Lấy cảm hứng từ mô hình "Happy
School" của UNESCO, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo
dục và Đào tạo triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều
cơ sở giáo dục trên cả nước. Tùy theo điều kiện mà mỗi địa phương có những tiêu
chí khác nhau nhưng một trường học hạnh phúc có 3 tiêu chí quan trọng, có tính
cốt lõi là: yêu thương, an toàn và tôn trọng.
Cụ thể, về tiêu
chí yêu thương đó là sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng, hỗ trợ và bao trùm lên là
bao dung.
Về tiêu chí an
toàn: Trường học phải an toàn về thể chất và tinh thần. Giáo viên, học sinh
phải được bảo vệ, không có sự xúc phạm về thể xác và tinh thần để mỗi khi đến
trường như là về nhà.
Đối với tiêu chí
tôn trọng: Cần tôn trọng sự khác biệt bởi chính sự khác biệt ấy mới tạo nên sự
đa dạng về văn hóa và đổi mới. Tôn trọng sự khác biệt, trước hết là không áp
đặt, đem giá trị của một vài cá nhân, áp đặt cho cái chung.
Nói đến trường
học hạnh phúc, nhiều người nghĩ ngay đến việc phải đầu tư những ngôi trường
thật hiện đại. Nhưng hạnh phúc, trước tiên lại phải bắt đầu từ việc tạo niềm
vui đi học mỗi ngày cho học sinh.
Để lan tỏa những giá trị, những kinh nghiệm
xây dựng trường học hạnh phúc, chiều thứ 4 ngày 15 tháng 12 năm 2022, Cụm 2 đã
tổ chức sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “ Trường học hạnh phúc” tại Hội trường
A, trường Đại học Vinh.
Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn Cụm có TS.
Nguyễn Thị Phương Nhung- Giảng viên khoa Giáo Dục- Trường Đại học Vinh, các thầy cô giáo là cán
bộ quản lí cùng các thầy cô giáo đến từ các trường Tiểu học trong Cụm 2, các em
sinh viên ngành Tiểu học – Khoa Giáo Dục- Trường Đại học Vinh.
Mở đầu buổi giao
lưu là một hoạt cảnh rất xúc động, ý nghĩa do các em học sinh lớp 4B, trường PT
Thực hành Sư phạm thể hiện. Tiết mục như ngọn lửa ấm áp thắp lên
trong trái tim của các thầy cô, làm thế nào để giáo dục một học sinh phát huy
được năng lực của mình, mạnh dạn và tự tin và luôn cảm thấy hạnh phúc khi đến
trường. Chúng tôi lại càng cảm thấy yêu hơn nghề giáo, cảm nhận được chúng tôi
như những người mẹ để các em trao gửi niềm tin và chia sẻ yêu thương. Các thầy
cô như được tiếp thêm nhiệt huyết để tận tâm với nghề, với các học trò yêu quý.
Trong buổi sinh hoạt, chúng tôi còn được chia sẻ với nhau những kinh nghiệm quý
báu để góp phần xây dựng trường học hạnh phúc từ trường Tiểu học Hưng Dũng 2,
Trường Tiểu học Hưng Đông,…Đặc biệt là những chia sẻ đầy tâm huyết của TS.
Nguyễn Thị Phương Nhung để chúng tôi hiểu hơn về giá trị cốt lõi của Trường học
hạnh phúc, từ đó định hướng cho bản thân có những phương pháp tổ chức hoạt động
giáo dục và dạy học phù hợp để mỗi ngày đến trường với các em học sinh là một
ngày vui. Buổi sinh hoạt
diễn ra sôi nổi, hấp dẫn và có nhiều ý kiến chia sẻ rất bổ ích, thú vị.
Một
số hình ảnh trong buổi Sinh hoạt Chuyên môn “ Trường học hạnh phúc”- Cụm 2
(Tiểu phẩm: ‘Hạnh phúc
đến trường’ vô cũng xúc động và đầy ý nghĩa đến từ các em HS lớp 4B, trường Phổ
thông Thực hành Sư phạm, Đại học Vinh)
Chia sẻ rất hữu ích của
cô Trần Thị Thùy Linh, trường TH Hưng Dũng 2 trong công tác chủ nhiệm về vấn
đề: Tôn trong và phát triển cá nhân học sinh.
Phần trình bày của cô
Trần Thị Thùy dến từ trường Tiểu học Hưng Đông.
Ung
Cảm ơn Tiến sĩ
Nguyễn Thị Phương Nhung, giảng viên trường Đại học vinh đã có những chia sẻ vô
cùng bổ ích và thiết thực.
Giây phút giải
lao đầy thú vị của toàn thể giáo viên thuộc cụm chuyên môn 2 trong buổi chiều
Sinh hoạt chuyên môn cụm.
Kết thúc buổi sinh hoạt đầy bổ ích,
chúng tôi nhận ra, muốn xây dựng “Trường
học hạnh phúc” thì mỗi nhà trường cần phải làm tốt được 3 yếu tố : Con người;
phong cách làm việc, ứng xử và Môi trường làm việc, học tập. Với yếu tố “Con
người”, mỗi đồng chí giáo viên cần phải có năng lực chuyên môn tốt, có kĩ năng
làm việc chuyên nghiệp, có cảm hứng và biết truyền cảm hứng trong công việc,
đặc biệt là sự gắn bó đoàn kết trong một tập thể như trong một gia đình. Về yếu
tố “Phong cách làm việc và ứng xử”, cần chú ý từ người quản lí đến giáo viên và
cả học sinh, cần tạo dựng nên một môi trường có sự hỗ trợ thấu hiểu lẫn nhau để
mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Còn “Môi trường làm việc và học tập” cũng
là yếu tố luôn phải quan tâm mà từ đó trường học để là nơi cả giáo viên và học
sinh cùng muốn đến. Chúng tôi mong rằng 3 giá trị cốt lõi tạo nên trường học
hạnh phúc : “YÊU THƯƠNG - AN TOÀN - TÔN TRỌNG” sẽ được các thầy cô lan tỏa tới
tất cả học sinh của mình, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc.
Tin
bài: Đặng Hòa
Ảnh: Thu Thủy