BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                            CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

  TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH                                      Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

        ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯                                         ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯

                                                                               Nghệ An, ngày 16 tháng 7 năm 2021

   Đơn vị: Trường THSP

BÁO CÁO

Tổng kết nhiệm kỳ Trưởng đơn vị 2015 - 2020


PHẦN THỨ NHẤT

Kết quả đạt được của đơn vị trong nhiệm kỳ 2015 – 2020

 

          Ngày 16/05/2015, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh Đinh Xuân Khoa ký Quyết định số 2166/QĐ-ĐHV bổ nhiệm TS. Phan Xuân Phồn giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Thực hành Sư phạm nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong 5 năm qua, Trường Thực hành Sư phạm đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, tạo tiền đề vững chắc cùng Trường Đại học Vinh phát triển và hội nhập.  Đó là kết quả của sự quyết tâm phấn đấu mạnh mẽ, phát huy cao độ nội lực của hơn 100 cán bộ, viên chức, người lao động của nhà trường cùng với được sự quan tâm lãnh đạo và đầu tư của Trường Đại học Vinh, phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Vinh.

          Tổng kết nhiệm kỳ Hiệu trưởng 2015 - 2020 trong bối cảnh ngành Giáo dục và Đào tạo đang quyết tâm thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cộng sản Việt Nam và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ trường Trường Đại học Vinh lần thứ XXXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

          Việc tổng kết nhiệm kỳ Hiệu trưởng 2015 - 2020 nhằm khẳng định những kết quả nổi bật, phân tích những việc chưa làm được, rút ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp phát triển Trường Thực hành Sư phạm trong tình hình mới.

          Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ Hiệu trưởng 2015 - 2020, các nghị quyết của Chi bộ, các nghị quyết Hội nghị cán bộ, viên chức hàng năm, Nhà trường báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ Hiệu trưởng 2015 - 2020 như sau:

          1. Đặc điểm tình hình

1.1 Khái quát về cơ cấu tổ chức, đội ngũ viên chức, người lao động, số lượng người học, cơ sở vật chất, trang thiết bị

- Trường Thực hành Sư phạm có Chi Bộ Đảng, Hội đồng trường, Công đoàn và đoàn thanh niên. Chi bộ Đảng trực thuộc Đảng bộ Trường Đại học Vinh với 69 đảng viên được sinh hoạt thành 4 tổ đảng, Công đoàn bộ phận gồm 116 đoàn viên, Đoàn thanh niên gồm 105 đoàn viên.

- Ban Giám hiệu nhà trường gồm có 5 đồng chí phụ trách các mảng công việc khác nhau và hiện tại, nhà trường có tổng số 116 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 2058 học sinh trên tổng số 57 nhóm/lớp.

          - Trường được trang bị đầy đủ đồ dùng dạy học, đồ chơi, trang thiết bị hiện đại phục vụ có hiệu quả trong công tác CSGD trẻ và học sinh. Đồ dùng, đồ chơi hàng năm được bổ sung, sửa chữa, thay thế một cách kịp thời, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong việc đổi mới giáo dục như hiện nay, nhất là tiếp cận các phương pháp mới, hướng tới hội nhập quốc tế.

1.2. Những thuận lợi trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ

           - Được sự quan tâm chỉ đạo của  Đảng ủy, Ban Giám hiệu cũng như sự phối hợp tốt của các đơn vị trong trường, nhất là sự đầu tư về cơ sở vật chất của Trường Đại học Vinh và chỉ đạo chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Vinh.

          - Tập thể nhà trường đoàn kết, có tinh thần tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, phối hợp tốt trong việc thực hiện nhiệm vụ chung của nhà trường.

          - Đội ngũ giáo viên được đào tạo chính quy, nhiệt tình, tận tâm trong công việc, đa số đã có kinh nghiệm chuyên môn tốt.

          - Sự quan tâm đúng mực và ủng hộ cao của toàn thể phụ huynh trong mọi hoạt động của nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, học sinh.

1.3. Những khó khăn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ

- Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Trường Thực hành Sư phạm có nhiều thay đổi về cơ cấu tổ chức, quy mô trường, lớp. Bên cạnh đó, do chưa đủ giáo viên cơ hữu nên một số giáo viên thỉnh giảng đến từ các Khoa, Viện tham gia giảng dạy ở một số bộ môn, vì vậy việc sinh hoạt chuyên môn của giáo viên thỉnh giảng chưa thật thường xuyên, làm ảnh hưởng phần nào đến công tác quản lý và sinh hoạt chuyên môn của đơn vị.

- Trong 2 năm học gần đây do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 nên các hoạt động của nhà trường đôi lúc gặp khó khăn.

- Nhà trường có số giáo viên đang trong độ tuổi sinh nở và nuôi con nhỏ tương đối đông nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phân công nhân sự, đặc biệt là việc thực hiện chuyên môn của nhà trường cũng như công tác hướng dẫn thực hành sư phạm.

- Do thời gian làm việc của giáo viên ở trường nhiều, đặc biệt là giáo viên Mầm non (11 tiếng/ngày) nên ảnh hưởng đến công tác nghiên cứu, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.

2. Kết quả đạt được

2.1. Công tác chính trị, tư tưởng; truyền thông và cải cách hành chính

- Nhà trường thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, viên chức và học sinh, định hướng dư luận, nhất là trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm; đấu tranh phản bác đối với những thông tin sai trái. Quán triệt cán bộ, đảng viên, giáo viên thực hiện các chủ trương, Nghị quyết, Chỉ thị, nhiệm vụ của ngành đề ra trong các năm học như chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị và Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 25 tháng 07 năm 2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện các cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ-Kỷ cương-Tình thương-Trách nhiệm”.

- Nhà trường đã chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 26/CT-TTg, ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luât, kỷ cương hành chính trong đơn vị. Nhà trường đã xây dựng quy chế làm việc và thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện quy chế của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên.

- Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực sau khi tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức hàng năm trong nhà trường như: tổ chức thực hiện công tác dạy học, chăm sóc giáo dục học sinh theo đúng kế hoạch và có chất lượng cao; xây dựng nề nếp chính quy và chuyên nghiệp trong công việc; tuyên truyền và giáo dục lòng yêu nghề, thương trẻ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường...

