Một mùa xuân nữa lại về, hoa mai vàng khoe sắc, hoa đào lại nở rộ, cái se lạnh cuối năm như hòa cùng niềm vui xuân, hòa cùng tiếng cười giòn tan của các trẻ thơ.

Xuân về! Xuân mang Tết đến cho mọi nhà, Xuân mang niềm vui cho trẻ em. Tất cả đều hân hoan đón chờ một năm mới với biết bao hi vọng, mơ ước. Một trong những điều mà các bé, các em học sinh và quý phụ huynh mong chờ nhất đó là Lễ hội ẩm thực chào năm mới của trường THSP Đại học Vinh – một lễ hội mang đậm sắc xuân và dấu ấn riêng của Nhà trường.

Khác với các năm trước, lễ hội năm nay với thông điệp vô cùng ý nghĩa: “Chung tay tết ấm cho người nghèo, nói không với sản phẩm nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” mà Nhà trường muốn gửi đến tất các các bé, các em học sinh và quý phụ huynh.

Với thông điệp này, lễ hội ẩm thực chào năm mới 2020 hứa hẹn sẽ mang đến cho các bé và tất cả mọi người không những một không gian xanh, an toàn, thân thiện với môi trường mà còn hun đúc trong mỗi học sinh và các bé tình yêu thương, sẻ chia với những mảnh đời kém may mắn hơn mình, sẻ chia và góp phần mang một cái tết ấm áp hơn cho các bạn nhỏ nới vùng cao xa xôi.

Bên cạnh đó, Lễ hội cũng là dịp để các bé được trải nghiệm cách chế biến và thưởng thức một số món ăn truyền thống của quê hương, đậm đà bản sắc các vùng miền, được tham gia vào các hoạt động tập thể vui tươi, bổ ích cùng các bạn, cô giáo và bố mẹ, tạo không khí ấm áp, hào hứng, tinh thần đoàn kết cho các em và tập thể Nhà trường chuẩn bị bước sang năm mới 2020. Hơn thế nữa, lễ hội còn dịp để giáo dục nếp sống văn minh, kỹ năng sống cần thiết cho các em qua trao đổi, giao lưu, giao tiếp, mua bán… với mọi người xung quanh.

Ngay từ sáng ngày 04/01, không khí náo nhiệt đã ngập tràn các gian hàng. Được sự giúp đỡ nhiệt tình của các bậc phụ huynh, cùng với bàn tay khéo léo của các cô giáo, các gian hàng dần được hoàn thiện. Dù mệt nhưng gương mặt ai cũng rạng rỡ, tiếng cười nói vui vẻ như xua tan cái se lạnh cuối đông.

Từ sáng sớm, không khí chuẩn bị lễ hội đã rất nhộn nhịp

Vẫn là không gian rực rỡ ấy, vẫn là những món ăn, đồ uống đậm đà bản sắc riêng, vẫn là những trò chơi dân gian thú vị, hấp dẫn, vẫn là cách thức trao đổi mua bán sản phẩm đặc biệt (dùng phiếu mua hàng, 1 phiếu/1 sản phẩm), nhưng mùa lễ hội năm nay được trang trí đặc biệt hơn bất kỳ mùa lễ hội nào khác – “Lễ hội không bóng bay, không sử dụng sản phẩm ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. 

Đúng vậy, nhìn vào mỗi gian hàng trang trí không còn những chùm bóng bay rực rỡ sắc màu, không còn những chú mèo hello kitty đáng yêu hay chú mèo máy doremon nghộ nghĩnh mà thay vào đó là không gian rực rỡ sắc màu của những bông hoa bằng giấy báo, lá cây, vải dạ… đẹp, độc đáo mà an toàn, thân thiện với môi trường.

Có lẽ ai cũng biết rằng, bóng bay nói riêng và các sản phẩm từ nhựa nói chung rất khó tiêu hủy, gây ô nhiễm rất lớn đến môi trường và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của con người và sự vật xung quanh... Hầu hết các loại bóng bay cũng như nhựa tái chế hiện nay đều độc hại và tác động không tốt đến môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến con người, nhất là trẻ nhỏ khi sử dụng. Ngoài ra, các loại bóng bay không rõ nguồn gốc, đặc biệt là hàng hết hạn sử dụng là nguyên nhân gây ung thư  hay một số bệnh nguy hiểm khác cho sức khỏe của mọi người... Chính vì thế, đây là vấn đề mà Nhà trường đặc biệt quan tâm trong lễ hội năm nay.

