Ngay từ đầu năm học, cán bộ chuyên môn Trường Thực hành Sư phạm đã chỉ đạo quyết liệt để các giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục. Một trong những hoạt động đem lại hiệu quả cao là việc nhà trường chủ động tổ chức các chuyên đề môn học, liên môn, tích hợp. Thông qua đó, chương trình học tại nhà trường được giảm tải, đồng thời phát huy cao nhất năng lực của học sinh...

Giữa tháng 4-2018, Trường Thực hành Sư phạm  tổ chức Chuyên đề “Dạy học liên môn” Tiếng Việt – Đạo đức – Mỹ thuật theo chủ đề “Em yêu quê hương”. Tại buổi học chuyên đề diễn ra trong thời gian tương đương 2 tiết học, các học sinh đã được xem hình ảnh, bày tỏ ý kiến, liên hệ thực tế,vẽ tranh, đồng thời các em được hoạt động nhóm và tự điều khiển, tổ chức hoạt động dưới sự hướng dẫn của giáo viên.


Tiết dạy chuyên đề “ Em yêu quê hương” do cô giáo

Nguyễn Thị Hương- GVCN lớp 4C lên lớp.

Thông qua chuyên đề đã giúp các em hào hứng tiếp thu kiến thức, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, đồng thời bồi dưỡng tình yêu đất nước, có ý thức bảo vệ và xây dựng quê hương giàu đẹp.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương, giáo viên môn Tiếng Việt lớp 4 cho hay, môn Tiếng Việt vốn đã được coi là khó, nay tích hợp thêm kiến thức Đạo đức và Mỹ thuật,  truyền đạt cho học sinh vỏn vẹn hai tiết học là việc không dễ dàng. Thông qua việc xây dựng chuyên đề có áp dụng đổi mới phương pháp dạy học này đã giúp các em học sinh hào hứng hơn trong việc tìm hiểu, tiếp thu và thể hiện ra những kiến thức mình nắm bắt được bằng nhiều hình thức khác nhau, phong phú và sáng tạo.

Với chủ đề “ Em yêu quê hương”, thông qua môn Tiếng Việt các em được tìm hiểu vẻ đẹp của làng quê Việt Nam, dưới đôi cánh kì diệu của chú chuồn chuồn nước, đất nước hiện ra với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ, là lũy tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh, là dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi ,..Sau khi cảm nhận được vẻ đẹp trù phú của quê hương Việt Nam, các em được liên hệ ý thức giáo dục bảo vệ môi trường, ý thức xây dựng quê hương qua phần “ bày tỏ ý kiến”- một hoạt động đặc trưng của môn Đạo đức.


Các em học sinh bày tỏ ý kiến của mình trong phần liên hệ giáo dục

bảo vệ môi trường, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Đáng chú ý là trong chuyên đề này, ngoài kiến thức các em vừa tìm hiểu, các nhóm học sinh của nhà trường đã từng được đi trải nghiệm, tham quan rất nhiều địa điểm,danh lam thắng cảnh...  các em đã vận dụng để đưa ý tưởng của mình vào hoạt động “ vẽ tranh” thể hiện tình yêu quê hương đất nước. Các nhóm đã cùng nhau lên ý tưởng và hoàn thành bức tranh trong thời gian ngắn, các em rất tự tin lên thuyết trình, giới thiệu về bức tranh của nhóm mình.


Các nhóm học sinh vẽ tranh chủ đề: “ Phong cảnh quê hương”


Học sinh thuyết trình, giới thiệu về bức tranh nhóm mình

Tiết học kết thúc, nhưng các em học sinh vẫn còn rất hào hứng. Nhìn khuôn mặt rạng ngời với những kiến thức vừa tìm hiểu được, những cô giáo như chúng tôi lại có thêm nhiệt huyết cho những đổi mới, cho những tiết dạy tích cực, hiệu quả hơn, chắp cánh cho các em bay cao và xa hơn trên tầm cao chinh phục tri thức trong ngôi trường Thực hành Sư phạm thân yêu.


Các em học sinh rất chăm chú và say mê với bài học


  Tin bài: Nguyễn Thị Hương- GVCN lớp 4C

Ảnh: Nhiều nguồn