- Tổ chức tốt các ngày lễ lớn của dân tộc, qua đó giáo dục truyền thống, nét văn hóa và niềm tự hào về quê hương đất nước cho tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh. Chỉ đạo và phối hợp  tốt các đoàn thể trong nhà trường như Công đoàn, Đoàn Thanh niên phát động các phong trào thi đua và nhiều hoạt động khác trong nhà trường như kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thao giảng, dự giờ thăm lớp chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; ngày quốc tế phụ nữ 8/3; Tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa chào mừng Ngày thành lập Đoàn Thanh niên CS HCM...

- Về công tác truyền thông, giới thiệu nhà trường: Nhà trường luôn chú trọng công tác tuyên truyền mọi chủ trương, chính sách cũng như những thông tin liên quan của nhà trường, đến trẻ và học sinh một cách kịp thời và có chất lượng bằng nhiều kênh, nhiều hình thức khác nhau. Trang Website của trường được đánh giá là một trong những đơn vị có chất lượng và phong phú; Trường Thực hành Sư phạm đã được đài truyền hình Nghệ An phát các phóng sự về hoạt động dạy và học của Trường, đưa tin các hoạt động của Nhà trường tạo được niềm tin đối với nhân dân Nghệ An.

- Áp dụng tốt công nghệ thông tin trong việc quản lý và điều hành nhà trường nên mọi công việc triển khai thực hiện nhanh, gọn và có hiệu quả.

- Nhà trường đã xây dựng được nhiều văn bản điều hành như: Quy trình tổ chức ăn cho trẻ; quy trình mua sắm; quy định sử dụng thẻ đưa đón; quy chế hoạt động chuyên môn; quy chế làm việc cho các bộ phận; tiêu chí đánh giá giáo viên, nhân viên hàng tháng… nhằm tạo hành lang pháp lý và tổ chức hoạt động nhà trường một cách chuyên nghiệp, hiệu quả

- 100% cán bộ, Đảng viên, nhân viên trong nhà trường có ý thức cao trong công việc được giao và nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt là đã có nhiều sáng kiến phục vụ tốt cho chuyên môn của nhà trường.

- Nhìn chung tư tưởng chính trị trong nhà trường trong những năm qua ổn định, các cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ bản đoàn kết, thực hiện tốt nhiệm vụ ngành và nhà trường đề ra. Công tác truyền thông và cải cách hành chính được chú trọng.

2.2. Công tác tổ chức cán bộ, chế độ chính sách và phát triển đội ngũ

- Thực hiện chủ trương của Ban Giám hiệu và phòng Tổ chức- Cán bộ Trường Đại học Vinh về xây dựng đề án việc làm, Trường Thực hành Sư phạm đã sắp xếp, bố trí nhân sự, phân công cán bộ, giáo viên một cách hợp lý theo đặc thù của từng cấp học, bậc học, có sự điều chỉnh hàng năm. Số lượng cán bộ, giáo viên và nhân viên của nhà trường ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành học nói chung và nhà trường nói riêng (cụ thể ở bảng số 2 phụ lục)

          - Trong thời gian qua, nhà trường đã chỉ đạo bồi dưỡng công tác chuyên môn cho giáo viên bằng nhiều hình thức như tổ chức thao giảng, nhận xét, đánh giá giờ mẫu, thi làm đồ dùng dạy học, tham quan học tập tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội… nhằm khuyến khích đổi mới phương pháp, vận dụng hiệu quả các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới như giáo dục Stem…

- Trong 5 năm qua, nhà trường đã có trên 20 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 2 giáo viên giỏi cấp tỉnh và trên 20 sáng kiến kinh nghiệm được phòng giáo dục đánh giá cao, trong đó có những sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp tỉnh.

2.3. Quy mô nhóm lớp và công tác học sinh

Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, quy mô nhóm lớp của nhà trường luôn phát triển ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. So với đầu nhiệm kỳ, nhà trường chỉ có 480 trẻ/ học sinh/16 nhóm lớp, đến cuối nhiệm kỳ số học sinh là 2058 với 57 nhóm/lớp.

Nhà trường chỉ đạo triển khai có hiệu quả Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa, bài trừ các tệ nạn xã hội cho học sinh. Tăng cường tuyên truyền phối hợp giữa Nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh, gia đình, xã hội và các địa phương để quản lý tốt học sinh. Xử lý nghiêm, kịp thời học sinh vi phạm nội quy, quy chế.

Thực hiện chiến lược và kế hoạch phát triển của nhà trường, Trường Thực hành Sư phạm đã đề ra chất lượng giáo dục học sinh và chăm sóc giáo dục trẻ được đưa lên hàng đầu. Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Trường Đại học Vinh và về chuyên môn của Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Vinh để nâng cao chất lượng. Phối hợp với Phòng công tác chính trị học sinh, sinh viên Trường Đại học Vinh làm thẻ học sinh, thẻ đưa đón học sinh cho phụ huynh và nhiều hoạt động khác. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về an ninh và an toàn thực phẩm cho trẻ và học sinh.

Đảm bảo tốt nhất trong phòng chống dịch bệnh đặc biệt là dịch Covid-19. Thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của dịch bệnh và chỉ đạo của cấp trên để kịp thời xử lý. Hướng dẫn cho học sinh các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ y tế; lắp đặt các máy rửa tay sát khuẩn tự động, hướng dẫn cho học sinh cách học trực tuyến để học khi cần thiết; thường xuyên thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch như đo thân nhiệt, rửa tay sát khẩn trước khi vào trường, thường xuyên theo dõi sức khỏe của học sinh…

Tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao kỹ năng và tạo sân chơi lạnh mạnh, bổ ích, góp phần phát triển một cách toàn diện cho học sinh và trẻ mầm non.

2.4. Công tác tuyển sinh và đào tạo

* Công tác tuyển sinh

Để nâng cao vị thế của nhà trường, bên cạnh nâng cao chất lượng dạy và học cùng với các hoạt động khác thì công tác tuyển sinh luôn được nhà trường hết sức chú trọng và quan tâm.

Căn cứ vào kế hoạch tuyển sinh hàng năm đã được Trường Đại học Vinh và Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Vinh phê duyệt, Trường Thực hành Sư phạm đã tổ chức tuyển sinh đạt chỉ tiêu đề ra.

