Mùa xuân, mùa của lễ hội, của sự đoàn viên, là thời khắc đẹp nhất trong năm, đất trời giao mùa, tiết trời ấm áp... Mùa xuân mang Tết đến cho mọi người, đặc biệt là cho trẻ thơ. Đối với trẻ, xuân về như một tiếng reo vui, xuân trở nên long lanh trong những đôi mắt biêng biếc, ắp đầy trong những nụ cười, trong những nét hồn nhiên, rạng rỡ của con trẻ. 
      Đến hẹn lại lên, khi không khí xuân tràn ngập khắp các nẻo đường, ngõ phố, mọi người lại háo hức đón chờ một hoạt động thường niên trong chuỗi hoạt động mừng xuân của Trường Thực hành sư phạm: “Lễ hội ẩm thực chào năm mới”
      Với mong muốn đem lại cho các bé và các bậc phụ huynh những giây phút tuyệt vời về không gian văn hóa của ngày Tết Việt Nam, được hòa mình trong bầu không khí háo hức, ấm cúng đó, chiều ngày 05/01/2019 Trường THSP tưng bừng tổ chức "Lễ hội ẩm thực chào năm mới 2019” như một món quà xuân đặc biệt dành tặng cho tất cả mọi người. Lễ hội là dịp để các bé mầm non và các em học sinh được sống trong không khí ấm áp của mùa xuân, được trải nghiệm những điều lý thú, tham gia vào các hoạt động tập thể, vui tươi sôi nổi cùng với các cô giáo và bố mẹ, tạo ra bầu không khí ấm áp, hào hứng, tinh thần đoàn kết cho các em và tập thể Nhà trường cũng như các bậc phụ huynh chuẩn bị bước sang năm mới 2019. 
        Đến với lễ hội, các con sẽ được trải nghiệm cách chế biến và thưởng thức một số món ăn ưa thích, đậm đà bản sắc các vùng miền, được đắm mình trong những trò chơi giân gian đặc sắc... Hơn thế nữa, lễ hội còn dịp để giáo dục nếp sống văn minh, kỹ năng sống cần thiết cho các em qua trao đổi, giao lưu, giao tiếp, mua bán… với mọi người xung quanh. Đó sẽ là những kỷ niệm và dấu ấn tuyệt vời trong kí ức tuổi thơ đáng nhớ của các em.
      Để làm nên thành công của lễ hội, Ban Giám hiệu Nhà trường đã rất chú trọng đến khâu xây dựng kế hoạch. Từ việc lựa chọn vị trí các gian hàng, sân khấu, phiếu mua hàng... cho đến việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận… tất cả đều rất khẩn trương, sẵn sàng để đưa đến cho các con và quý phụ huynh một không gian lễ hội ấm áp, hân hoan và ý nghĩa nhất.

     Không khí sôi nổi, khẩn trương trước thềm lễ hội
   Bên cạnh đó, không thể không kể đến sự nỗ lực của giáo viên và sự ủng hộ nhiệt tình của quý phụ huynh. Nhìn các bà, các mẹ tay xách những cành cây khô, những chiếc hộp cũ … mang đến cho cô giáo trang trí đã phần nào thấy được tình cảm cũng như sự hưởng ứng nhiệt tình của các bậc phụ huynh dành cho lễ hội. Những buổi chiều tan làm muộn, các giáo viên tranh thủ lên ý tưởng, cùng nhau chuẩn bị khâu trang trí...Tuy mệt, nhưng mỗi khi nghĩ đến nụ cười rạng rỡ của các con, những mệt nhọc vất vả như tan biến. 

           Một buổi chiều muộn của các cô giáo 
      Từ sáng ngày 05/01, các bậc phụ huynh và các cô đã tấp nập rộn ràng trang trí cho các gian hàng, mỗi gian hàng đều có những nét độc đáo riêng của mình, thể hiện sự sáng tạo và bàn tay khéo léo của các cô và các mẹ. Hàng chục gian hàng được thiết kế và trang trí độc đáo mang đậm phong cách của từng cấp học, lớp học. Cả một không gian rực rỡ hoa đào, hoa mai, bóng bay... được trình bày với hình thức rất ngộ ngĩnh, bắt mắt, mang lại sự hân hoan, náo nức cho các bạn nhỏ và khách gần xa đến với lễ hội.

