xuyên thực hiện tốt các biện
pháp phòng chống dịch như đo thân nhiệt, rửa tay sát khẩn trước khi vào trường,
thường xuyên theo dõi sức khỏe của học sinh…
Tổ
chức nhiều hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao kỹ năng và tạo sân chơi lạnh
mạnh, bổ ích, góp phần phát triển một cách toàn diện cho học sinh và trẻ mầm
non.
2.4.
Công tác tuyển sinh và đào tạo
* Công tác tuyển sinh
Để
nâng cao vị thế của nhà trường, bên cạnh nâng cao chất lượng dạy và học cùng
với các hoạt động khác thì công tác tuyển sinh luôn được nhà trường hết sức chú
trọng và quan tâm.
Căn
cứ vào kế hoạch tuyển sinh hàng năm đã được Trường Đại học Vinh và Phòng Giáo dục
& Đào tạo thành phố Vinh phê duyệt, Trường Thực hành Sư phạm đã tổ chức
tuyển sinh đạt chỉ tiêu đề ra.
Để
làm tốt được công tác tuyển sinh thì trước tiên tập thể nhà trường phải xây
dựng được thương hiệu, làm tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, xây
dựng chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp với quy mô phát triển của nhà trường đã được
phê duyệt... Bên cạnh đó, nhà trường đã tham mưu và cùng với Trường Đại học
Vinh xây dựng hình thức tuyển sinh một cách phù hợp và triển khai thực hiện một
cách nghiêm túc, khách quan, đúng quy trình, vì thế, hàng năm, kết quả tuyển
sinh của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.
*Công tác đào tạo
Trong
nhiệm kỳ 2015 - 2020 Nhà trường đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý, giảng dạy và kiểm tra đánh giá học sinh. Khai thác ứng dụng hệ thống hỗ trợ Zoom, LMS và e-learning của Nhà trường
đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, ứng phó nhanh và chủ động trong triển
khai dạy học online khi cần thiết. Cụ thể:
- Thực
hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch và quy chế chuyên môn. Mặc dầu có sự ảnh
hưởng của dịch bệnh Covid – 19, nhưng nhà trường đã tổ chức việc dạy học một
cách nghiêm túc, hướng dẫn học sinh học tập, ôn tập nên đã hoàn thành chương
trình dạy học một cách hiệu quả theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ
An cũng như Phòng Giáo dục thành phố Vinh.
- Tổ chức nghiêm túc, chất lượng việc kiểm tra học
kỳ, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh theo Thông tư
26/2020/TT-BGD ĐT đối với học sinh Trung học và Thông tư
22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi Quy định đánh giá học sinh Tiểu học kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của
Bộ GD-ĐT về đánh giá và xếp loại học sinh Tiểu học.
- Tổ
chức tốt việc trang trí lớp học và làm
đồ chơi của giáo viên mầm non, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục
trẻ trong đơn vị.
- Tăng
cường việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên và đổi mới phương pháp
dạy học mới. Tích cực trong việc tập huấn giảng dạy chương trình giáo dục phổ
thông mới.
- Đưa
hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào chương trình dạy học. Tổ chức tốt các hoạt
động tham quan giã ngoại cho trẻ, học sinh.
Kết quả đạt được:
+ Đối với cấp học Mầm non:
- Số trẻ ăn bán trú tại trường: 100%.
- Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng hàng năm giảm 1.4% so
với đầu năm.
- Tỷ lệ trẻ thấp còi giảm 3.5 % so với đầu năm.
- Tỷ lệ trẻ thừa cân giảm 6.1% so với đầu năm.
- Tỷ lệ trẻ béo phì giảm 1.6% so với đầu năm.
- 100% Trẻ được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ
tăng trưởng
- 100% các nhóm lớp đảm bảo vệ sinh phòng
nhóm, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân trẻ, thực hiện tốt công tác phòng
chống dịch theo mùa, nhất là dịch Covid-19.
- 100% các lớp có đủ các thiết bị, đồ dùng, đồ
chơi đảm bảo sức khỏe cho trẻ theo mùa.
- Trong năm học 100% nhóm lớp đảm bảo an toàn
tuyệt đối cho trẻ.
- Chỉ đạo tổ chức tốt công tác bán trú tại trường.
Tham mưu xây dựng thực đơn, định lượng ăn hàng ngày cho trẻ tại bảng công khai
để cán bộ, giáo viên và phụ huynh của trường biết cùng giám sát và phối hợp
thực hiện.
- Chỉ đạo 100% các nhóm/lớp đảm bảo vệ sinh phòng
nhóm, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, phòng bệnh cho trẻ. Nhất là thực
hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch covid - 19.
- Tuyên truyền và phối hợp phụ huynh thực hiện tốt
công tác theo dõi sức khỏe, bữa ăn cho trẻ, phối hợp để giảm tỉ lệ suy dinh
dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ.
- Tiếp tục thực hiện tốt Thông tư 13/2010/TT-BGDĐT
ngày 15/4/2010 về Ban hành Quy định xây dựng trường học an toàn, phòng chống
TNTT được nhà trường đặc biệt quan tâm.
- Quán triệt cán bộ, giáo viên,
nhân viên thực hiện có hiệu quả Nghị định 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của
chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện,
phòng, chống bạo lực học đường và Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT ngày 12 tháng 4 năm
2019 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường các giải pháp phòng chống bạo lực
học đường trong các cơ sở giáo dục. Cán bộ, giáo viên, nhân viên cam kết chịu
trách nhiệm khi để xẩy ra tình trạng bạo hành trẻ.