Để làm tốt được công tác tuyển sinh thì trước tiên tập thể nhà trường phải xây dựng được thương hiệu, làm tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp với quy mô phát triển của nhà trường đã được phê duyệt... Bên cạnh đó, nhà trường đã tham mưu và cùng với Trường Đại học Vinh xây dựng hình thức tuyển sinh một cách phù hợp và triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, khách quan, đúng quy trình, vì thế, hàng năm, kết quả tuyển sinh của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

*Công tác đào tạo

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 Nhà trường đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và kiểm tra đánh giá học sinh. Khai thác ứng dụng hệ thống hỗ trợ Zoom, LMS và e-learning của Nhà trường đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, ứng phó nhanh và chủ động trong triển khai dạy học online khi cần thiết. Cụ thể:

- Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch và quy chế chuyên môn. Mặc dầu có sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, nhưng nhà trường đã tổ chức việc dạy học một cách nghiêm túc, hướng dẫn học sinh học tập, ôn tập nên đã hoàn thành chương trình dạy học một cách hiệu quả theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng như Phòng Giáo dục thành phố Vinh.

- Tổ chức nghiêm túc, chất lượng việc kiểm tra học kỳ, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh theo Thông tư 26/2020/TT-BGD ĐT đối với học sinh Trung học và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi Quy định đánh giá học sinh Tiểu học kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT về đánh giá và xếp loại học sinh Tiểu học.

- Tổ chức tốt việc  trang trí lớp học và làm đồ chơi của giáo viên mầm non, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ trong đơn vị.

- Tăng cường việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên và đổi mới phương pháp dạy học mới. Tích cực trong việc tập huấn giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào chương trình dạy học. Tổ chức tốt các hoạt động tham quan giã ngoại cho trẻ, học sinh.

Kết quả đạt được:

+ Đối với cấp học Mầm non:

- Số trẻ ăn bán trú tại trường: 100%.

- Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng hàng năm giảm 1.4% so với đầu năm.

- Tỷ lệ trẻ thấp còi giảm 3.5 % so với đầu năm.

- Tỷ lệ trẻ thừa cân giảm 6.1% so với đầu năm.

- Tỷ lệ trẻ béo phì giảm 1.6% so với đầu năm.

- 100% Trẻ được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng

- 100% các nhóm lớp đảm bảo vệ sinh phòng nhóm, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân trẻ, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch theo mùa, nhất là dịch Covid-19.

- 100% các lớp có đủ các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đảm bảo sức khỏe cho trẻ theo mùa.

- Trong năm học 100% nhóm lớp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

- Chỉ đạo tổ chức tốt công tác bán trú tại trường. Tham mưu xây dựng thực đơn, định lượng ăn hàng ngày cho trẻ tại bảng công khai để cán bộ, giáo viên và phụ huynh của trường biết cùng giám sát và phối hợp thực hiện.

- Chỉ đạo 100% các nhóm/lớp đảm bảo vệ sinh phòng nhóm, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, phòng bệnh cho trẻ. Nhất là thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch covid - 19.

- Tuyên truyền và phối hợp phụ huynh thực hiện tốt công tác theo dõi sức khỏe, bữa ăn cho trẻ, phối hợp để giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ.

- Tiếp tục thực hiện tốt Thông tư 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 về Ban hành Quy định xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT được nhà trường đặc biệt quan tâm.

- Quán triệt cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện có hiệu quả Nghị định 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường và Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT ngày 12 tháng 4 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường các giải pháp phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục. Cán bộ, giáo viên, nhân viên cam kết chịu trách nhiệm khi để xẩy ra tình trạng bạo hành trẻ.

+ Đối với Cấp Tiểu học:

          Chất lượng đại trà:

- Học sinh hoàn thành xuất sắc các năm, chiếm tỉ lệ 52,2%

- Học sinh hoàn thành tốt chiếm tỉ lệ 47%

- Học sinh hoàn thành chiếm 0,7%.

Kết quả qua các kì thi:

Hàng năm, học sinh tham gia các kỳ thi đẩu đạt kết quả cao, cụ thể năm học gần đây nhất, các em đã đạt được nhiều thanh tích như:

- Cuộc thi Olympic Toán học:

Học sinh đạt 6 huy chương Vàng, 18 huy chương Bạc, 34 huy chương Đồng và 14 giải khuyến khích.

+ Cấp Quốc gia có 3 giải khuyến khích

+ Cấp Tỉnh 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Ba

- Cuộc thi Trạng Nguyên TV cấp tỉnh: 01 giải Nhì và 2 giải khuyến khích.

- Thành tích trong các cuộc thi Tiếng Anh:

+ English challenge: 2 học sinh lọt vòng truyền hình

+ Alo English: Giải 3 vòng loại chung kết Toàn quốc phát sóng trên Truyền hình Việt Nam.

+ Toefl primary school: 4 KK

+ Hippo: 6 HC Vàng

+ Chứng chỉ Flyer; tối đa 15/15 khiên: 7 em

+ Chứng chỉ B1 châu Âu: 9 em

+ Đối với Cấp THCS:

Có thể nói, mặc dầu hoạt động chưa lâu nhưng cấp THCS đã tạo được niềm tin tốt đối với các bậc phụ huynh, chất lượng giáo dục của nhà trường luôn xếp vị trí nhất, nhì trong toàn thành phố, tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường chuyên chiếm tỷ lệ hơn 50%,  cụ thể:

Học lực

+ Số lượng học sinh đạt danh hiệu HSG: (Xếp loại giỏi): 370/644 em, đạt 57,45% (năm học 2019-2020 là 310/551 em chiếm tỷ lệ: 56,26 %).

+ Số lượng học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến (Loại khá): 255/644 em, đạt 39,60% (năm học 2019-2020 là 225/551 em chiếm tỷ lệ: 40,83 %).

+ Học sinh trung bình: 19 em, chiếm 2,95% (năm học 2019-2020 là 16/551 em chiếm tỷ lệ 2,90 %).

+ 55% học sinh khối 9 thi đậu vào trường chuyên Phan Bội Châu và trường chuyên Đại học Vinh.

Hạnh kiểm:

+ Số lượng học sinh hạnh kiểm tốt: 639 em, chiếm 99,22% (năm học trước là 539 em chiếm 97,82%).

+ Số lượng học sinh hạnh kiểm khá: 5 em, chiếm 0,78% (năm học trước: 12 em chiếm 2,18%).

Kết quả qua các kì thi:

- Trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố khối 9: Cấp THCS có 8/15 em đạt. Trong đó môn Tin có 1 giải nhất, môn toán có 1 giải KK, môn Sinh có 1 giải KK, môn Tiếng Anh có 2 giải KK, môn Lý có 1 giải KK, môn Hóa có 1 giải KK, môn văn có 1 giải KK;

- Trong kì thi HSG Tỉnh lớp 9: có 3 em được chọn vào đội tuyển đi thi HSG tỉnh.