    Các bạn nhỏ ơi, bố của chúng mình khéo tay lắm nhé! 

        Cùng nhau trang trí gian hàng lớp mình nào! 















        Không gian rực rỡ của lễ hội chào năm mới 2019
        Không gian rực rỡ, hoành tráng cùng với sự chuẩn bị chu đáo, tất cả đã sẵn sàng chờ đón một mùa “Lễ hội ẩm thực” mới với đầy những nét độc đáo, ấn tượng.
Mở đầu lễ hội là không khí sôi động, tràn ngập sắc xuân với những tiết mục văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn đến từ các cháu mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Giai điệu vui tươi cùng với những động tác uyển chuyển đã lôi cuốn khán giả lạc vào mùa xuân ấm áp. Chương trình nhằm giúp các con cảm nhận được không khí rộn ràng đón chào mùa xuân tới, bên cạnh đó còn giúp bé có thêm sự tự tin, kỹ năng biểu diễn sân khấu. Khép lại chương trình là màn múa sư tử mừng xuân. Những cái lắc đầu ngộ nghĩnh nhịp nhàng với tiếng quạt phe phẩy của ông địa đã mở ra không khí sôi động hơn bao giờ hết. Những ánh mắt trẻ thơ trầm trồ, tán thưởng, tiếng cười nói rộn ràng như kéo gần khoảng cách cho mọi người xích lại gần nhau hơn.


 Những tiết mục văn nghệ đặc sắc của các cháu mầm non, tiểu học, THCS

          Màn múa sư tử chào xuân mới 2019 
Lễ hội ẩm thực chính thức bắt đầu sau tiếng trống khai mạc của thầy Phan Xuân Phồn- Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường.


Thầy Phan Xuân Phồn Hiệu trưởng nhà trường đánh trống khai hội 
   
Sau tiếng trống, các bé mầm non, học sinh tiểu học, THCS bắt đầu tham gia vào một buổi tiệc rộn ràng, ấm áp cùng bố mẹ, thầy cô, bạn bè, được hòa mình vào không khí chợ xuân với các gian hàng phong phú, hấp dẫn, với nhiều món ăn được các em yêu thích. Những gian hàng nhỏ xinh, những món ăn quê, một góc câu đối… tất cả đều được các cô giáo tự tay trang trí, tự tay chuẩn bị với mong muốn tạo cho các con cảm giác gần gũi về một phiên chợ quê truyền thống. Các bé với những tà áo dài xúng xính, những đôi má đỏ hây hây, đeo túi nhỏ cùng rủ bạn đi hội chợ mua hàng, chọn quà, cùng với bố mẹ bạn bè, thưởng thức các món ăn một cách thích thú, những món ăn đậm đà bản sắc đến từ khắp các vùng miền được cô giáo và phụ huynh chuẩn bị công phu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

               Lễ hội chính thức bắt đầu rồi! 

           Không khí tập nập tại các gian hàng
      Các gian hàng đã đem đến cho các em những trải nghiệm thú vị với những món ăn như: Xúc xích, thịt nướng, hoa quả xiên, chè, các loại đồ uống, các loại bánh: bánh gai, bánh bột lọc, bánh rán...  Có tới hơn 100 loại thức ăn được bày bán tại lễ hội. Phong phú, đẹp mắt, an toàn. Dù là các món ăn quen thuộc hàng ngày nhưng với sự sáng tạo và bàn tay khéo léo, các món ăn ấy trở nên hấp dẫn hơn, thu hút đông đảo giáo viên, phụ huynh và người dân chiêm ngưỡng ủng hộ. 











Những món ăn phong phú, đa dạng, độc đáo đến từ khắp các vùng miền
      Hơn thế nữa, đến với lễ hội, các bé còn được tự tay chế biến, trưng bày, học cách làm các cô chú nhân viên bán hàng ăn để mời chào khách hàng và bưng bê món ăn cho khách… những hoạt động này sẽ giúp các em rèn luyện kỹ năng lao động vừa sức và có thêm nhiều kỹ năng sống cho bản thân.



