ĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
CHI BỘ TRƯỜNG THỰC HÀNH SƯ PHẠM Nghệ An, ngày 18 tháng 11 năm 2016
BÁO CÁO
TỔNG KẾT CÔNG TÁC ĐẢNG NĂM 2016
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2017
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH.
Năm 2016, công tác Đảng của Chi bộ Trường Thực hành sư phạm đã có nhiều đổi mới, tạo sự chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, các Nghị quyết đề ra cơ bản đã thực hiện nghiêm túc và hoàn thành, các Chương trình công tác lớn của Đảng triển khai kịp thời, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Là chi bộ đảng trực thuộc Đảng bộ Trường Đại học Vinh, đầu năm với 28 đảng viên chính thức và tiếp nhận về sinh hoạt thêm 8 đảng viên vào khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 11 năm 2016. Chuyển đảng chính thức cho 01 đảng viên vào tháng 6 năm 2016 nên đến nay tổng số đảng viên chính thức của chi bộ là 37 đồng chí. Công đoàn bộ phận với 82 công đoàn viên; Chi đoàn cán bộ với 62 đoàn viên (kể cả lao động hợp đồng). Trong thời gian qua, Chi bộ đã lãnh đạo nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học, chăm sóc và giáo dục học sinh cùng với các nhiệm vụ chính trị quan trọng khác.
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, BGH Trường Đại học Vinh, Phòng GD&ĐT Tp.Vinh về mọi phương diện hoạt động.
- Nội bộ đoàn kết, có tinh thần phê bình, tự phê bình thẳng thắn.
- Đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, nhiều giáo viên có trình độ thạc sĩ, nhiệt tình, năng động sáng tạo và tâm huyết với nghề; các đoàn thể hoạt động tích cực.
- Cơ sở vật chất của Trường được trang bị mới, đồng bộ, đáp ứng được các yêu cầu dạy học, chăm sóc và giáo dục học sinh với chất lượng cao.
2. Khó khăn:
- Năm 2016 là năm mà trường Thực hành sư phạm có nhiều sự thay đổi về cơ cấu tổ chức, quy mô trường lớp, điểm trường; đội ngũ Đảng viên, giáo viên, nhân viên…Do đó, chi bộ đứng trước rất nhiều khó khăn và thử thách mới.
- Số lượng đảng viên của chi bộ tăng lên ở những thời điểm khác nhau trong năm nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý đảng viên và thu nạp đảng phí
- Chi bộ có các tổ đảng đóng ở những địa bàn khác nhau, cùng với đặc điểm dạy học không giống nhau của các cấp học trong trường nên gặp khó khăn trong việc tổ chức học tập Nghị quyết, quán triệt các văn bản cấp trên và các cuộc họp chi bộ
- Là Chi bộ của một trường mới thành lập, đảng viên, giáo viên trẻ, nhiệt huyết nhưng kinh nghiệm quản lý và tổ chức dạy học, chăm sóc – giáo dục trẻ còn hạn chế.
- Là cơ sở thực hành, thực tập nên sinh viên sinh hoạt ở trường đông, ảnh hưởng phần nào đến công tác an ninh và sinh hoạt, nề nếp chung của nhà trường.
PHẦN I
BÁO CÁO KẾT QUẢ LÃNH ĐẠO THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ CỦA CHI BỘ TRONG NĂM 2016
I. LÃNH ĐẠO THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ, QUỐC PHÒNG, AN NINH
- Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Trường Đại học Vinh, chi bộ đã làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các Nghị quyết của Đảng trong nội bộ đảng viên và trong toàn hội đồng sư phạm Nhà trường. Tất cả các đảng viên trong Chi bộ đều nắm vững, thông suốt các Nghị quyết của Đảng, Có lập trường tư tưởng vững vàng, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của cấp trên.
- Tổ chức chỉ đạo thực hiện các cuộc vận động :
+ Tiếp tục thực hiện chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với các hoạt động thiết thực, hiệu quả: Có 100% cán bộ đảng viên và công nhân viên chức trong toàn đơn vị học tập, tiếp thu nghiêm túc.
+ Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”: Nhìn chung mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường luôn có ý thức học tập nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự học và sáng tạo, luôn gương mẫu trong công việc xứng đáng là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Qua thực hiện cuộc vận động này mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường ngày càng nâng cao ý thức trách nhiệm của mình để phục vụ cho cộng đồng xã hội, nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ trong nhà trường ngày càng cao
+ Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”: Chi bộ đã tập trung huy động các nguồn lực trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn nhằm tạo tâm thế cho trẻ mỗi ngày đến trường là một niềm vui, trẻ tự giác, chủ động tích cực tham gia các hoạt động giao tiếp thân thiện tạo nên một xã hội trẻ em chuẩn mực. Nhà trường xây dựng tốt mối quan hệ giữa nhà trường với phụ huynh, nhà trường với cộng đồng,…
- Lãnh đạo xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ công tác chuyên môn của đơn vị theo đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Lãnh đạo cán bộ, đảng viên và quần chúng giám sát mọi hoạt động của đơn vị theo đúng đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính chủ động sáng tạo, không ngừng cải tiến lề lối làm việc; cải cách hành chính, đổi mới phong cách làm việc, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, chất lượng dạy và học, thực hiện việc ứng dụng các chương trình, đề án và tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao.
- Lãnh đạo xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ trong đơn vị, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên và quần chúng; đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác, nhất là trong tuyển sinh, cấp văn bằng, chứng chỉ, nghiên cứu khoa học và trong hoạt động xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học.
- Lãnh đạo đơn vị hoàn thành nghĩa vụ của đơn vị đối với Nhà nước, Nhà trường; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, đảng viên và quần chúng.
- Lãnh đạo xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh, phát huy phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao; xây dựng đơn vị văn hoá. Thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình, không để các tệ nạn xã hội (ma tuý, mại dâm, cờ bạc, rượu chè bê tha…) xẩy ra trong đơn vị.
- Lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn trong đơn vị. Đoàn kết nội bộ, đấu tranh chống âm mưu "diễn biến hòa bình"của các thế lực thù địch, giữ gìn bí mật quốc gia; bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ tài sản của nhà nước và của đơn vị.
- Quan tâm xây dựng lực lượng tự vệ, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, góp phần bảo vệ Nhà trường; phòng chống cháy nổ; vệ sinh môi trường.
II. LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG.
- Thường xuyên tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng Chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần làm chủ, xây dựng tình đoàn kết, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong cán bộ, viên chức và học sinh, sinh viên, học viên; đấu tranh ngăn ngừa có hiệu quả với những biểu hiện tư tưởng và hành vi nói, viết, làm,... trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Kịp thời phổ biến, quán triệt, xây dựng chương trình hành động và lãnh đạo cán bộ, viên chức thực hiện tốt đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của Nhà trường và đơn vị.
- Tuyên truyền, học tập và làm theo báo, tạp chí của Đảng.
- Xây dựng và thực hiện các tiêu chí và chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên; định kỳ đánh giá kết quả và biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng và diễn biến tư tưởng của đảng viên, quần chúng để có biện pháp lãnh đạo hoặc báo cáo lên cấp trên giải quyết.
III. LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC TỔ CHỨC CÁN BỘ VÀ XÂY DỰNG CHI BỘ.
- Cấp uỷ lãnh đạo xây dựng và thực hiện chủ trương về kiện toàn tổ chức, sắp xếp bộ máy và quy chế hoạt động của đơn vị.
- Cấp uỷ lãnh đạo xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nhận xét, đánh giá; đề nghị bổ nhiệm,... đối với cán bộ. Chú trọng phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển tài năng.
- Cấp uỷ đề xuất ý kiến để cấp trên xem xét, quyết định các vấn đề về tổ chức và cán bộ của đơn vị thuộc thẩm quyền của cấp trên.
- Đề ra được chủ trương, nhiệm vụ, biện pháp xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, gắn với xây dựng đơn vị, các đoàn thể vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.
- Xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc, chương trình công tác của cấp ủy, đảng bộ bộ phận, chi bộ; thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc của Đảng nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong tổ chức và hoạt động của Đảng.
- Thực hiện chế độ sinh hoạt Đảng định kỳ và đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ; xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong đơn vị; thực hiện quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm và cơ chế giám sát đảng viên của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.