- Kết quả khảo sát chất lượng HSG khối 6,7,8:

          + Khối 8: Đạt kết quả tương đối tốt

          + Khối 6,7 (môn Ngữ văn và Toán): có 20 em đạt HSG cấp trường

- Chất lượng khảo sát đại trà do phòng Giáo dục tổ chức (Đối với khối 9 và khối 6): khối 6 xếp thứ 2/28 trường, khối 9 xếp thứ 3/28 trường trên toàn thành phố, trong đó môn Tiếng Anh khối 9 xếp thứ nhất;

- Trong đợt thi TOEFL do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, IELTS do Hội đồng Anh tổ chức, trường có nhiều học sinh đạt kết quả cao;

- Về TDTT: Có nhiều học sinh tham gia HKPĐ toàn quốc ở các môn: bóng rổ, erobic, bơi lội đã gặt hái được nhiều giải thưởng có giá trị cao.

- Tổ chức tốt có hiệu quả các cuộc thi, câu lạc bộ Tiếng Anh, đưa giáo viên bản ngữ vào giảng dạy tại trường.

- Kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 – 2022 học sinh của trường đạt kết quả đáng tự hào: Điểm bình quân học sinh toàn khối 9 là 38.6; Có hơn 50% học sinh đậu vào các trường Chuyên (trường THPT Chuyên Phan Bội Châu 14 học sinh, trường THPT Chuyên – Đại học Vinh 43 học sinh, trong đó em Nguyễn Hữu Dũng đạt điểm tuyệt đối 20/20 thủ khoa môn Tin học trường THPT Phan Bội Châu).

- Tổ chức tốt có hiệu quả các cuộc thi, câu lạc bộ Tiếng.

+ Về các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa

- Các CLB Nghệ thuật – Thể thao trong nhà trường hoạt động đi vào nề nếp vào các buổi chiều hàng tuần. Đây là hoạt động không những giúp các em phát triển một cách toàn diện, mà còn giúp phụ huynh và nhà trường phát hiện để từ đó bồi dưỡng năng khiếu riêng cho các cháu.

          - Nhà trường phối hợp với Hội phụ huynh tổ chức tốt các hoạt động Lễ hội và các hoạt động tham quan trải nghiệm như: Lễ Khai giảng năm học mới; Trung thu; Lễ hội Haloween, Giao lưu với các chú bộ đội 22/12; Tham quan Bảo tàng quân khu IV; Tham quan nhà Thí Nghiệm Đại học Vinh; Giáo dục phòng chống xâm hại; Giáo dục An toàn giao thông; Ủng hộ thên tai, lũ lụt, Ủng hộ Tết ấm cho bạn nghèo và nhiều hoạt động có ý nghĩa… đây là những hoạt động giáo dục góp phần giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống cho các em. 

   + Công tác thực hành thực tập sư phạm cho sinh viên ngành GDMN và TH:

- Trường đã hoàn thành tốt công tác hướng dẫn thực hành, thực tập cho sinh viên các khóa hàng năm. Bình quần mỗi năm nhà trường tiếp nhận trên 700 lượt sinh viên, ngoài việc rèn luyện theo kế hoạch, nhà trường còn tạo điều kiện để sinh viên xuống rèn luyên bất cứ thời gian nào trong ngày, chính nhờ sự chỉ bảo tận tình của giáo viên mà chất lượng sinh viên khi đi thực tập được các trường đánh giá cao về kỹ năng soạn giáo án cũng như lên lớp.

- Bên canh đó, hàng năm, nhà trường đã tổ chức trên 30 hoạt động mẫu cho sinh viên học tập.

2.5. Công tác đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng và trường chuẩn quốc gia.

          Thực hiện chủ trương của Trường Đại học Vinh về việc tăng cường hiệu quả hoạt động đảm bảo chất lượng cũng như kiểm định chất lượng và xây dựng trường chuẩn quốc gia, Trường Thực hành Sư phạm đã triển khai công tác tự đánh giá đánh giá chất lượng giáo dục của đơn vị giai đoạn 2016-2021.

         Trên cơ sở kết quả tự đánh giá, năm học 2020-2021, Trường Thực hành Sư phạm đã tổ chức đánh giá ngoài và được Sở Giáo dục&Đào tạo Nghệ An ra quyết định công nhận trường Thực hành Sư phạm đạt kiểm định cấp độ 3, Ủy Ban nhân dân tỉnh Nghệ An ra quyết định cộng nhận Trường Thực hành Sư phạm đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

          Kết quả trên không những là minh chứng cho chất lượng của nhà trường, mà còn giúp nhà trường xác định được mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn; từ đó lập kế hoạch cải tiến chất lượng, góp phần tạo điều kiện đảm bảo cho nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; bên cạnh đó, còn nhằm tăng cường, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên  về vai trò, trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng và không ngừng nỗ lực để nâng cao chát lượng nhà trường, phấn đấu đạt kiểm định ở mức độ cao hơn.

2.6. Công tác thanh tra - pháp chế

Để đảm bảo mọi hoạt động của nhà trường đi vào nề nếp có chất lượng, khắc phục những hạn chế, tồn tại, nhà trường đã thường xuyên nâng cao công tác thanh tra, kiểm tra. Thực hiện nghiêm túc kiểm tra nội bộ trường học. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, trường đã chỉ đạo Ban thanh tra nhân dân đi vào hoạt động, xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất mọi hoạt động của nhà trường. Cùng với Ban kiểm tra nội bộ trường học, xây dựng cụ thể từng nội dung kiểm tra, thực trạng kiểm tra, cách xử lý sau kiểm tra và có sự điều chỉnh trong việc thực hiện kế hoạch do ảnh hưởng của thiên tai dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19. Từ đó khắc phục những tồn tại trong nhà trường, đề xuất Ban Giám hiệu xây dựng quy chế làm việc trong nhà trường như đảm bảo thời gian làm việc, không sử dụng điện thoại trong lớp... xây dựng quy chế trong việc thực hiện công tác chuyên môn như hồ sơ chuyên môn, chương trình giảng dạy, phương pháp giảng dạy vv...

Bên cạnh công tác hoạt động của Ban thanh tra nhân dân trường, nhà trường đã chỉ đạo các cấp học triển khai các hoạt động kiểm tra thường xuyên xuyên, định kỳ phù hợp với đặc thù cấp học, hàng năm ngoài kiểm tra thường xuyên và đột xuất, mỗi cấp học đã tiến hành kiểm tra nội bộ theo kế hoạch 6 – 9 lần.