+ Đối với Cấp
Tiểu học:
Chất lượng đại trà:
- Học sinh
hoàn thành xuất sắc các năm, chiếm tỉ lệ 52,2%
- Học sinh hoàn thành tốt chiếm tỉ lệ 47%
- Học sinh hoàn thành chiếm 0,7%.
Kết
quả qua các kì thi:
Hàng năm, học sinh tham gia các kỳ thi đẩu đạt kết
quả cao, cụ thể năm học gần đây nhất, các em đã đạt được nhiều thanh tích như:
- Cuộc thi Olympic Toán học:
Học sinh đạt 6 huy chương Vàng, 18 huy chương Bạc,
34 huy chương Đồng và 14 giải khuyến khích.
+ Cấp Quốc gia có 3 giải khuyến khích
+ Cấp Tỉnh 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Ba
- Cuộc thi Trạng Nguyên TV cấp tỉnh: 01 giải Nhì và
2 giải khuyến khích.
- Thành tích trong các cuộc thi Tiếng Anh:
+ English challenge: 2 học sinh lọt vòng truyền hình
+ Alo English: Giải 3 vòng loại chung kết Toàn quốc phát sóng
trên Truyền hình Việt Nam.
+ Toefl primary school: 4 KK
+ Hippo: 6 HC Vàng
+ Chứng chỉ Flyer; tối đa 15/15 khiên: 7 em
+ Chứng chỉ B1 châu Âu: 9 em
+ Đối với Cấp
THCS:
Có thể nói, mặc dầu hoạt động chưa lâu nhưng cấp
THCS đã tạo được niềm tin tốt đối với các bậc phụ huynh, chất lượng giáo dục của
nhà trường luôn xếp vị trí nhất, nhì trong toàn thành phố, tỷ lệ học sinh trúng
tuyển vào các trường chuyên chiếm tỷ lệ hơn 50%, cụ thể:
Học
lực
+ Số
lượng học sinh đạt danh hiệu HSG: (Xếp loại giỏi): 370/644 em, đạt 57,45% (năm
học 2019-2020 là 310/551 em chiếm tỷ lệ: 56,26 %).
+ Số
lượng học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến (Loại khá): 255/644 em, đạt
39,60% (năm học 2019-2020 là 225/551 em chiếm tỷ lệ: 40,83 %).
+ Học
sinh trung bình: 19 em, chiếm 2,95% (năm học 2019-2020 là 16/551 em chiếm tỷ lệ
2,90 %).
+ 55%
học sinh khối 9 thi đậu vào trường chuyên Phan Bội Châu và trường chuyên Đại
học Vinh.
Hạnh
kiểm:
+ Số
lượng học sinh hạnh kiểm tốt: 639 em, chiếm 99,22% (năm học trước là 539 em
chiếm 97,82%).
+ Số
lượng học sinh hạnh kiểm khá: 5 em, chiếm 0,78% (năm học trước: 12 em chiếm
2,18%).
Kết
quả qua các kì thi:
- Trong
kỳ thi học sinh giỏi thành phố khối 9: Cấp THCS có 8/15 em đạt. Trong đó môn
Tin có 1 giải nhất, môn toán có 1 giải KK, môn Sinh có 1 giải KK, môn Tiếng Anh
có 2 giải KK, môn Lý có 1 giải KK, môn Hóa có 1 giải KK, môn văn có 1 giải KK;
-
Trong kì thi HSG Tỉnh lớp 9: có 3 em được chọn vào đội tuyển đi thi HSG tỉnh.
- Kết
quả khảo sát chất lượng HSG khối 6,7,8:
+ Khối 8: Đạt kết quả tương đối tốt
+ Khối 6,7 (môn Ngữ văn và Toán): có 20 em đạt HSG cấp
trường
- Chất lượng khảo sát đại trà do
phòng Giáo
dục tổ chức (Đối với khối 9
và khối 6): khối 6 xếp thứ 2/28 trường, khối 9 xếp thứ 3/28 trường trên toàn
thành phố, trong đó môn Tiếng Anh khối 9 xếp thứ nhất;
-
Trong đợt thi TOEFL do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, IELTS do Hội đồng Anh tổ
chức, trường có nhiều học sinh đạt kết quả cao;
- Về
TDTT: Có nhiều học sinh tham gia HKPĐ toàn quốc ở các môn: bóng rổ, erobic, bơi
lội đã gặt hái được nhiều giải thưởng có giá trị cao.
- Tổ
chức tốt có hiệu quả các cuộc thi, câu lạc bộ Tiếng Anh, đưa giáo viên bản ngữ
vào giảng dạy tại trường.
- Kết
quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 – 2022 học sinh của trường đạt
kết quả đáng tự hào: Điểm bình quân học sinh toàn khối 9 là 38.6; Có hơn 50%
học sinh đậu vào các trường Chuyên (trường THPT Chuyên Phan Bội Châu 14 học
sinh, trường THPT Chuyên – Đại học Vinh 43 học sinh, trong đó em Nguyễn Hữu
Dũng đạt điểm tuyệt đối 20/20 thủ khoa môn Tin học trường THPT Phan Bội Châu).
- Tổ
chức tốt có hiệu quả các cuộc thi, câu lạc bộ Tiếng.
+ Về các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa
- Các CLB Nghệ thuật – Thể thao trong nhà trường hoạt động đi vào nề nếp vào các
buổi chiều hàng tuần. Đây là hoạt động không những giúp các em phát triển một
cách toàn diện, mà còn giúp phụ huynh và nhà trường phát hiện để từ đó bồi
dưỡng năng khiếu riêng cho các cháu.
