Yêu thương - Sẻ chia - Trách nhiệm là 3
giá trị cốt lõi đang được Trường Thực hành Sư phạm, Đại học Vinh xây dựng. Triết
lý giáo dục này cũng sẽ là nền tảng để nhà trường đào tạo ra các thế hệ học
sinh có phẩm chất, kiến thức, kỹ năng và phát triển toàn diện...
Trường Thực hành Sư phạm, Đại học
Vinh ra đời từ năm 2015 trên cơ sở sáp nhập Trường Mầm non thực hành và
Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm. Trường thực hiện chức năng chăm sóc
giáo dục trẻ và học sinh, đồng thời là mô hình chuẩn trong công tác thực hành
thực tập sư phạm cho sinh viên. Trường Thực hành Sư phạm còn là nơi thí điểm,
triển khai ứng dụng các nghiên cứu khoa học giáo dục của Trường Đại học Vinh. Mặc
dù mới trải qua một thời gian ngắn xây dựng và phát triển nhưng Trường Thực
hành Sư phạm, Đại học Vinh đã sớm tạo được uy tín trong ngành Giáo dục và được
đông đảo phụ huynh trong và ngoài tỉnh tin tưởng lựa chọn. Chỉ tính từ năm học
2017 – 2018 đến nay, số lượng học sinh toàn trường đã tăng 46,2%. Chất lượng giáo dục nhà trường ngày càng được
chú trọng từ việc tuyển sinh đầu vào, tổ chức chăm sóc, giáo dục, tổ chức các
câu lạc bộ, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường tổ chức triển
khai một cách bài bản và đem lại hiệu quả cao.
Để
có được những kết quả vượt bậc đó, Trường Thực hành Sư phạm, Đại học Vinh đã
chú trọng vào việc phát triển toàn diện cho học sinh. Theo đó, học sinh nhà trường
được giáo dục có ý thức tự giác học tập, luôn chăm ngoan, thực hiện tốt nề nếp,
nội quy của nhà trường; các nhiệm vụ của học sinh THCS và Tiểu học; có kỹ năng
sống, giao tiếp tốt. Với lợi thế riêng, nhà trường đã mạnh dạn đi đầu trong việc
triển khai các chương trình dạy học tăng cường như Ngoại ngữ, Tin học, Giáo dục
Stem, triển khai các hoạt động kỹ năng sống, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể
thao. Nội dung giáo dục phong phú đa dạng, nhằm hướng tới giáo dục
toàn diện cho các em và hội nhập quốc tế. Trong quá trình triển khai,
xác định “muốn trò giỏi thì thầy phải giỏi”, Trường Thực hành Sư phạm, Đại học
Vinh đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường. Hiện
nhà trường có hơn 100 giáo viên, tất cả
đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Đại đa số cán bộ, giáo viên là cựu sinh
viên giỏi xuất sắc của Trường Đại học Vinh, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy,
quản lý. Trong số này, có 2 tiến sỹ, 55 thạc sỹ, 50 cử nhân, nhiều giáo viên
của nhà trường đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp
tỉnh.
Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, hàng năm nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên được đi học tập, tham quan để nâng cao trình độ, tham gia các lớp tập huấn về triển khai chương trình dạy học mới, chương trình dạy học tiên tiến. Việc xếp loại, đánh giá giáo viên dựa trên kết quả học tập của các lớp và sự tiến bộ của từng học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng được Trường Đại học Vinh ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tốt các yêu cầu dạy và học theo chương trình mới và các môn học tăng cường. Với những nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ, chất lượng dạy học của Trường Thực hành Sư phạm, Đại học Vinh đã được khẳng định, ở cả giáo dục toàn diện cả đại trà và mũi nhọn, luôn được xếp trong tốp đầu của các trường trong thành phố. 5 năm liên tục trở lại đây, nhà trường đã tổ chức thực hiện đạt kết quả cao các chỉ tiêu về số lượng, chất lượng giáo dục trẻ và học sinh. Nhiều học sinh của trường đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc tế. Hằng năm tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào Trường chuyên Đại học Vinh và Trường THPT chuyên Phan Bội Châu chiếm tỷ lệ trên 50%, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm 2015 đến năm 2020, Trường cũng được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liền (2016-2017; 2017-2018). Những kết quả về giáo dục, các giải thưởng học sinh giỏi của tỉnh, quốc gia, quốc tế, thể dục, thể thao, hoạt động xã hội, nhà trường đạt được đã chứng minh trường đang từng bước phát triển bền vững, đã và đang là một trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa điểm sáng trong hệ thống giáo dục của tỉnh Nghệ An.
Đề án “Thí điểm triển khai mô hình trường
tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn
2021 - 2030" là chủ trương vừa được UBND tỉnh thông qua vào đầu năm 2022 với
việc thí điểm một số trường mầm non và phổ thông công lập theo xu thế hội nhập
quốc tế.