Ngoài hoạt động thanh, kiểm tra. Nhà trường đã tham mưu và chủ động xây dựng được nhiều văn bản có tính pháp lý, nhằm điều hành mọi hoạt động của nhà trường một cách thuận lợi, nề nếp như: Xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường, bộ quy tắc ứng xử, quy chế dân chủ, quy chế chuyên môn, quy chế chi tiêu nội bộ, quy định tổ chức bán trú vv...

Nhờ làm tốt công tác

2.7. Công tác cơ sở vật chất, thiết bị, kế hoạch - tài chính, đời sống

Ngay từ đầu nhiệm kỳ nhà trường đã đề xuất và triển khai thực hiện việc đầu tư cơ sở vật chất phù hợp với đặc thù và quy mô của Trường như mở rộng thêm khuôn viên của Trường, mở rộng nhà ăn cho học sinh Tiểu học, trang bị thêm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ Mầm non và mua sắm, bổ sung các trang thiết khác tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy học và chăm sóc trẻ, học sinh.

          Nhà trường đã tổ chức phong trào trang trí sân trường, trang trí lớp học thân thiện và đẹp mắt, tạo không gian vui chơi và học tập mọi lúc mọi nơi, khuyến khích trẻ và học sinh có thể tham gia vào các hoạt động ở tất cả các khu vực không chỉ trong lớp học mà cả ngoài sân trường.

Trong nhiệm kỳ qua, nhà trường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong công tác quản lý hành chính, tài chính và tài sản. Hàng năm nhà trường luôn tham mưu với Trường Đại học Vinh lập dự toán thu chi, quyết toán, thống kê, báo cáo tài chính và tài sản theo quy định rõ ràng và được Trường Đại học Vinh kiểm tra và lưu trữ đầy đủ tại Trường Đại học Vinh. Công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản đúng mục đích và có hiệu quả nhằm phục vụ tốt các hoạt động giáo dục trong nhà trường, góp phần nâng cao đời sống vật chất cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ qua, tổ chức Công Đoàn đã làm tốt vai trò tham mưu, chăm lo đời sống cho cán bộ giáo viên trong nhà trường, góp phần tạo nên môi trường thân thiện tương trợ lẫn nhau cùng tiến bộ.

2.8. Công tác xây dựng Đảng, đoàn thể.

        - Nhà trường tổ chức Đảng cộng sản Việt Nam, tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên có cơ cấu tổ chức và hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ, đóng góp tích cực, hiệu quả trong các hoạt động của nhà trường và cộng đồng; hàng năm các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường chủ yếu được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

- Các tổ chức đoàn thể trong nhà tr­ường hoạt động theo quy định của pháp luật và Điều lệ của từng tổ chức nhằm giúp nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục. Tổ chức Đảng đã thể hiện được vai trò lãnh đạo của mình, Công đoàn đã thể hiện được vai trò thúc đẩy chuyên môn, luôn quan tâm đến đoàn viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên. Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn xây dựng được quy chế nhằm phối hợp và hoạt động có hiệu quả, xây dựng được kế hoạch và hoạt động theo đúng kế hoạch đề ra. Chi đoàn đã phối hợp với nhà trường tổ chức được các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các phong trào và các cuộc vận động, quyên góp ủng hộ...

- Công đoàn và Chi đoàn thanh niên thường xuyên phối hợp với Chuyên môn nhà trường trong việc chỉ đạo GV đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn, tổ chức các ngày hội, ngày lễ, các hội thi của nhà trường. Các đoàn thể, tổ chức thường xuyên phát động phong trào ủng hộ các loại quỹ như: Quỹ vì người nghèo, quỹ bảo trợ trẻ em... Các Đ/C đoàn viên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực sự là cầu nối giữa Đảng, Chính quyền và Người lao động, thúc đẩy các phong trào thi đua trong nhà trường. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay các tổ chức đoàn thể trong nhà trường luôn được Trường Đại học Vinh đánh giá cao và tặng nhiều giấy khen trong các phong trào thi đua, nhiều Đ/C đoàn viên được tặng thưởng Giấy khen các cấp. Hoạt động của Công đoàn, Chi đoàn thanh niên đã đóng góp hiệu quả cho các hoạt động của nhà trường và của Trường dại học Vinh cũng như của địa phương.

3. Tồn tại, hạn chế

- Công tác kiểm tra nội bộ trường học cần thực hiện thường xuyên và hiệu quả hơn ở một số cấp học, bộ phận.

- Hoạt động đánh giá giáo viên theo các tiêu chí nhiều lúc còn chưa được chuẩn mực.

- Các hoạt động Công đoàn và Đoàn Thanh niên cần phong phú hơn.

- An ninh khu vực trước cổng Trường đã phần nào giảm bớt nhưng vẫn còn phức tạp, gây mất trật tự, tắc nghẽn giao thông.

- Số học sinh trên mỗi lớp hàng năm còn đông so với quy định.

4. Nguyên nhân

4.1. Nguyên nhân của kết quả đạt được

- Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo cả về vật chất, tinh thân của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Vinh, sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh nên mọi hoạt động động của nhà trường được diễn ra thuận lợi và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

- Tập thể nhà trường đoàn kết, có tinh thân trách nhiệm cao, tận tâm, tận tụy với công việc, luôn đồng lòng, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất.

- Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đều được đào tạo bài bản, có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, có khả năng tiếp thu cái mới, khiêm tốn, học hỏi và có ý thức cầu thị tốt, vì thế mọi hoạt động của nhà trường đều đạt được kết quả cao.

- Đội ngũ Ban Giám hiệu trẻ, khỏe, có kinh nghiệm quản lý và chuyên môn phù hợp với vị trí công tác, có thái độ làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao, luôn gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ nên mọi công tác điều hành của nhà trường đều trôi chảy và tạo niềm tin cho cán bộ, nhân viên, giáo viên trong toàn trường.

- Nhà trường luôn nhận được sự đồng thuận cao của các bậc phụ huynh, sự phối hợp tốt trong các hoạt động, sự chia sẻ và quan tâm đúng mực trong công tác giáo dục học sinh nên các kế hoạch của nhà trường luôn triển khai đạt kết quả cao, nhất là các hoạt động ngoại khóa cho các cháu.