- Nhà trường phối hợp với Hội phụ huynh
tổ chức tốt các hoạt động Lễ hội và các hoạt động tham quan trải nghiệm như: Lễ
Khai giảng năm học mới; Trung thu; Lễ hội Haloween, Giao lưu với các chú bộ đội
22/12; Tham quan Bảo tàng quân khu IV; Tham quan nhà Thí Nghiệm Đại học Vinh;
Giáo dục phòng chống xâm hại; Giáo dục An toàn giao thông; Ủng hộ thên tai, lũ
lụt, Ủng hộ Tết ấm cho bạn nghèo và nhiều hoạt động có ý nghĩa… đây là những
hoạt động giáo dục góp phần giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống cho các
em.
+ Công tác thực hành thực tập sư phạm cho
sinh viên ngành GDMN và TH:
- Trường đã hoàn thành tốt công tác hướng dẫn thực hành, thực tập cho
sinh viên các khóa hàng năm. Bình quần mỗi năm nhà trường tiếp nhận trên 700
lượt sinh viên, ngoài việc rèn luyện theo kế hoạch, nhà trường còn tạo điều
kiện để sinh viên xuống rèn luyên bất cứ thời gian nào trong ngày, chính nhờ sự
chỉ bảo tận tình của giáo viên mà chất lượng sinh viên khi đi thực tập được các
trường đánh giá cao về kỹ năng soạn giáo án cũng như lên lớp.
- Bên
canh đó, hàng năm, nhà trường đã tổ chức trên 30 hoạt động mẫu cho sinh viên
học tập.
2.5.
Công tác đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng và trường chuẩn quốc gia.
Thực
hiện chủ trương của Trường Đại học Vinh về việc tăng cường hiệu quả hoạt động
đảm bảo chất lượng cũng như kiểm định chất lượng và xây dựng trường chuẩn quốc
gia, Trường Thực hành Sư phạm đã triển khai công tác tự đánh giá đánh giá chất lượng giáo dục của đơn vị giai
đoạn 2016-2021.
Trên cơ sở kết quả tự đánh giá, năm
học 2020-2021, Trường Thực hành Sư phạm đã tổ chức đánh giá ngoài và được Sở
Giáo dục&Đào tạo Nghệ An ra quyết định công nhận trường Thực hành Sư phạm
đạt kiểm định cấp độ 3, Ủy Ban nhân dân tỉnh Nghệ An ra quyết định cộng nhận
Trường Thực hành Sư phạm đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Kết
quả trên không những là minh chứng cho chất lượng của nhà trường, mà còn giúp nhà trường xác định được mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn; từ đó lập kế hoạch cải tiến chất lượng, góp phần tạo điều kiện đảm bảo cho nhà trường không ngừng
nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; bên cạnh đó, còn nhằm
tăng cường, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về vai trò, trách nhiệm trong
việc đảm bảo chất lượng và không ngừng nỗ lực để nâng cao chát lượng nhà
trường, phấn đấu đạt kiểm định ở mức độ cao hơn.
2.6.
Công tác thanh tra - pháp chế
Để đảm
bảo mọi hoạt động của nhà trường đi vào nề nếp có chất lượng, khắc phục những
hạn chế, tồn tại, nhà trường đã thường xuyên nâng cao công tác thanh tra, kiểm
tra. Thực hiện nghiêm túc kiểm tra nội bộ trường học. Ngay từ đầu nhiệm kỳ,
trường đã chỉ đạo Ban thanh tra nhân dân đi vào hoạt động, xây dựng kế hoạch
kiểm tra định kỳ và đột xuất mọi hoạt động của nhà trường. Cùng với Ban kiểm
tra nội bộ trường học, xây dựng cụ thể từng nội dung kiểm tra, thực trạng kiểm
tra, cách xử lý sau kiểm tra và có sự điều chỉnh trong việc thực hiện kế hoạch
do ảnh hưởng của thiên tai dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19. Từ đó khắc
phục những tồn tại trong nhà trường, đề xuất Ban Giám hiệu xây dựng quy chế làm
việc trong nhà trường như đảm bảo thời gian làm việc, không sử dụng điện thoại
trong lớp... xây dựng quy chế trong việc thực hiện công tác chuyên môn như hồ
sơ chuyên môn, chương trình giảng dạy, phương pháp giảng dạy vv...
Bên
cạnh công tác hoạt động của Ban thanh tra nhân dân trường, nhà trường đã chỉ
đạo các cấp học triển khai các hoạt động kiểm tra thường xuyên xuyên, định kỳ
phù hợp với đặc thù cấp học, hàng năm ngoài kiểm tra thường xuyên và đột xuất,
mỗi cấp học đã tiến hành kiểm tra nội bộ theo kế hoạch 6 – 9 lần.
Ngoài
hoạt động thanh, kiểm tra. Nhà trường đã tham mưu và chủ động xây dựng được
nhiều văn bản có tính pháp lý, nhằm điều hành mọi hoạt động của nhà trường một
cách thuận lợi, nề nếp như: Xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường,
bộ quy tắc ứng xử, quy chế dân chủ, quy chế chuyên môn, quy chế chi tiêu nội
bộ, quy định tổ chức bán trú vv...
Nhờ
làm tốt công tác
2.7.
Công tác cơ sở vật chất, thiết bị, kế hoạch - tài chính, đời sống
Ngay
từ đầu nhiệm kỳ nhà trường đã đề xuất và triển khai thực hiện việc đầu tư cơ sở
vật chất phù hợp với đặc thù và quy mô của Trường như mở rộng thêm khuôn viên
của Trường, mở rộng nhà ăn cho học sinh Tiểu học, trang bị thêm đồ dùng, đồ
chơi cho trẻ Mầm non và mua sắm, bổ sung các trang thiết khác tạo điều kiện
thuận lợi cho việc dạy học và chăm sóc trẻ, học sinh.