Tuy nhiên, mặc dầu không còn những chùm bóng bay muôn màu sắc nhưng với vô số những bông hoa giấy xinh xắn, những chiếc chong chóng giấy rực rỡ sắc màu, những chiếc quạt xếp bằng giấy, những nguyên vật liệu mộc mạc, đặc sắc bằng tre nứa, lá cọ hay sự huyền ảo lung linh với hàng chục những chiếc đèn lồng bằng vải… tất cả đã làm cho các gian hàng như khoác lên mình những bộ quần áo mới, độc đáo, hoành tráng, đa dạng mà không kém phần rực rỡ, tất cả như muốn níu chân khách thập phương và các bạn nhỏ đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh lưu niệm.

Nguyên vật liệu thân thiện môi trường được đưa vào trtrang trí gian hàng

Ngày từ đầu năm học, chiến dịch nói không với bao nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần đã được tất cả các cấp học trong trường quan tâm và thực hiện. Đến với mùa lễ hội năm nay, thay vì sử dụng những chiếc bao nilon hay những chiếc cốc nhựa để đựng sản phẩm, các món ăn, những món đồ lưu niệm xinh xắn … thì Nhà trường đã yêu cầu tất cả lễ hội đều phải sử dụng những chiếc túi vải, túi giấy, cốc giấy, hay những que xiên bằng tre, túi tự phân hủy đảm bảo an toàn, sạch sẽ, tiện lợi để đựng thực phẩm ... Có tới hơn 100 loại thức ăn được bày bán tại lễ hội: Nào là xúc xích, thịt nướng, hoa quả xiên, chè, các loại đồ uống, các loại bánh: bánh gai, bánh bột lọc, bánh rán...  tất cả đều được đựng trong những chiếc túi giấy, cốc giấy xinh xắn. Vừa đẹp mắt, vừa đảm bảo vệ sinh lại cực kỳ an toàn với môi trường.

Đồ dùng từ nguyên liệu thiên nhiên được sử dụng để đựng đồ ăn tại lễ hội

Thông qua lễ hội, mang đến cho phụ huynh, các bé mầm non và các anh chị học sinh những trải nghiệm thực tế, giáo dục các bé quan tâm đến môi trường sống, giúp các bé hiểu được ý nghĩa về môi trường xanh, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Từ đó, chung tay góp sức giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp bằng những hành động thiết thực hơn.

Thông điệp bảo vệ môi trường ngập tràn không gian lễ hội

Đến với lễ hội ẩm thực 2020, các bé và tất cả khách thập phương không chỉ được thưởng thức những món ăn ngon, những thức quà quê độc đáo, được sống trong một không gian “xanh”, được đắm mình vào những trò chơi đặc sắc, thú vị, hấp dẫn mà mỗi người còn góp một phần vào việc sẻ chia, giúp đỡ những em bé vùng cao, những gia đình còn gặp nhiều khó khăn nơi miền núi, cùng chung tay vì một cái tết đủ đầy hơn cho người nghèo.

Một phần kinh phí của lễ hội sẽ được nhà trường và các bậc phụ huynh gửi đến các em nhỏ, những người có hoàn cảnh khó khăn nơi vùng cao. Đây là một hành động ý nghĩa, không chỉ giúp đỡ một phần nhỏ cho những người nghèo, mà qua đó còn giúp các bé biết yêu thương, biết đồng cảm và chia sẻ với những bạn nhỏ kém may mắn hơn chúng ta. Những hành động tuy nhỏ bé nhưng lại có ý nghĩa vô cùng lớn lao.

Nhìn các bé với gương mặt ngây thơ, nụ cười rạng rỡ, xúng xính trong tà áo dài tại các gian hàng, mỗi người chúng ta không khỏi bồi hồi khi nhớ về tuổi thơ của mình. Mong muốn rằng các con sẽ mãi hồn nhiên, vui tươi và đáng yêu như thế!

Các bé được trải nghiệm chuẩn bị các món ăn và bán hàng

Lễ hội diễn ra trong không khí vui tươi, an toàn, tiết kiệm, đảm bảo vệ sinh chung và mang tính giáo dục cao, thu hút được đông đảo các bé và phụ huynh tham gia. Đây là hoạt động rất được quý phụ huynh và các bạn nhỏ chào đón mỗi dịp tết đến, xuân về.

Không khí nhộn nhịp của lễ hội

Một số không gian độc đáo ở lễ hội

          Mùa lễ hội 2020 đã để lại những dấn ấn đậm nét trong lòng mỗi người. Sự mong chờ, nuối tiếc khi kết thúc lễ hội của các bé và các bậc phụ huynh là niềm khích lệ, động viên tinh thần lớn nhất dành tặng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong Nhà trường. Hẹn gặp lại các bạn nhỏ vào mùa lễ hội năm sau.

          Năm mới 2020 đã gõ cửa, xin kính chúc tất cả các bé và gia đình một mùa xuân ấm áp, đầm ấm và hạnh phúc!

Bài: Phạm Phúc

Ảnh: Nhiều nguồn