4.1. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế

- Do trường có nhiều cấp học, Ban Thanh tra nhân dân đều làm việc kiêm nhiệm, chưa được đào tạo bài bản về nghiệp vụ thanh, kiểm tra nên kết quả kiểm tra ở một số nội dung và bộ phận chưa cao.

- Cũng do trường có số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên đông và được sinh hoạt ở nhiều bộ phận khác nhau nên việc đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên ở một số thời điểm và ở một số bộ phận chưa được đi vào nền nếp và hiệu quả như mong muốn.

- Do đội ngũ làm công tác đoàn thể tham gia giảng dạy nhiều, tất cả đều kiêm nhiệm công việc nên chưa kết nối và xây dựng được nhiều hoạt động phong phú.

- Cổng trường của cấp tiểu học và mầm non cơ sở 1 gần chợ và là trục đường có số lượng dân cư và sinh viên sinh sống đông, bên cạnh đó số lượng phụ huynh đưa đón học sinh bằng xe ô tô nhiều nên xẩy ra ách tắc giao thông ở một số thời điểm nhất định, nhất là giờ đón và trả trẻ, học sinh.

- Nhà trường được sự tín nhiệm cao của các bậc phụ huynh, bên cạnh đó, luôn tạo điều kiện cho con em, cán bộ của nhà trường gửi con vào học tập... nên số trẻ và học sinh ở một số năm, một số độ tuổi, một số lớp và một số thời điểm đông hơn so với quy định.

 

 

5. Bài học kinh nghiệm

          - Cần phát huy cơ hội được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Trường Đại học Vinh và của Phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố Vinh. Ban Giám hiệu nhà trường phải nắm bắt, bám sát kế hoạch, biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo và đề ra biện pháp chỉ đạo cụ thể, có sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm, mặt khác phải nắm vững các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước để quán triệt tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh.

          - Trong chỉ đạo phải nắm bắt sát tình hình thực tế, tìm ra những khâu then chốt trong việc xây dựng chiến lược nhà trường, có tầm nhìn 5-10 năm;

          - Cần thường xuyên bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về lập trường kiên định, vững vàng, có phong cách, lối sống lành mạnh, luôn gương mẫu để tạo được niềm tin trong phụ huynh và học sinh.

          - Ưu tiên đầu tư bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên được tham gia học tập về chính trị cũng như về chuyên môn nghiệp vụ, để nâng cao năng lực cán bộ ở từng nhiệm vụ được giao.

          - Phải tạo được sự đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt quy chế dân chủ, làm tốt công tác phê và tự phê bình và chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho cán bộ giáo viên và nhân viên.

PHẦN THỨ HAI

Định hướng nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020 - 2025

1. Dự báo khái quát tình hình

1.1. Thời cơ và thuận lợi

- Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Giáo dục Việt Nam có nhiều chuyển biến tạo thời thuận lợi cho các sở giáo dục  uy tín phát triển. Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đặc biệt quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật giáo dục và các văn bản hướng dẫn thi hành tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc quản lý và quản trị nhà trường. Đặc biệt là sự bùng nổ của khoa học -công nghệ, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, kinh tế tri thức và xu hướng quốc tế hóa, nhất là cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong đời sồng kinh tế - chính trị của đất nước, trong đó vai trò đổi mới, sáng tạo trong giáo dục chiếm ưu thế, sẽ tạo ra điều kiện học tập, giảng dạy thuận lợi, nhất là trong điều kiện phòng, chống dịch Covid – 19 như hiện nay.

- Trường Thực hành Sư phạm là một đơn vị trực thuộc Trường Đại học Vinh, sẽ phát huy những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua và kế thừa truyền thống và thương hiệu về xây dựng và phát triển của Trường Đại học Vinh Anh hùng. Đặc biệt là ngành Giáo dục - Đào tạo tiếp tục thực hiện việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29 – NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI).

           - Trường Thực hành Sư phạm có đội ngũ cán bộ cơ hữu trẻ, đầy sức sáng tạo, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, yêu thương trẻ và học sinh.

          - Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, các tổ chức đảng, đoàn thể có truyền thống đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, đồng thuận, quyết tâm cao trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Cán bộ, giáo viên, nhân viên có lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần hợp tác, tự lực, tự cường, tự chủ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

          1.2. Thách thức và khó khăn.

          Bên cạnh những thời cơ và thuận lợi cơ bản nêu trên, Trường Thực hành Sư phạm cũng đang đối mặt với một số khó khăn, thách thức nhất định.

          - Yêu cầu của xã hội ngày càng lớn,  kỳ vọng về chất lượng chăm sóc và giáo dục của cộng đồng ngày càng cao, trong khi đó đội ngũ giáo viên dù được đào tạo bài bản nhưng kinh nghiệm còn rất hạn chế, số lượng giáo viên hợp đồng và thỉnh giảng còn nhiều... cơ sở vật chất của Trường dù đã được Trường Đại học Vinh quan tâm đầu tư, tuy nhiên do khuôn viên của các cấp học trong Trường còn được bố trí ở nhiều vị trí khác nhau, nhất là cấp tiểu học và mầm non sử dụng chung cổng đã ảnh hưởng đến công tác tổ chức chăm sóc - giáo dục trẻ và học sinh.

          - Với xu thế hội nhập quốc tế cũng như cuộc cách mạng khoa học công nghệ  phát triển như hiện nay vừa là cơ hội nhưng cũng đặt ra cho nhà trường nhiều thách thức nhất định. Trong khi đó chất lượng cán bộ không đồng đều, khả năng sử dụng ngoại ngữ và tin học chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

          - Sự cạnh tranh ngày càng cao của các trường trong địa bàn, nhất là một số trường trọng điểm chất lượng cao cũng đặt ra cho nhà trường nhiều thách thức trong việc xây dựng chiến lược phát triển như thế nào để có thể tồn tại và phát triển một cách bền vững, đảm bảo kế hoạch tuyển sinh đạt chỉ tiêu hàng năm đề ra.

2. Định hướng nhiệm vụ trọng tâm

Phát huy kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, tồn tại của nhiệm kỳ 2015-2020, Trường Thực hành Sư phạm cần tập trung đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 như sau:

          2.1. Định hướng chung

          - Xây dựng nhà trường lớn mạnh về mọi mặt, chỉ đạo xây dựng và phát triển nhà trường trở thành Trường Thực hành Sư pham tiên tiến theo hướng hội nhập quốc tế.