- Xây dựng cấp uỷ đảm bảo tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực, thực sự là trung tâm đoàn kết, hoạt động có hiệu quả, được đảng viên và quần chúng tín nhiệm; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ.
- Giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Xây dựng kế hoạch và tạo điều kiện để đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ, học tập và nâng cao trình độ mọi mặt. Làm tốt công tác nghiệp vụ quản lý đảng viên; giới thiệu, theo dõi đảng viên đang công tác về giữ mối liên hệ và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên.
- Thực hiện công tác vận động quần chúng trong tình hình mới, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác khoa học và thực hiện tốt chế độ thông tin, thống kê, báo cáo.
IV. LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG ĐƠN VỊ VÀ CÁC ĐOÀN THỂ.
1. Lãnh đạo đơn vị và các đoàn thể
- Cấp uỷ tham gia xây dựng và lãnh đạo thực hiện về kiện toàn, sắp xếp bộ máy của đơn vị tinh gọn, hoạt động có hiệu quả; đề xuất tuyển dụng, sắp xếp, bố trí người vào đơn vị đúng quy định của Đảng và Nhà nước, có biện pháp để thu hút nhân tài, thực hiện tốt Luật Cán bộ, công chức; Luật viên chức.
- Cấp ủy đề xuất ý kiến để cấp trên xem xét, quyết định các vấn đề về tổ chức và cán bộ của đơn vị thuộc thẩm quyền của cấp trên.
- Xây dựng và phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý của lãnh đạo đơn vị; thực hiện tốt quy chế dân chủ. Làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo, những kiến nghị, đề xuất chính đáng của cán bộ, công chức và người học thuộc thẩm quyền. Trường Thực hành sư phạm được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh tặng giấy khen vì thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2015-2016.
- Chỉ đạo thực hiện tốt các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đó là:
+ Chi đoàn có 62 đoàn viên thanh niên đang sinh hoạt.
+ Công đoàn có 82 công đoàn viên đang sinh hoạt.
Chi bộ chú ý xây dựng, tổ chức tốt hoạt động của BCH chi đoàn, công đoàn. Các BCH vận động đoàn viên thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện chế độ chính sách, đường lối của Đảng, Pháp luật của Nhà nước. Xây dựng gia đình văn hoá, cơ quan đơn vị văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. Thực hiện các cuộc vận động: “Dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm”, phòng chống tệ nạn xã hội.
+ Các tổ chức trên đều đạt đơn vị vững mạnh.
Công đoàn của Trường được Công đoàn Trường Đại học Vinh xếp loại Công đoàn bộ phận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;
Chi đoàn cán bộ của Trường được Đoàn trường Đại học Vinh xếp loại Chi đoàn xuất sắc.
- Tổ chức triển khai và thực hiện tốt các chủ trương, nhiệm vụ về công tác thi đua, khen thưởng; làm tốt công tác xây dựng và nhân điển hình tiên tiến.
- Lãnh đạo cán bộ, viên chức tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.
2. Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn (Trọng tâm).
Hoạt động chuyên môn dạy và học là nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm, quan trọng của Chi bộ. Do đó Chi bộ đã bám sát chỉ thị và nghị quyết của Đảng về Giáo dục và Đào tạo: Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhất là các văn bản chỉ thị về nhiệm vụ năm học, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn của ngành. Chi bộ đã bám sát vào các văn bản đó để xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học. Chi bộ đã phối hợp cùng nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33/2006/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong Giáo dục và cuộc vận động " Hai không", Cuộc vận động: "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
- Phối hợp với nhà trường chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các tổ khối chuyên môn và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên triển khai và tìm ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học, chăm sóc – giáo dục học sinh. Tích cực làm tốt công tác tuyên truyền huy động nhân lực và sự đóng góp của xã hội, của phụ huynh nhằm xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh. Nhà trường xây dựng mối quan hệ ứng xử thân thiện giữa các thành viên trong Nhà trường, tăng cường giáo dục trẻ kỹ năng tự phục vụ, nền nếp thói quen vệ sinh tốt, tự tin bày tỏ cảm xúc và ý kiến cá nhân, mạnh dạn trong giao tiếp, thân thiện chia sẻ hợp tác với bạn bè, lề phép với người lớn tuổi, tích cực trong các hoạt động vui chơi học tập.
