Như chúng ta đã biết, môn tiếng Anh cung cấp cho học sinh một công cụ giao tiếp quốc tế quan trọng, giúp các em trao đổi thông tin, tri thức khoa học và kỹ thuật tiên tiến, tìm hiểu các nền văn hóa, qua đó góp phần tạo nên sự hiểu biết giữa các dân tộc, hình thành ý thức công dân toàn cầu, góp phần vào việc phát triển phẩm chất và năng lực cá nhân. Chính vì vậy, nội dung cốt lõi của môn học là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và các kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp). Ở cấp tiểu học (lớp 3-5), bước đầu hình thành năng lực giao tiếp nên hai kỹ năng nghe và nói được chú trọng nhiều hơn.
Tuy nhiên, việc dạy và học tiếng Anh tại trường tiểu học nhằm phát triển năng lực cho học sinh còn gặp khó khăn trong việc triển khai các hoạt động tương tác trên lớp do áp lực về sỹ số lớp đông, thiếu cơ sở vật chất.
Nhằm chia sẻ và học tập kinh nghiệm trong dạy học môn tiếng Anh đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay, cụm chuyên môn 2 gồm các trường Tiểu học Trung Đô, Tiểu học Hưng Dũng 1, Tiểu học Hưng Dũng 2, Tiểu học Hưng Hòa, Tiểu học Bến Thủy, Tiểu học Thực hành Sư phạm Đại học Vinh đã lên kế hoạch và tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Dạy học tiếng Anh theo định hướng phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh”. Buổi sinh hoạt chuyên đề được tổ chức vào chiều thứ 4 ngày 08 tháng 01 năm 2020, tại Trường Thực hành Sư phạm Đại học Vinh.
Về dự có thầy Lê Viết Thân – Chuyên viên phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố Vinh và các giáo viên tiếng Anh của các trường tiểu học trong cụm 2 của thành phố.
Buổi sinh hoạt chuyên môn có hai phần: phần thứ nhất là tiết dạy mẫu, phần thứ hai là thảo luận nội dung chuyên đề dựa trên tiết dạy mẫu và kinh nghiệm thực tế. Theo sự phân công của cụm và Ban giám hiệu nhà trường, tiết dạy do cô giáo Nguyễn Thị Oánh thể hiện tại lớp 5A. Đó là một tiết trong chương trình lớp 5, unit 11: What’s the matter with you? Chủ đề bài học liên quan đến các vấn đề về sức khỏe thường gặp hằng ngày. Tiết dạy đã diễn ra sôi nổi, đúng tiến trình mà các giáo viên trong cụm đã thảo luận, xây dựng và thống nhất tại cuộc họp chuyên môn ngày 25 tháng 12 năm 2019.
Đầu tiên, học sinh vô cùng hứng khởi với màn game “Bingo” khởi động, vừa củng cố từ vựng vừa dẫn nhập vào bài mới một cách tự nhiên. Nội dung của bài mới gồm ba phần: Listen and tick, Read and complete và Let’s sing.
Học sinh thực hiện yêu cầu của mỗi phần theo các hình thức hoạt động cá nhân, cặp, nhóm rất hiệu quả. Đặc biệt, các em hứng thú hơn khi được đóng vai bác sĩ, y tá và bệnh nhân. Hoạt động này vừa giúp các em phát triển kĩ năng nói vừa thể hiện được khả năng diễn xuất của mình. Trong phần Read and complete, các em làm việc nhóm và sau đó một học sinh được chọn lên bảng chữa bài cho các bạn, giáo viên chỉ quan sát và đưa ra nhận xét của mình về phần thể hiện của học sinh. Đây là một điểm mới trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng giao tiếp nhằm phát triển năng lực cho học sinh. Phần Let’s sing cuối tiết dạy thực sự đã tạo được ấn tượng cho các giáo viên dự giờ. Học sinh vừa hát vừa thể hiện điệu bộ một cách sinh động, tạo cảm giác thư giãn cho cả người dạy và người học sau những giờ học căng thẳng.
Sau tiết dạy, dưới sự chủ trì của thầy Lê Viết Thân, các giáo viên đã thảo luận, nêu lên những điểm tốt và những điểm cần thay đổi để tiết dạy hoàn thiện hơn. Một số giáo viên chia sẻ thêm một vài cách thể hiện khác về nội dung bài dạy để các đồng nghiệp cùng tham khảo. Qua đó, tất cả các giáo viên đã học hỏi được những kinh nghiệm hữu ích cho công tác giảng dạy của bản thân.
Có thể nói, chuyên đề đã thực sự thu hút sự quan tâm của tất cả các giáo viên bởi nó liên quan đến yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong giai đoạn hiện nay, đó là “dạy học tiếng Anh theo định hướng giao tiếp nhằm phát triển năng lực cho học sinh”.
Sau đây là một số hình ảnh của tiết dạy chuyên đề:
Học sinh tích cực phát biểu xây dựng bài
Học sinh làm leader lên chữa bài
Học sinh rất hứng khởi trong hoạt động đóng vai
Học sinh làm việc nhóm
Học sinh làm việc nhóm
Học sinh hát theo nhóm
Học sinh lên biểu diễn bài hát và thể hiện điệu bộ sinh động
Các giáo viên về tham gia sinh hoạt chuyên đề
Các học sinh vui mừng vì phần thưởng dành cho đội chiến thắng
Tin, bài: Tuyết Vinh, Ảnh: Tuyết Vinh, Nguyễn Xuân