          - Hoàn thiện tiến tới ổn định quy mô và cơ cấu tổ chức, củng cố và nâng cao chất lượng chăm sóc-giáo dục trẻ và học sinh; xây dựng được đội ngũ giáo viên hướng dẫn thực hành-thực tập có chất lượng, đáp ứng yêu cầu đào tạo cử nhân sư phạm giáo dục mầm non, tiểu học và các cấp học khác theo nhu cầu xã hội.

          - Tiếp tục thực hiện tốt các loại chương trình mới của các cấp học và thường xuyên cập nhật các chương trình giáo dục tiên tiến vào các hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ và học sinh, đảm bảo học sinh giáo dục toàn diện và tuyệt đối an toàn; nâng cao kỹ năng thực hành sư phạm, kết hợp trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn học thuật với giáo dục bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp người giáo viên.

          - Khuyến khích và ưu tiên ứng dụng các sáng kiến kinh nghiệm vào thực tiễn chăm sóc - giáo dục trẻ, công tác giáo dục học sinh và công tác hướng dẫn thực hành – thực tập sư phạm.

          - Đề xuất tuyển sinh hệ Trung học cơ sở bán trú chất lượng cao tai cơ sở 2 Nghi Ân của trường Đại học Vinh.

          - Đề xuất xây dựng cơ chế tự chủ chi thường xuyên cho Trường Thực hành Sư phạm

- Tiếp tục chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học, tạo ra sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đẩy mạnh đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục trong nhà trường.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành gắn với việc đổi mới giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục của nhà trường.

- Đổi mới công tác quản lý, tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động của các tổ bộ phận về thực hiện kế hoạch năm học; nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý, đặc biệt là nâng cao vai trò của các tổ chuyên môn, đoàn thể trong việc thực hiện kỷ cương, nền nếp quản lý dạy học, kiểm tra, đánh giá.

- Tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên; chú trọng bồi dưỡng năng lực giáo dục đạo đức nghề nghiệp, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá; quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên cốt cán; chú trọng tăng cường vai trò và hiệu quả hoạt động của Tổ bộ môn; nâng cao vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc tổ chức, phối hợp giáo dục toàn diện trong nhà trường.

2.2. Các lĩnh vực cụ thể

2.2.1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng        

- Thường xuyên tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xây dựng tình đoàn kết, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong cán bộ, viên chức và học sinh; đấu tranh ngăn ngừa có hiệu quả với những biểu hiện tư tưởng và hành vi trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Kịp thời phổ biến, quán triệt, xây dựng chương trình hành động và lãnh đạo cán bộ, viên chức thực hiện tốt đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của Nhà trường và đơn vị. 

- Xây dựng và thực hiện các tiêu chí và chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên; định kỳ đánh giá kết quả và biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.      

- Chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng và diễn biến tư tưởng của đảng viên, quần chúng để có biện pháp lãnh đạo hoặc báo cáo lên cấp trên giải quyết.

 

 

 

2.2.2. Công tác giảng dạy, chuyên môn, nghiệp vụ.

a. Công tác phát triển số lượng:

- Tiếp tục phát triển số lượng và quy mô khối lớp, hoàn thành chỉ tiêu của trường Đại học Vinh và phòng Giáo dục thành phố Vinh phê duyệt.

b. Công tác chăm sóc – giáo dục trẻ và học sinh

* Công tác chăm sóc nuôi dưỡng và an toàn:

- Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ và học sinh. Chú ý đến giáo dục toàn diện cho các em, nâng cao chất lượng dạy và học

- Thường xuyên nhắc nhở giáo viên chú trọng việc tổ chức tốt các bữa ăn cho học sinh, giúp các em ăn hết khẩu phần của mình và có nhiều biện pháp chống béo phì và suy dinh dưỡng.

- Làm tốt công tác tuyên truyền, phối kết hợp giữa nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục học sinh.

- Tổ chức khám sức khỏe cho học sinh đúng thời gian quy định.

* Công tác giáo dục:

- Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch và quy chế chuyên môn. Áp dụng chương trình sách giáo khoa mới dành cho học sinh lớp 1 trong

- Giáo viên tiếp tục tập huấn và chuẩn bị tốt cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Làm tốt công tác thanh, kiểm tra nội bộ.

- Tổ chức thao giảng, dự giờ thăm lớp.

- Thực hiện tốt các Chuyên đề của Phòng Giáo dục và của Trường.

- Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh thực hiện nghiêm túc Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học và thông tư 26/TT-2020 đối với học sinh cấp THCS và THPT (thông qua các kênh thông tin: trao đổi trực tiếp, Email, điện thoại, sổ liên lạc điện tử...).

- Tổ chức cho học sinh được tham gia một số hoạt động thiết thực, các hoạt động ngoại khóa.

- Tăng cường việc dạy, học ngoại ngữ. Cần có chuyên gia nước ngoài tham gia giảng dạy và các hoạt động khác.

2.2.3.  Hoạt động Công đoàn, Đoàn Thanh niên và công tác học sinh

Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết của Đại hội Công đoàn, Đoàn Thanh niên, xây dựng chương trình hành động một cách rõ nét và triển khai thực hiện phong phú các hoạt động nhằm tạo không khí vui tươi, khuyến khích các các cán bộ giáo viên say mê công việc. Quan tâm đến đời sống cán bộ, giáo viên về vật chất cũng như tinh thần.

Tăng cường công tác giáo dục , chăm sóc trẻ và học sinh

2.2.4. Công tác tổ chức và bồi dưỡng cán bộ:

- Phối hợp tổ chức tuyển dụng cán bộ đúng quy trình và quy định đề ra.

- Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Hoàn thành chương trình BDTX của năm học.

- Khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và Tin học, ngoại ngữ.

- Hoàn thành việc tham gia các lớp bồi dưỡng về chức danh nghề nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên thi thăng hạng khi cần thiết.

- Không ngừng rèn luyện tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho viên chức, tạo điều kiện, mạnh dạn qui hoạch cán bộ cho những năm tiếp theo.

- Thực hiện đánh giá cán bộ viên chức đúng theo qui định, sát tiêu chuẩn để động viên cán bộ viên chức và có hướng phấn đấu.

2.2.5. Công tác cơ sở vật chất và đời sống.

- Tiếp tục đầu tư mua sắm, bổ sung và sửa chữa cơ sở vật chất trong nhà trường, hoàn chỉnh phòng học chức năng, phòng học Tiếng Anh, Tin học, phòng học bộ môn (đã triển khai), cải tạo chuyển đổi 2 phòng thí nghiệm của cấp THCS đạt chuẩn quốc gia.