2.1. Lãnh đạo tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục
Năm 2016 là năm tiếp tục thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp: Nghị quyết Đại hội Chi bộ Trường Thực hành sư phạm nhiệm kỳ 2015– 2018; Thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ Trường Đại học Vinh nhiệm kỳ 2015 – 2020. Chi bộ đã vận dụng đưa nghị quyết vào trong đơn vị trường học triển khai đến từng cán bộ đảng viên, nhân viên tiếp thu thực hiện một cách có hiệu quả.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác thông tin cho toàn thể cán bộ công chức, viên chức, phụ huynh và học sinh trong nhà trường, tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, khuyến khích sáng tạo trong công tác dạy học, chăm sóc và giáo dục học sinh.
Triển khai tốt các phong trào thi đua yêu nước đến cán bộ công chức, viên chức trong đơn vị và đồng thời nhân rộng điển hình nhân tố tích cực ở các phong trào phát động thi đua.
Chú trọng xây dựng các đoàn thể trong Nhà trường ngày càng vững mạnh có tác dụng hỗ trợ tích cực cho các hoạt động trong nhà trường.Triển khai tích cực các văn bản pháp quy của Ngành Giáo dục một cách có hiệu quả, thiết thực đối với cán bộ công chức, viên chức Ngành Giáo dục.
2.2. Lãnh đạo nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động dạy học, chăm sóc giáo dục học sinh:
2.2.1.Công tác phát triển số lượng:
Nhóm lớp trẻ | Số trẻ | Số nhóm, lớp |
24 – 36 tháng | 140 | 05 |
3 – 4 Tuổi | 198 | 06 |
4 – 5 Tuổi | 190 | 05 |
5 - 6 Tuổi | 150 | 04 |
Học sinh lớp 1 | 138 | 04 |
Học sinh lớp 2 | 155 | 04 |
Học sinh lớp 3 | 110 | 03 |
Học sinh lớp 6 | 126 | 03 |
Học sinh lớp 7 | 124 | 03 |
Tổng cộng | 1331 | 37 |
2.2.2. Chỉ đạo trọng tâm về chuyên môn:
- Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng: Thực hiện tốt công tác tổ chức chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ và học sinh theo từng độ tuổi; Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ; Chất lượng công tác vệ sinh phòng bệnh và dinh dưỡng liên tục được cải thiện. 100% trẻ được cân đo, khám sức khỏe định kỳ.
- Chất lượng dạy học:
+ Đối với bậc Mầm non: 100% nhóm lớp thực hiện tốt chương trình mầm non mới. Đồ dùng đồ chơi cho trẻ được các nhóm lớp tự làm, bổ sung tương đối đầy đủ, đảm bảo tốt cho việc thực hiện các kế hoạch giáo dục. Mỗi trường nhóm, lớp và vườn trường đảm bảo an toàn, xanh, sạch đẹp.
+ Đối với bậc phổ thông: 100% nhóm lớp thực hiện tốt chương trình dạy học cấp tiểu học và THCS. 100% giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, các trang thiết bị dạy học hiện đại vào quá trình dạy học.
- Chất lượng giáo dục:
+ Tổ chức tốt các Lễ hội theo các chủ đề, chủ điểm nằm trong kế hoạch của năm học.
+ Tổ chức thành công các hoạt động trải nghiệm, dã ngoại cho học sinh được phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình.
+ Tổ chức các hoạt động dạy học ngoại khóa góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh
- Công tác thực hành thực tập sư phạm: Trường đã hoàn thành tương đối tốt công tác hướng dẫn RLNVSP cho sinh viên các khóa 53, 54, 55. Đặc biệt là đã tổ chức được nhiều tiết mẫu cho sinh viên và giáo viên học tập.
- Công tác phối kết hợp với các khoa đào tạo và trường THPT Chuyên: Xây dựng cơ chế phối hợp với khoa Giáo dục và các khoa đào tạo giáo viên, thiết lập được mạng lưới giáo viên thỉnh giảng từ các khoa đào tạo và trường THPT Chuyên cho cấp THCS. Phối hợp trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa, Câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao và Câu lạc bộ Tiếng Anh…
2.3. Xây dựng đội ngũ giáo viên
- Đã kiện toàn và tương đối ổn định bộ máy các tổ chuyên môn trong Nhà trường
- Trường có kế hoạch và biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho các giáo viên trẻ thông qua sắp xếp bố trí đứng lớp xen kẽ giữa giáo viên có kinh nghiệm và những giáo viên trẻ.
- Tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chuyên môn có chất lượng cho từng bậc học, cấp học.
- 99% giáo viên của trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhiều giáo viên có trình độ Thạc sĩ.
2.4. Về cơ sở vật chất
- Cơ sở vật chất của Trường đồng bộ, phòng học đều là phòng học kiên cố; trang thiết bị đồng bộ, hiện đại đáp ứng được yêu cầu dạy học, chăm sóc và giáo dục học sinh với chất lượng cao.
- Tổ chức các phong trào trang trí lớp học, sân, vườn, trường, làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ có hiệu quả. Hiện nay khuôn viên của trường đã rất rộng rãi, sạch đẹp, thoáng mát. Đồ dùng, đồ chơi ở các nhóm lớp phong phú mầm non phong phú; Trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho các lớp tiểu học, THCS đáp ứng tốt yêu cầu.
VI. CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ KỶ LUẬT ĐẢNG.
- Xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy và công tác tự kiểm tra, giám sát của đảng bộ bộ phận, chi bộ.
- Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
- Phát hiện và thực hiện kịp thời, có hiệu quả việc kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm; xử lý nghiêm tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.
PHẦN II
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ CỦA CHI BỘ TRONG NĂM 2017
I. LÃNH ĐẠO THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ, AN NINH, QUỐC PHÒNG:
Chi bộ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị theo đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành các chương trình, kế hoạch công tác của Chi bộ và của cấp trên giao:
1. Công tác chăm sóc – giáo dục trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo
- Chỉ đạo công tác kế hoạch phát triển và mở rộng biên chế nhóm/lớp đạt công suất vận hành tối đa trong khả năng, song song với đảm bảo chất lượng, phấn đấu đảm bảo quy mô 4 nhóm, lớp/độ tuổi.
- Chỉ đạo thực hiện tốt chương trình Giáo dục mầm non mới; tăng cường kiểm tra việc thực hiện chương trình để giúp đỡ, điều chỉnh kịp thời.
- Tiếp tục hoàn thiện bếp ăn đạt qui trình bếp một chiều, trang thiết bị có chất lượng, bền, thẩm mỹ, an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Thực hiện chế độ dinh dưỡng tốt, an toàn, kết hợp tốt công tác phòng bệnh, phòng dịch.
- Xây dựng nhà trường có môi trường hoạt động thân thiện, an toàn cho trẻ một cách bền vững.
- Duy trì và phát triển các mô hình chăm sóc nuôi dưỡng tốt, nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc và giáo dục trẻ.
- Đổi mới công tác quản lý, đặc biệt tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ.
- Phát huy vai trò của tổ trưởng chuyên môn trong việc xây dựng kế hoạch chuyên môn, tổ chức thực hiện chuyên môn và kiểm tra đánh giá chuyên môn. Thực hiện công tác sinh hoạt chuyên môn, rút kinh nghiệm chuyên môn định kỳ.
2. Công tác dạy học và giáo dục học sinh bậc phổ thông
- Thực hiện quy mô dạy học 2 buổi/ngày, bán trú ở tiểu học theo Quyết định 1517/QĐ- UBND, ngày 20/4/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phê duyệt Kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, bán trú tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục, Kế hoạch dạy học nhà trường trên cơ sở bám sát Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học và Chương trình giáo dục cấp THCS.
- Chỉ đạo bố trí thời gian thích hợp và tổ chức có chất lượng hoạt động giáo dục kỹ năng sống- giá trị sống theo các hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Tăng cường các hoạt động tập thể theo lớp, khối lớp, cả trường với nội dung, hình thức phù hợp lứa tuổi nhằm giúp học sinh có môi trường hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực, kỹ năng giao tiếp và các kỹ năng khác;
- Vận dụng hợp lý các hình thức, phương pháp dạy học để giúp học sinh được trải nghiệm nhiều hơn qua các hoạt động tự học, trao đổi bài học theo nhóm;
- Tiếp tục tổ chức các sinh hoạt chuyên môn rút kinh nghiệm sau một năm thực hiện Thông tư sửa đổi 22 về đánh giá học sinh tiểu học. Tiếp tục cải cách và đổi mới phương pháp và hình thức đánh giá học sinh.