Nhà trường đã tổ chức phong trào trang trí sân trường,
trang trí lớp học thân thiện và đẹp mắt, tạo không gian vui chơi và học tập mọi
lúc mọi nơi, khuyến khích trẻ và học sinh có thể tham gia vào các hoạt động ở tất
cả các khu vực không chỉ trong lớp học mà cả ngoài sân trường.
Trong nhiệm kỳ qua, nhà trường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong công tác quản lý hành
chính, tài chính và tài sản. Hàng năm nhà trường luôn tham mưu với
Trường Đại học Vinh lập dự toán thu chi, quyết toán, thống kê, báo cáo tài
chính và tài sản theo quy định rõ ràng và được Trường Đại học Vinh kiểm tra và
lưu trữ đầy đủ tại Trường Đại học Vinh. Công
tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản đúng mục đích và có hiệu quả nhằm
phục vụ tốt các hoạt động giáo dục trong nhà trường, góp phần nâng cao đời sống
vật chất cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ qua, tổ chức Công Đoàn
đã làm tốt vai trò tham mưu, chăm lo đời sống cho cán bộ giáo viên trong nhà
trường, góp phần tạo nên môi trường thân thiện tương trợ lẫn nhau cùng tiến bộ.
2.8.
Công tác xây dựng Đảng, đoàn thể.
- Nhà trường có tổ chức Đảng
cộng sản Việt Nam, tổ chức Công đoàn, Đoàn
Thanh niên có cơ cấu tổ chức và hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy
định của Điều lệ, đóng góp tích cực, hiệu quả trong các hoạt động của
nhà trường và cộng đồng; hàng năm các tổ chức, đoàn thể trong nhà
trường chủ yếu được xếp loại
hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
- Các tổ chức đoàn
thể trong
nhà trường hoạt động theo quy định của pháp luật và Điều lệ của từng tổ chức
nhằm giúp nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục. Tổ chức Đảng đã thể hiện được
vai trò lãnh đạo của mình, Công đoàn
đã thể hiện được vai trò thúc đẩy chuyên môn, luôn quan tâm đến đoàn viên, bảo
vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên. Công đoàn đã phối hợp với chuyên
môn xây dựng được quy chế nhằm phối hợp và hoạt động có hiệu quả, xây dựng được
kế hoạch và hoạt động theo đúng kế hoạch đề ra. Chi đoàn đã phối hợp với nhà
trường tổ chức được các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các phong trào và các cuộc
vận động, quyên góp ủng hộ...
- Công đoàn và Chi đoàn thanh niên thường xuyên phối hợp với Chuyên môn
nhà trường trong việc chỉ đạo GV đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như ứng
dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn, tổ chức các ngày hội, ngày
lễ, các hội thi của nhà trường. Các đoàn thể, tổ chức thường xuyên phát động
phong trào ủng hộ các loại quỹ như: Quỹ vì người nghèo, quỹ bảo trợ trẻ em...
Các Đ/C đoàn viên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực sự là cầu nối
giữa Đảng, Chính quyền và Người lao động, thúc đẩy các phong trào thi đua trong
nhà trường. Từ đầu
nhiệm kỳ đến nay các tổ chức đoàn thể trong nhà trường luôn được Trường Đại học
Vinh đánh giá cao và tặng nhiều giấy khen trong các phong trào thi đua, nhiều Đ/C đoàn viên
được tặng thưởng Giấy khen các cấp. Hoạt động của Công đoàn, Chi đoàn thanh niên đã đóng góp hiệu quả cho các hoạt động của nhà trường
và của Trường dại học Vinh cũng như của địa phương.
3. Tồn tại, hạn chế
- Công tác kiểm tra nội bộ trường
học cần thực hiện thường xuyên và hiệu quả hơn ở một số cấp học, bộ phận.
- Hoạt động đánh giá giáo viên theo
các tiêu chí nhiều lúc còn chưa được chuẩn mực.
- Các hoạt động Công đoàn và Đoàn
Thanh niên cần phong phú hơn.
-
An ninh khu vực trước cổng Trường đã phần nào giảm bớt nhưng vẫn còn phức tạp,
gây mất trật tự, tắc nghẽn giao thông.
-
Số học sinh trên mỗi lớp hàng năm còn đông so với quy định.
4. Nguyên nhân
4.1.
Nguyên nhân của kết quả đạt được
- Nhà
trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo cả về vật chất, tinh thân của Đảng
ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Vinh, sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của
phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh nên mọi hoạt động động của nhà trường
được diễn ra thuận lợi và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
- Tập
thể nhà trường đoàn kết, có tinh thân trách nhiệm cao, tận tâm, tận tụy với
công việc, luôn đồng lòng, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất.
- Nhà
trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đều được đào tạo bài bản, có
trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, có khả năng tiếp thu cái mới, khiêm tốn, học
hỏi và có ý thức cầu thị tốt, vì thế mọi hoạt động của nhà trường đều đạt được
kết quả cao.
- Đội
ngũ Ban Giám hiệu trẻ, khỏe, có kinh nghiệm quản lý và chuyên môn phù hợp với
vị trí công tác, có thái độ làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao, luôn gương
mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ nên mọi công tác điều hành của nhà trường đều
trôi chảy và tạo niềm tin cho cán bộ, nhân viên, giáo viên trong toàn trường.
- Nhà
trường luôn nhận được sự đồng thuận cao của các bậc phụ huynh, sự phối hợp tốt
trong các hoạt động, sự chia sẻ và quan tâm đúng mực trong công tác giáo dục
học sinh nên các kế hoạch của nhà trường luôn triển khai đạt kết quả cao, nhất
là các hoạt động ngoại khóa cho các cháu.
4.1.
Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế
- Do
trường có nhiều cấp học, Ban Thanh tra nhân dân đều làm việc kiêm nhiệm, chưa
được đào tạo bài bản về nghiệp vụ thanh, kiểm tra nên kết quả kiểm tra ở một số
nội dung và bộ phận chưa cao.
- Cũng
do trường có số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên đông và được sinh hoạt ở
nhiều bộ phận khác nhau nên việc đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên ở một số
thời điểm và ở một số bộ phận chưa được đi vào nền nếp và hiệu quả như mong
muốn.
- Do
đội ngũ làm công tác đoàn thể tham gia giảng dạy nhiều, tất cả đều kiêm nhiệm
công việc nên chưa kết nối và xây dựng được nhiều hoạt động phong phú.
- Cổng
trường của cấp tiểu học và mầm non cơ sở 1 gần chợ và là trục đường có số lượng
dân cư và sinh viên sinh sống đông, bên cạnh đó số lượng phụ huynh đưa đón học
sinh bằng xe ô tô nhiều nên xẩy ra ách tắc giao thông ở một số thời điểm nhất
định, nhất là giờ đón và trả trẻ, học sinh.
- Nhà
trường được sự tín nhiệm cao của các bậc phụ huynh, bên cạnh đó, luôn tạo điều
kiện cho con em, cán bộ của nhà trường gửi con vào học tập... nên số trẻ và học
sinh ở một số năm, một số độ tuổi, một số lớp và một số thời điểm đông hơn so
với quy định.
5. Bài học kinh nghiệm
- Cần phát huy cơ hội được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban
Giám hiệu Trường Đại học Vinh và của Phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố Vinh.
Ban Giám hiệu nhà trường phải nắm bắt, bám sát kế hoạch, biết vận dụng linh hoạt,
sáng tạo và đề ra biện pháp chỉ đạo cụ thể, có sơ kết, tổng kết và rút kinh
nghiệm, mặt khác phải nắm vững các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của
nhà nước để quán triệt tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân
viên và phụ huynh học sinh.
- Trong chỉ
đạo phải nắm bắt sát tình hình thực tế, tìm ra những khâu then chốt trong việc
xây dựng chiến lược nhà trường, có tầm nhìn 5-10 năm;
- Cần thường
xuyên bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về lập trường kiên định, vững
vàng, có phong cách, lối sống lành mạnh, luôn gương mẫu để tạo được niềm tin
trong phụ huynh và học sinh.
- Ưu tiên
đầu tư bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ, tạo điều kiện cho
cán bộ, giáo viên, nhân viên được tham gia học tập về chính trị cũng như về
chuyên môn nghiệp vụ, để nâng cao năng lực cán bộ ở từng nhiệm vụ được giao.
- Phải tạo
được sự đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt quy chế dân chủ, làm tốt công tác phê và
tự phê bình và chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho cán bộ giáo viên và
nhân viên.
PHẦN THỨ HAI
Định hướng
nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020 - 2025
1. Dự báo
khái quát tình hình
1.1. Thời cơ và thuận lợi
- Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Giáo dục
Việt Nam có nhiều chuyển biến tạo thời cơ thuận lợi cho các cơ sở giáo dục uy tín phát triển. Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đặc
biệt quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo. Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của luật giáo dục và các văn bản hướng dẫn thi hành tạo cơ sở pháp
lý quan trọng cho việc quản lý và quản trị nhà trường. Đặc biệt là sự bùng nổ
của khoa học -công nghệ, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, kinh tế tri thức
và xu hướng quốc tế hóa, nhất là cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư đã tạo ra
những chuyển biến mạnh mẽ trong đời sồng kinh tế - chính trị của đất nước,
trong đó vai trò đổi mới, sáng tạo trong giáo dục chiếm ưu thế, sẽ tạo ra điều
kiện học tập, giảng dạy thuận lợi, nhất là trong điều kiện phòng, chống dịch
Covid – 19 như hiện nay.
-
Trường Thực hành Sư phạm là một đơn vị trực thuộc Trường Đại học Vinh, sẽ phát huy
những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua và kế thừa truyền thống và thương
hiệu về xây dựng và phát triển của Trường Đại học Vinh Anh hùng. Đặc biệt là
ngành Giáo dục - Đào tạo tiếp tục thực hiện việc đổi mới căn bản và toàn diện
nền giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29 – NQ/TW ngày 04/11/2013
của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI).
- Trường Thực
hành Sư phạm có đội ngũ cán bộ cơ hữu trẻ, đầy sức sáng tạo, tâm huyết với sự
nghiệp giáo dục, yêu thương trẻ và học sinh.
-
Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, các tổ chức đảng, đoàn thể có truyền
thống đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, đồng thuận, quyết tâm cao trong
thực hiện các nhiệm vụ được giao. Cán bộ, giáo viên, nhân viên có lập trường
chính trị, tư tưởng vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần hợp tác,
tự lực, tự cường, tự chủ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.
1.2.
Thách thức và khó khăn.
Bên
cạnh những thời cơ và thuận lợi cơ bản nêu trên, Trường Thực hành Sư phạm cũng
đang đối mặt với một số khó khăn, thách thức nhất định.
-
Yêu cầu của xã hội ngày càng lớn, kỳ vọng
về chất lượng chăm sóc và giáo dục của cộng đồng ngày càng cao, trong khi đó đội
ngũ giáo viên dù được đào tạo bài bản nhưng kinh nghiệm còn rất hạn chế, số lượng
giáo viên hợp đồng và thỉnh giảng còn nhiều... cơ sở vật chất của Trường dù đã
được Trường Đại học Vinh quan tâm đầu tư, tuy nhiên do khuôn viên của các cấp học
trong Trường còn được bố trí ở nhiều vị trí khác nhau, nhất là cấp tiểu học và
mầm non sử dụng chung cổng đã ảnh hưởng đến công tác tổ chức chăm sóc - giáo dục
trẻ và học sinh.