- Phối hợp các tổ chức đoàn thể trong nhà trường tích cực bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, làm tốt công tác đánh giá thi đua hàng tháng của tổ chức đoàn thanh niên và công đoàn.

- Làm tốt công tác tham mưu, chăm lo các chế độ lương, đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên.

- Tạo môi trường làm việc thông thoáng, thân thiện, chuyên nghiệp và cùng phát triển.

3. Những kiến nghị, đề xuất

 

Nơi nhận:

- Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh,

- Đảng ủy Trường,

- Cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị,

- Lưu hồ sơ cá nhân.

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

TS. Phan Xuân Phồn


BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

  TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH                                Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

        ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯                                       ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯

                                                                               Nghệ An, ngày 16 tháng 7 năm 2021

Đơn vị: Trường THSP

 

PHỤ LỤC[1] BÁO CÁO

Tổng kết nhiệm kỳ Trưởng đơn vị 2015 – 2020

                    

Bảng 1: Bảng thống kê về công tác cán bộ hằng năm

Đơn vị tính: lượt người

TT

Các lĩnh vực

của công tác cán bộ

Năm thống kê

2016

2017

2018

2019

2020

1.              

Tuyển dụng mới

6

11

12

8

2

2.              

Điều động, luân chuyển

0

4

3

1

0

3.              

Bổ nhiệm

4

1

0

0

0

4.              

Chuyển công tác

0

0

1

1

0

5.              

Nghỉ hưu

0

0

0

0

0

 

 

Bảng 2: Bảng thống kê số lượng viên chức và người lao động

Đơn vị tính: lượt người

TT

Số lượng cán bộ, viên chức

Năm thống kê

2016

2017

2018

2019

2020

1.              

Tổng số cán bộ, viên chức

83

95

109

110

112

2.              

Giáo sư, Phó Giáo sư

0

0

0

0

0

3.              

Tiến sĩ

2

1

2

3

3

4.              

Thạc sĩ

21

27

36

39

46

5.              

Cán bộ giảng dạy

72

81

92

100

98

6.              

Cán bộ hành chính

12

15

18

18

19

7.              

Cán bộ nữ

76

84

93

100

99

8.              

Cán bộ nam

8

10

14

15

15

 

 

 

 

 

 

Bảng 3: Bảng thống kê về số lượng người học

Đơn vị tính: lượt người

 

TT

Số lượng đào tạo

Năm thống kê

2016

2017

2018

2019

2020

1.              

Trẻ Mầm non

665

664

601

611

576

2.              

Học sinh Tiểu học

400

554

712

795

835

3.              

Học sinh THCS

250

362

504

551

647

Tổng cộng

1,315

1,580

1,817

1,957

2,058

 

Bảng 4: Bảng thống kê về số lượng tuyển sinh

                                                                                    Đơn vị tính: lượt người

TT

Số lượng tuyển sinh

Năm thống kê

2016

2017

2018

2019

2020

1.              

Trẻ Mầm non

129

106

146

142

93

2.              

Học sinh Tiểu học

138

160

172

182

190

3.              

Học sinh THCS

126

111

148

161

212

Tổng cộng

393

377

466

485

495

 

 

Bảng 5 (6): So sánh số lượng người học tốt nghiệp

Đơn vị tính: lượt người

TT

Số lượng người học tốt nghiệp

2010-2015

2015-2020

1.              

Trẻ Mầm non

392

756

2.              

Học sinh Tiểu học

0

261

3.              

Học sinh THCS

0

240

 


Bảng 6 (9): Bảng thống kê các hình thức khen thưởng

 

TT

Các hình thức khen thưởng

Năm

I

CÔNG TÁC ĐẢNG

1.              

Giấy khen Chi bộ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng ủy Trường Đại học Vinh

2017

2.              

Giấy khen Chi bộ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng ủy Trường Đại học Vinh

2018

II

CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

1.              

Tập thể lao động xuất sắc của Bộ Giáo dục và Đào tạo

2015-2016

2.              

Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học của Phòng GD và ĐT thành phố Vinh

2015-2016

3.              

Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học của Phòng GD và ĐT thành phố Vinh

2016-2017

4.              

Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học của Phòng GD và ĐT thành phố Vinh

2017-2018

5.              

Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học của Phòng GD và ĐT thành phố Vinh

2018-2019

6.              

Tập thể lao động xuất sắc của Bộ Giáo dục và Đào tạo

2016-2017

7.              

Tập thể lao động xuất sắc của Bộ Giáo dục và Đào tạo

2017-2018

8.              

Tập thể lao động xuất sắc 2 năm liên tục của Bộ GD và ĐT

2016-2018

9.              

Giấy khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2015-2020 của Trường Đại học Vinh

2015-2020

10.          

Giấy khen về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong tào thi đua giai đoạn 2015-2020 của Trường Đại học Vinh

2015-2020

11.          

Giấy khen về đổi mới sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học của Chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Vinh Vinh

2019-2020

III

CÔNG TÁC ĐOÀN THỂ

1.              

Giấy khen về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong hoạt động công đoàn của công đoàn trường Đại học Vinh

2016-2017

2.              

Giấy khen về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong hoạt động công đoàn của công đoàn trường Đại học Vinh

2017-2018

3.              

Thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn của công đoàn giáo dục Việt Nam

2017-2018

4.              

Thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn của công đoàn trường Đại học Vinh

2018-2019

5.              

Giải đặc biệt cuộc thi ảnh áo dài chào mừng ngày 8/3

2019-2020

6.              

Giải nhất, ba cuộc thi ảnh áo dài chào mừng ngày 8/3

2019-2020

 

 

Bảng 7 (10): Bảng thống kê danh hiệu, hình thức khen thưởng của cá nhân

TT

Danh hiệu, hình thức

khen thưởng

Năm thống kê

2016

2017

2018

2019

2020

1.              

Hoàn thành nhiệm vụ

58

58

85

104

111

2.              

Lao động tiên tiến

54

51

76

97

104

3.              

Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở

4

7

13

15

13

4.              

Chiến sĩ thi đua cấp Bộ

0

0

0

0

0

5.              

Chiến sĩ thi đua toàn quốc

0

0

0

0

0

6.              

Nhà giáo ưu tú

0

0

0

0

0

7.              

Bằng khen của Bộ trưởng

0

0

0

0

1

8.              

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

0

0

0

0

0

9.              

Huân chương Lao động hạng Ba

0

0

0

0

0