- Chỉ đạo dạy Ngoại ngữ sớm, bắt đầu từ học kỳ II, lớp 1 để học sinh làm quen giao tiếp trước khi học theo chương trình chính thức; Đa dạng hóa các hình thức dạy học Ngoại ngữ dưới hình thức “Câu lạc bộ tiếng Anh”…
3. Công tác kiến tập thực tập sư phạm
- Chỉ đạo đơn vị phối kết hợp với khoa Giáo dục xây dựng quy chế phối kết hợp trong tổ chức, thực hiện rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành giáo dục mầm non và Giáo dục tiểu học trình Ban Giám hiệu phê duyệt.
- Tổ chức, quản lý và thực hiện tốt công tác thực hành, thực tập sư phạm cho sinh viên mầm non.
- Chỉ đạo việc cải tiến hình thức thực hành thực tập theo hướng tạo điều kiện chủ động cho sinh viên trong việc xây dựng kế hoạch thực hành, thực tập, góp phần thực hiện tốt đào tạo theo học chế tín chỉ.
4. Lãnh đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ lợi ích chính đáng của cán bộ viên chức; kiên quyết phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các tiêu cực khác
- Lãnh đạo để đơn vị không để xảy ra hiện tượng mất dân chủ. Chi ủy và BGH xây dựng nhiều kênh tiếp nhận thông tin để tiếp thu ý kiến phản ảnh và tâm tư nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh.
- Chỉ đạo xây dựng quy chế dân chủ và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ phù hợp với thực tiễn đơn vị nhằm tạo động lực cống hiến, phấn đấu và tích cực xây dựng tập thể của tất cả các các nhân, tổ chức, tránh hình thức và bệnh thành tích.
- Quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của CCVC, chống các biểu hiện quan liêu tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
II. LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG
- Lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi các chương trình hành động, nghị quyết của Đảng bộ Trường Đại học Vinh lần thứ XXXI; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII. Tích cực áp dụng cụ thể thực tiễn vào nhiệm vụ của mỗi Đảng viên, mỗi cán bộ viên chức, người lao động trong nhiệm vụ được giao.
- Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung và hình thức thiết thực, phù hợp. Thực hiện tốt chủ đề của các năm học và tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Quan tâm và chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, giáo dục pháp luật. Kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường – gia đình - xã hội trong việc giáo dục kĩ năng, thái độ sống, ý thức về cuộc sống cho giáo viên, học sinh, xây dựng lối sống lành mạnh, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, các tệ nạn xã hội; xây dựng môi trường hài hoà, thân thiện, thực hiện khẩu hiệu: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”; ”Tất cả vì một nền giáo dục tiên tiến, mang đậm bản sắc dân tộc”. Tiếp tục củng cố, xây dựng trường học “xanh, sạch, đẹp” với các nội dung thiết thực.
- Lãnh đạo các tổ chức đoàn thể và đơn vị trong trường tổ chức tốt các dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn trong từng năm để nâng cao lòng yêu nước, yêu nghề, từ đó nâng cao vai trò trách nhiệm của người đảng viên, người cán bộ viên chức, người giáo viên nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng trong phục vụ, trong chăm sóc và giáo dục trẻ.
- Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác XHH giáo dục, làm tốt việc huy động các nguồn lực để tiến tới xây dựng trường chuẩn Quốc gia trong những năm tiếp theo, tiếp tục xây dựng CSVC theo hướng "hiện đại hoá và chuẩn hoá".
- Tổ chức cho học sinh hát Quốc ca tại Lễ chào cờ tổ quốc; tăng cường giáo dục thể chất, rèn luyện sức khỏe cho học sinh thông qua tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ và các hoạt động vui chơi tập thể.
- Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 5105/CT- BGDĐT, ngày 03/11/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công văn 9183/UBND.VX, ngày 05/12/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc chấn chỉnh dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học. Chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi tổ chức hoặc dạy thêm trái quy định.
III. LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC TỔ CHỨC VÀ CÁN BỘ
- Lãnh đạo tổ chức thực hiện tốt các quy chế hoạt động Đảng bộ Trường Đại học Vinh, quy chế của đơn vị, quy chế chi tiêu nội bộ ; Từng bước hoàn thiện công tác tổ chức điều hành đơn vị thông qua các nội quy, quy chế phù hợp với thực tiễn của đơn vị.
- Lãnh đạo thực hiện tốt quy hoạch đào tạo, tích cực đào tạo bằng nhiều hình thức, nhiều biện pháp phù hợp, bồi dưỡng học tập chính trị, chuyên môn, ngoại ngữ, quản lý Nhà nước, quản lý nhà trường cán bộ, giáo viên.
- Hoàn thiện tổ chức và nhân sự nhà trường đáp ứng các yêu cầu hoạt động trong giai đoạn đầu mới thành lập, tiến tới ổn định tổ chức và nhân sự.
- Bố trí sắp xếp nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên phù hợp với năng lực và chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo, chú ý việc đào tạo và bồi dưỡng lực lượng kế cận, mạnh dạn giao công việc để cán bộ có cơ hội thể hiện mình. Sớm phát hiện các nhân tố tích cực để xây dựng nòng cốt cho đơn vị.
- Lãnh đạo tổ chức đăng ký phấn đấu tu dưỡng, nâng cao trình độ của từng đảng viên.
- Tham mưu với cấp trên bổ sung nguồn cán bộ, tuyển dụng giáo viên, phân công nhiệm vụ phù hợp để nâng cao chất lượng trong nhà trường.
IV. LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG ĐƠN VỊ VÀ CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN THỂ
- Lãnh đạo Công đoàn bộ phận hoạt động theo các quy định của pháp luật và tổ chức công đoàn. Đẩy mạnh các chức năng, nhiệm vụ tổ chức công đoàn, phối hợp cùng chính quyền giám sát quản lý các nội dung công tác trong bản ký kết trách nhiệm thực hiện của hội nghị cán bộ Công nhân viên chức, trách nhiệm trong công tác thu chi theo qui định chi tiêu nội bộ thực hiện tại nhà trường.
- Giáo dục đoàn viên công đoàn thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của người đoàn viên trong tập thể Trường Đại học Vinh Anh hùng.
- Thực hiện ngày càng đầy đủ, có chất lượng nội dung của quy chế dân chủ trong nhà trường, tham gia tích cực những phong trào xã hội do Công đoàn cơ sở Trường Đại học Vinh phát động.
- Lãnh đạo Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện thắng lợi kế hoạch công tác đoàn và phong trào thanh niên của năm học 2016 – 2017.
- Lãnh đạo các tổ chức quần chúng trên thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, tích cực giới thiệu cho đảng những cá nhân tiêu biểu của tổ chức mình để chi bộ giúp đỡ phát triển thành những đảng viên mới của đảng.
V. LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC XÂY DỰNG TỔ CHỨC ĐẢNG
- Tổ chức xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh theo các tiêu chuẩn qui định, hướng trọng tâm vào việc thực hiện nhiệm vụ chính tri của đơn vị mình.
- Thực hiện tốt chế độ phê bình và tự phê bình trong Đảng, thể hiện tốt vai trò tiên phong gương mẫu của Đảng viên trước quần chúng.
- Thực hiện tốt hoạt động kiểm tra, giám sát đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng, Nghị quyết, qui định của cấp trên và nhiệm vụ đựợc phân công thường xuyên thông qua sinh hoạt thường kỳ của chi bộ.
- Xây dựng Chi ủy, Chi bộ luôn thực sự là trung tâm đoàn kết nội bộ, hoạt động có hiệu quả, được đảng viên và quần chúng tín nhiệm.
- Bồi dưỡng và giới thiệu 03 quần chúng ưu tú tham gia lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng do Đảng ủy Trường Đại học Vinh tổ chức.
- Bồi dưỡng và kết nạp mới ít nhất 01 đảng viên.
- Phấn đấu 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chi bộ là chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh.
T/M CHI BỘ
BÍ THƯ
Nguyễn Thị Châu Giang