-
Với xu thế hội nhập quốc tế cũng như cuộc cách mạng khoa học công nghệ phát triển như hiện nay vừa là cơ hội nhưng
cũng đặt ra cho nhà trường nhiều thách thức nhất định. Trong khi đó chất lượng
cán bộ không đồng đều, khả năng sử dụng ngoại ngữ và tin học chưa cao, chưa đáp
ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
-
Sự cạnh tranh ngày càng cao của các trường trong địa bàn, nhất là một số trường
trọng điểm chất lượng cao cũng đặt ra cho nhà trường nhiều thách thức trong việc
xây dựng chiến lược phát triển như thế nào để có thể tồn tại và phát triển một
cách bền vững, đảm bảo kế hoạch tuyển sinh đạt chỉ tiêu hàng năm đề ra.
2. Định hướng nhiệm vụ trọng tâm
Phát
huy kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, tồn tại của nhiệm kỳ
2015-2020, Trường Thực hành Sư phạm cần tập trung đề ra các nhiệm vụ trọng tâm
trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 như sau:
2.1. Định hướng chung
- Xây dựng
nhà trường lớn mạnh về mọi mặt, chỉ đạo xây dựng và phát triển nhà trường trở
thành Trường Thực hành Sư pham tiên tiến theo hướng hội nhập quốc tế.
- Hoàn thiện
tiến tới ổn định quy mô và cơ cấu tổ chức, củng cố và nâng cao chất lượng chăm
sóc-giáo dục trẻ và học sinh; xây dựng được đội ngũ giáo viên hướng dẫn thực
hành-thực tập có chất lượng, đáp ứng yêu cầu đào tạo cử nhân sư phạm giáo dục mầm
non, tiểu học và các cấp học khác theo nhu cầu xã hội.
- Tiếp tục
thực hiện tốt các loại chương trình mới của các cấp học và thường xuyên cập nhật
các chương trình giáo dục tiên tiến vào các hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ
và học sinh, đảm bảo học sinh giáo dục toàn diện và tuyệt đối an toàn; nâng cao
kỹ năng thực hành sư phạm, kết hợp trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn học
thuật với giáo dục bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp người giáo viên.
- Khuyến
khích và ưu tiên ứng dụng các sáng kiến kinh nghiệm vào thực tiễn chăm sóc -
giáo dục trẻ, công tác giáo dục học sinh và công tác hướng dẫn thực hành – thực
tập sư phạm.
- Đề xuất tuyển sinh hệ Trung học cơ sở bán
trú chất lượng cao tai cơ sở 2 Nghi Ân của trường Đại học Vinh.
- Đề xuất
xây dựng cơ chế tự chủ chi thường xuyên cho Trường Thực hành Sư phạm
- Tiếp tục chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi
mới phương pháp dạy học, tạo ra sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy
học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đẩy mạnh đổi mới đồng bộ phương
pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục trong nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động,
các phong trào thi đua của ngành gắn với việc đổi mới giáo dục, rèn luyện phẩm
chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, tạo sự chuyển
biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục của nhà trường.
- Đổi mới công tác quản lý, tăng cường phân cấp
quản lý, tăng quyền chủ động của các tổ bộ phận về thực hiện kế hoạch năm học;
nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý, đặc biệt là nâng cao vai trò
của các tổ chuyên môn, đoàn thể trong việc thực hiện kỷ cương, nền nếp quản lý
dạy học, kiểm tra, đánh giá.
- Tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên; chú
trọng bồi dưỡng năng lực giáo dục đạo đức nghề nghiệp, đổi mới phương pháp dạy
học, đổi mới kiểm tra, đánh giá; quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên cốt cán;
chú trọng tăng cường vai trò và hiệu quả hoạt động của Tổ bộ môn; nâng cao vai
trò của các tổ chức đoàn thể trong việc tổ chức, phối hợp giáo dục toàn diện trong
nhà trường.
2.2. Các lĩnh vực cụ thể
2.2.1. Công tác giáo
dục chính trị, tư tưởng
- Thường xuyên tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng
Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xây dựng tình
đoàn kết, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong cán bộ, viên chức và học sinh; đấu
tranh ngăn ngừa có hiệu quả với những biểu hiện tư tưởng và hành vi trái với
quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Kịp thời phổ biến, quán
triệt, xây dựng chương trình hành động và lãnh đạo cán bộ, viên chức thực hiện
tốt đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, của Đảng; chính sách pháp luật
của Nhà nước, nhiệm vụ của Nhà trường và đơn vị.
- Xây dựng và thực hiện các tiêu chí và chuẩn mực đạo đức
của cán bộ, đảng viên; định kỳ đánh giá kết quả và biểu dương các tập thể, cá
nhân tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng và diễn biến tư tưởng của đảng
viên, quần chúng để có biện pháp lãnh đạo hoặc báo cáo lên cấp trên giải quyết.
2.2.2. Công tác giảng dạy, chuyên
môn, nghiệp vụ.
a. Công tác phát triển số lượng:
-
Tiếp tục phát triển số lượng và quy mô khối lớp, hoàn thành chỉ tiêu của trường
Đại học Vinh và phòng Giáo dục thành phố Vinh phê duyệt.
b. Công
tác chăm sóc – giáo dục trẻ và học sinh
*
Công
tác chăm sóc nuôi dưỡng và an toàn:
-
Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ và học sinh. Chú ý đến giáo dục toàn diện cho
các em, nâng cao chất lượng dạy và học
-
Thường xuyên nhắc nhở giáo viên chú trọng việc tổ chức tốt các bữa ăn cho học
sinh, giúp các em ăn hết khẩu phần của mình và có nhiều biện pháp chống béo phì
và suy dinh dưỡng.
