Thực hiện kế hoạch năm học 2023 – 2024 và đón chào năm mới 2024, ngày 06/01/2024, Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm – Đại học Vinh tổ chức chương trình “Ngày hội Trải nghiệm Sáng tạo cho học sinh khối THCS. Đây là hoạt động giữ vai trò quan trọng trong mục tiêu giáo dục chung của nhà trường nên được tổ chức thường niên với sự chuẩn bị công phu và có quy mô lớn.

Ngày hội Trải nghiệm và Sáng tạo năm nay được tổ chức với 02 nội dung:

- Nội dung 1: Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo Khoa học – Kĩ thuật

Đây là hoạt động nhằm khuyến khích học sinh làm quen với nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kĩ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Cuộc thi góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường. Qua hội thi, nhà trường sẽ tuyển chọn các đề tài tham dự cuộc thi Khoa học – kĩ thuật cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Sau hơn một tháng phát động cuộc thi đến từng đơn vị lớp, nhà trường đã nhận được 20 sản phẩm ý tưởng của các lớp gửi về, trong đó lớp 8A có 02 sản phẩm. Các sản phẩm đều được học sinh làm với tất cả niềm đam mê, sự khéo léo và sáng tạo. Bằng sự làm việc chính xác, khoa học và công tâm, sáng ngày 06/01/2024, Ban giám khảo đã lựa chọn các sản phẩm đạt giải như sau:

+ Khối 6:

Giải Nhất: Lớp 6B

Giải Nhì: Lớp 6C và 6A

Giải Ba: Lớp 6G

Giải Khuyến khích: Lớp 6D

+ Khối 7:

Giải Nhất: Lớp 7E

Giải Nhì: không

Giải Ba: Lớp 7A

Giải Khuyến khích: Lớp 7B, 7C, 7D

+ Khối 8:

Giải Nhất: Nhóm 1 lớp 8A

Giải Nhì: Lớp 8D

Giải Ba: Nhóm 2 lớp 8A

Giải Khuyến khích: Lớp 8B, 8C

+ Khối 9:

Giải Nhất: không

Giải Nhì: Lớp 9C, 9D

Giải Ba: Lớp 9A

Giải Khuyến khích: Lớp 9B, 9E

Các sản phẩm đạt giải đều được trưng bày tại khu vực Ý tưởng sáng tạo để học sinh toàn trường tham quan, tìm hiểu.

- Nội dung 2: Hoạt động trải nghiệm và sáng tạo

Với hoạt động này, các em học sinh được tham gia hơn 20 trò chơi bao gồm các trò chơi vận động và trò chơi sáng tạo. Các trò chơi đã đưa đến không khí vui vẻ, hào hứng, sôi nổi, tạo động lực trong học tập tích cực cho học sinh những ngày đầu năm mới 2024.

Hoạt động trải nghiệm, sáng tạo còn giúp các em hiểu thêm về nét truyền thống văn hoá của dân tộc Việt Nam trong dịp đầu xuân mới thông qua các hoạt động mang đậm nét xuân. Đồng thời, hoạt động này còn góp phần giáo dục nếp sống văn minh, kỹ năng sống cần thiết cho các em qua trao đổi, giao lưu, giao tiếp,… với mọi người xung quanh.     

Thông qua hoạt động trải nghiệm này, nhà trường muốn tạo điều kiện cho học sinh quan sát, suy nghĩ và tham gia các hoạt động thực tiễn; hình thành ở các em tinh thần đoàn kết, tính chủ động, sự tự tin trong học tập và cuộc sống; khơi dậy ở các em niềm đam mê sáng tạo, khích lệ các em biến những ý tưởng sáng tạo thành hiện thực.

Một số hình ảnh ấn tượng của ngày hội:

 

                                                                            Tin bài: Bùi Thị Thanh