Theo kế hoạch, từ năm học 2022 – 2023, Trường
Thực hành Sư phạm, Đại học Vinh sẽ là 1 trong 8 trường của tỉnh thí điểm trường
tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế. Nhà trường thực hiện ở cả 3 cấp học: Mầm
non, Tiểu học và THCS. Mô hình sẽ bắt đầu với những lớp học đầu cấp và sau đó sẽ
mở rộng theo từng năm học và tiến tới sẽ thực hiện trong toàn bộ các bậc học
trong những năm học tới. Nói về chủ trương này, TS Phan Xuân Phồn – Hiệu trưởng
Trường Thực hành Sư phạm, Đại học Vinh cho biết: Khi đón nhận đề án này, tập thể
nhà trường rất hào hứng và xem đây là một cơ hội thuận lợi để phát triển nhà
trường trong giai đoạn tới. Chúng tôi rất tự tin trong quá trình thực hiện, bởi
vì học kỳ I, năm học 2021-2022 nhà trường đã tổ chức tự đánh giá và đăng ký
đánh giá ngoài và được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt Kiểm định chất lượng
giáo dục cấp độ 3, được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An công nhận trường
chuẩn quốc gia mức độ 2, các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất
đều đáp ứng tốt các yêu cầu dạy và học. Nhà trường cũng đặt mục tiêu giáo dục là
“Đào tạo những học sinh có phẩm chất, kiến thức, kỹ năng ngang tầm học sinh các
nước tiên tiến trong khu vực, hòa nhập được với cộng đồng thành công dân toàn cầu”
và xem đây là mục tiêu giáo dục và đào tạo của trường.
Trên thực tế, việc xây dựng thí điểm mô
hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế là một bước phát triển đi
lên của nhà trường trên nền tảng của một mô hình trường chất lượng cao đã được
xây dựng từ ngày thành lập đến nay. Vì thế, dù thời gian chuẩn bị cho năm học tới
không còn nhiều, nhưng nhà trường đã chủ động triển khai xây dựng chương trình,
cử cán bộ đi đào tạo, tham quan, học hỏi các trường đã thực hiện ở Hà Nội,
Thành phố Hồ Chí Minh. Hiệu trưởng nhà trường cũng chia sẻ thêm: Để xây dựng mô
hình trường tiên tiến, chúng tôi xác định phải lấy chất lượng học sinh lên hàng
đầu. Do đó, từ năm học tới, Trường Thực hành Sư phạm, Đại học Vinh sẽ tiến hành
thực hiện chương trình tiên tiến, xây dựng chuẩn đầu ra cho các môn học ở các
lĩnh vực. Trong đó, ngoài chương trình chuẩn của bộ, nhà trường xây dựng chương
trình tăng cường gồm: Tăng cường các môn văn hóa, Toán bằng tiếng Anh, tiếng
Anh với người nước ngoài, các câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể
thao; hoạt động tham quan dã ngoại phù hợp với độ tuổi, cấp học và đặc biệt cam
kết chuẩn đầu ra đối với các môn học, trong đó môn Tin học và Ngoại ngữ đạt
tiêu chuẩn quốc tế. Việc được UBND tỉnh Nghệ An chọn Trường Thực hành Sư phạm,
Đại học Vinh xây dựng thí điểm mô hình trường tiên tiến cũng đã khẳng định chất
lượng và thương hiệu của nhà trường. Qua đó, không chỉ tạo cơ hội để Trường Thực
hành Sư phạm, Đại học Vinh phát triển theo xu thế quốc tế mà còn tạo điều kiện
để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng đào tạo, tiếp tục là địa
chỉ giáo dục tin cậy và uy tín, được nhiều phụ huynh học sinh yên tâm, gửi gắm.
Để chuẩn bị cho bước phát triển mới này, GS.TS Nguyễn Huy Bằng – Hiệu trưởng
Trường Đại học Vinh cũng khẳng định: Trong những năm qua, Trường Đại học Vinh
luôn ưu tiên đầu tư phát triển nguồn lực, cơ sở vật chất, giáo trình, tài liệu cho Trường Thực hành Sư phạm. Thời gian tới, để thực hiện mô hình trường tiên
tiến, Trường Đại học Vinh sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư cho Trường Thực hành Sư phạm
các chương trình theo hướng hội nhập quốc tế và hợp tác với các trường có uy
tín ở trong nước và quốc tế. Qua đó, mở ra cơ hội cho phụ huynh, học sinh được
trải nghiệm một chương trình giáo dục toàn diện đạt chuẩn quốc tế trong tương
lai gần.
Với tiềm năng và lợi thế hiện có, hy vọng
rằng, Trường Thực hành Sư phạm, Đại học Vinh sẽ thành công mô hình trường tiên
tiến và hội nhập quốc tế, là điểm sáng trong hệ thống giáo dục của tỉnh Nghệ
An.
Nguồn bài viết: Báo Nghệ An - tác giả: Mỹ Hà