-
Làm tốt công tác tuyên truyền, phối kết hợp giữa nhà trường trong công tác chăm
sóc giáo dục học sinh.
-
Tổ chức khám sức khỏe cho học sinh đúng thời gian quy định.
*
Công
tác giáo dục:
-
Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch và quy chế chuyên môn. Áp dụng
chương trình sách giáo khoa mới dành cho học sinh lớp 1 trong
-
Giáo viên tiếp tục tập huấn và chuẩn bị tốt cho việc thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông mới.
-
Làm tốt công tác thanh, kiểm tra nội bộ.
-
Tổ chức thao giảng, dự giờ thăm lớp.
-
Thực hiện tốt các Chuyên đề của Phòng Giáo dục và của Trường.
-
Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh thực hiện nghiêm túc Thông tư 30 về đánh giá
học sinh tiểu học và thông tư 26/TT-2020 đối với học sinh cấp THCS và THPT
(thông qua các kênh thông tin: trao đổi trực tiếp, Email, điện thoại, sổ liên
lạc điện tử...).
-
Tổ chức cho học sinh được tham gia một số hoạt động thiết thực, các hoạt động
ngoại khóa.
-
Tăng cường việc dạy, học ngoại ngữ. Cần có chuyên gia nước ngoài tham gia giảng
dạy và các hoạt động khác.
2.2.3. Hoạt động Công đoàn, Đoàn Thanh niên và công
tác học sinh
Tiếp
tục thực hiện tốt Nghị quyết của Đại hội Công đoàn, Đoàn Thanh niên, xây dựng
chương trình hành động một cách rõ nét và triển khai thực hiện phong phú các
hoạt động nhằm tạo không khí vui tươi, khuyến khích các các cán bộ giáo viên
say mê công việc. Quan tâm đến đời sống cán bộ, giáo viên về vật chất cũng như
tinh thần.
Tăng cường công tác
giáo dục , chăm sóc trẻ và học sinh
2.2.4. Công tác tổ chức và bồi dưỡng
cán bộ:
-
Phối hợp tổ chức tuyển dụng cán bộ đúng quy trình và quy định đề ra.
-
Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Hoàn thành chương trình
BDTX của năm học.
-
Khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực học tập nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ và Tin học, ngoại ngữ.
-
Hoàn thành việc tham gia các lớp bồi dưỡng về chức danh nghề nghiệp, tạo điều
kiện thuận lợi cho giáo viên thi thăng hạng khi cần thiết.
-
Không ngừng rèn luyện tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho viên chức, tạo điều
kiện, mạnh dạn qui hoạch cán bộ cho những năm tiếp theo.
-
Thực hiện đánh giá cán bộ viên chức đúng theo qui định, sát tiêu chuẩn để động
viên cán bộ viên chức và có hướng phấn đấu.
2.2.5. Công tác cơ sở vật chất và
đời sống.
-
Tiếp tục đầu tư mua sắm, bổ sung và sửa chữa cơ sở vật chất trong nhà trường,
hoàn chỉnh phòng học chức năng, phòng học Tiếng Anh, Tin học, phòng học bộ môn
(đã triển khai), cải tạo chuyển đổi 2 phòng thí nghiệm của cấp THCS đạt chuẩn
quốc gia.
-
Phối hợp các tổ chức đoàn thể trong nhà trường tích cực bồi dưỡng tư tưởng
chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên trong nhà trường,
làm tốt công tác đánh giá thi đua hàng tháng của tổ chức đoàn thanh niên và
công đoàn.
- Làm tốt công tác tham mưu, chăm lo các chế độ lương,
đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên.
- Tạo môi trường làm việc thông thoáng, thân thiện,
chuyên nghiệp và cùng phát triển.
3. Những kiến nghị, đề xuất
Nơi nhận:
- Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh,
- Đảng ủy Trường,
- Cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị,
- Lưu hồ sơ cá nhân.
|
HIỆU TRƯỞNG
TS.
Phan Xuân Phồn
|
BỘ GIÁO
DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯
Nghệ An, ngày 16 tháng 7
năm 2021
Đơn vị: Trường THSP
PHỤ LỤC
BÁO CÁO
Tổng kết nhiệm kỳ Trưởng đơn vị 2015 – 2020
Bảng 1: Bảng thống kê về công tác cán bộ hằng năm
Đơn
vị tính: lượt người
TT
|
Các lĩnh vực
của công tác cán bộ
|
Năm
thống kê
|
2016
|
2017
|
2018
|
2019
|
2020
|
1.
|
Tuyển dụng mới
|
6
|
11
|
12
|
8
|
2
|
2.
|
Điều động, luân chuyển
|
0
|
4
|
3
|
1
|
0
|
3.
|
Bổ nhiệm
|
4
|
1
|
0
|
0
|
0
|
4.
|
Chuyển công tác
|
0
|
0
|
1
|
1
|
0
|
5.
|
Nghỉ hưu
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
Bảng 2: Bảng thống kê số lượng viên chức và người lao động
Đơn
vị tính: lượt người
TT
|
Số lượng cán bộ, viên chức
|
Năm
thống kê
|
2016
|
2017
|
2018
|
2019
|
2020
|
1.
|
Tổng số cán bộ, viên chức
|
83
|
95
|
109
|
110
|
112
|
2.
|
Giáo sư, Phó Giáo sư
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
3.
|
Tiến sĩ
|
2
|
1
|
2
|
3
|
3
|
4.