           Cùng bán hàng với chúng mình nhé!
      Lễ hội ẩm thực đã thu hút khoảng 4.000 người tham gia. Chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, các gian hàng đã hết sản phẩm để bán. Nét độc đáo của lễ hội là cách thức trao đổi sản phẩm. Người đến tham gia lễ hội sẽ dùng phiếu để mua thức ăn (5.000 đồng/phiếu). Nếu muốn mua món gì, họ sẽ giao dịch bằng phiếu thay vì tiền mặt. Mỗi mặt hàng đồng giá: 1 phiếu/1 chiếc.




 Lễ hội thu hút đông đảo các bạn nhỏ, quý phụ huynh và khách thập phương
    Bên cạnh không gian ẩm thực đa dạng, đậm đà bản sắc các vùng miền, quý phụ huynh và các con còn được đắm mình trong các trò chơi dân gian độc đáo, sôi động, lý thú và bổ ích. Ngắm nhìn những nụ cười trong veo, rạng rỡ trên môi, trong đáy mắt bé, trong niềm vui chiến thắng mỗi trò chơi, mỗi người như cảm thấy được sống lại tuổi thần tiên của mình. Bịt mắt đánh trống, đua xe, vòng quay kì diệu... với tạo hình bắt mắt, trò chơi nào cũng hấp dẫn, lôi cuốn các bạn nhỏ đến thử sức. Sự hứng thú, say mê thể hiện rõ trên khuôn mặt non nớt, rạng ngời. 





                Cùng chơi với chúng mình nào!
      Tạm chia tay với những nét mặt rạng rỡ bên mỗi trò chơi, các bạn nhỏ lại được hòa mình vào thế giới quà tặng, đồ lưu niệm xinh xắn, đáng yêu. Những chiếc trâm cài nhỏ nhắn, xinh xắn, chiếc móc chìa khóa ngộ nghĩnh, chiếc khung ảnh nhiều màu sắc.... là thành quả của chính các cô giáo, các bạn học sinh ngày đêm tỉ mẩn, làm ra những sản phẩm đẹp nhất, độc đáo nhất dành tặng các bạn nhỏ và mọi người nhân xịp xuân đến. Khu lưu niệm thu hút được rất nhiều lượt khách đến tham quan và mua bán. Cầm trên tay những món đồ xinh xắn, ánh mắt bạn nhỏ nào cũng ánh lên niềm vui sướng, trầm trồ, tán thưởng.



      Đến với lễ hội, các bạn nhỏ và quý phụ huynh không thể không dừng chân để lưu lại những bức ảnh đẹp nhất nơi góc chụp hình. Nhằm lưu lại cho các con những khoảnh khắc đẹp nhất với bạn bè và người thân, nhà trường đã tạo ra một không gian vô cùng gần gũi, ấm áp, lộng lẫy với những cành đào, cành mai khoe sắc thắm.







 Nụ cười ấm áp của các bạn nhỏ bên người thân, bạn bè, cô giáo
 
   Lễ hội diễn ra trong không khí vui tươi, an toàn, tiết kiệm, đảm bảo vệ sinh chung và mang tính giáo dục cao, thu hút được đông đảo các bé và phụ huynh tham gia. Đây là hoạt động rất được quý phụ huynh và các bạn nhỏ chào đón mỗi dịp tết đến, xuân về.
     Lễ hội ẩm thực chào năm mới 2019 của Trường THSP Đại học Vinh đã khép lại trong sự háo hức phấn khởi của cô và trò cùng với các bậc phụ huynh học sinh. Chắc chắn trong lòng mỗi bé lại thầm ấp ủ, hồi hộp chờ đợi đến phiên chợ xuân năm sau. Sự mong ngóng của các con chính là phần thưởng đầy ý nghĩa đối với cán bộ giáo viên nhân viên của nhà trường. 
     Một mùa xuân nữa lại đến, trước thềm năm mới Kỷ Hợi 2019, xin kính chúc các bé và gia đình đón một cái Tết đầm ấm bên người thân, năm mới mạnh khỏe, vạn sự như ý! 

                                                                                                                                                                        Bài: Phạm Phúc; Ảnh: Nhiều nguồn