|
Thạc sĩ
|
21
|
27
|
36
|
39
|
46
|
5.
|
Cán bộ giảng dạy
|
72
|
81
|
92
|
100
|
98
|
6.
|
Cán bộ hành chính
|
12
|
15
|
18
|
18
|
19
|
7.
|
Cán bộ nữ
|
76
|
84
|
93
|
100
|
99
|
8.
|
Cán bộ nam
|
8
|
10
|
14
|
15
|
15
|
Bảng 3: Bảng thống kê về số lượng người học
Đơn
vị tính: lượt người
TT
|
Số lượng đào tạo
|
Năm thống kê
|
2016
|
2017
|
2018
|
2019
|
2020
|
1.
|
Trẻ Mầm non
|
665
|
664
|
601
|
611
|
576
|
2.
|
Học sinh Tiểu học
|
400
|
554
|
712
|
795
|
835
|
3.
|
Học sinh THCS
|
250
|
362
|
504
|
551
|
647
|
Tổng
cộng
|
1,315
|
1,580
|
1,817
|
1,957
|
2,058
|
Bảng 4: Bảng thống kê về số lượng tuyển sinh
Đơn vị tính: lượt người
TT
|
Số lượng
tuyển sinh
|
Năm thống kê
|
2016
|
2017
|
2018
|
2019
|
2020
|
1.
|
Trẻ Mầm non
|
129
|
106
|
146
|
142
|
93
|
2.
|
Học sinh Tiểu
học
|
138
|
160
|
172
|
182
|
190
|
3.
|
Học sinh THCS
|
126
|
111
|
148
|
161
|
212
|
Tổng cộng
|
393
|
377
|
466
|
485
|
495
|
Bảng 5 (6): So sánh số lượng người học tốt nghiệp
Đơn
vị tính: lượt người
TT
|
Số lượng người học tốt nghiệp
|
2010-2015
|
2015-2020
|
1.
|
Trẻ Mầm non
|
392
|
756
|
2.
|
Học sinh Tiểu học
|
0
|
261
|
3.
|
Học sinh THCS
|
0
|
240
|
Bảng 6 (9): Bảng thống kê các hình thức khen thưởng
TT
|
Các hình thức khen thưởng
|
Năm
|
I
|
CÔNG TÁC ĐẢNG
|
1.
|
Giấy khen Chi bộ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng ủy Trường Đại
học Vinh
|
2017
|
2.
|
Giấy khen Chi bộ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng ủy Trường Đại
học Vinh
|
2018
|
II
|
CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN
|
1.
|
Tập thể lao động xuất sắc của Bộ
Giáo dục và Đào tạo
|
2015-2016
|
2.
|
Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học của Phòng
GD và ĐT thành phố Vinh
|
2015-2016
|
3.
|
Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học của Phòng
GD và ĐT thành phố Vinh
|
2016-2017
|
4.
|
Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học của Phòng
GD và ĐT thành phố Vinh
|
2017-2018
|
5.
|
Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học của Phòng
GD và ĐT thành phố Vinh
|
2018-2019
|
6.
|
Tập thể lao động xuất sắc của Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
2016-2017
|
7.
|
Tập thể lao động xuất sắc của Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
2017-2018
|
8.
|
Tập thể lao động xuất sắc 2 năm liên tục của
Bộ GD và ĐT
|
2016-2018
|
9.
|
Giấy khen về thành tích xuất sắc
trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2015-2020 của Trường
Đại học Vinh
|
2015-2020
|
10.
|
Giấy khen về thành tích xuất sắc
tiêu biểu trong phong tào thi đua giai đoạn 2015-2020 của Trường
Đại học Vinh
|
2015-2020
|
11.
|
Giấy khen về đổi mới sáng tạo trong
việc thực hiện nhiệm vụ năm học của Chủ tịch ủy ban nhân dân thành
phố Vinh Vinh
|
2019-2020
|
III
|
CÔNG TÁC ĐOÀN THỂ
|
1.
|
Giấy khen về thành tích xuất sắc
tiêu biểu trong hoạt động công đoàn của công đoàn trường Đại học Vinh
|
2016-2017
|
2.
|
Giấy khen về thành tích xuất sắc
tiêu biểu trong hoạt động công đoàn của công đoàn trường Đại học Vinh
|
2017-2018
|
3.
|
Thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn của công đoàn giáo dục Việt Nam
|
2017-2018
|
4.
|
Thành tích
xuất sắc trong
hoạt động công đoàn của công đoàn trường Đại học Vinh
|
2018-2019
|
5.
|
Giải đặc biệt
cuộc thi ảnh áo dài chào mừng ngày 8/3
|
2019-2020
|
6.
|
Giải nhất, ba
cuộc thi ảnh áo dài chào mừng ngày 8/3
|
2019-2020
|
Bảng 7 (10): Bảng thống kê
danh hiệu, hình thức khen thưởng của cá nhân
TT
|
Danh hiệu, hình thức
khen thưởng
|
Năm
thống kê
|
2016
|
2017
|
2018
|
2019
|
2020
|
1.
|
Hoàn thành nhiệm vụ
|
58
|
58
|
85
|
104
|
111
|
2.
|
Lao động tiên tiến
|
54
|
51
|
76
|
97
|
104
|
3.
|
Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở
|
4
|
7
|
13
|
15
|
13
|
4.
|
Chiến sĩ thi đua cấp Bộ
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
5.
|
Chiến sĩ thi đua toàn quốc
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
6.
|
Nhà giáo ưu tú
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
7.
|
Bằng khen của Bộ trưởng
|
0
|
0
|
0
|
0
|
1
|
8.
|
Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
9.
|
Huân chương Lao động hạng Ba
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|