Thực hiện Kế hoạch năm học 2018 - 2019, để nâng cao chất lượng dạy học, đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh tổ chức Ngày hội học sinh Tiểu học với nhiều sân chơi, trong đó có sân chơi “Em là nhà thông thái” một sân chơi trí tuệ lớn nhất dành cho học sinh xuất sắc khối 5 trong toàn thành phố tham gia.        

      Những ngày cuối tháng 4 đầy nắng và gió Lào, trường Thực hành Sư phạm hân hoan đón nhận những thành tích mà các em học sinh khối 5 mang về từ “Cuộc giao lưu học sinh Tiểu học cấp Thành phố”. Cuộc giao lưu lần này,  ở sân chơi “Em là nhà thông thái”trường Thực hành Sư phạm có hai em (Trần Việt Hoàng ( Lớp 5A) và Nguyễn Thị Phương Nhi( Lớp 5B) tham gia.

    Sân chơi “Em là nhà thông thái” là sân chơi dành cho các bạn học sinh khối 5 có thành tích học tập tốt trong thành phố. Ở sân chơi này, học sinh làm bài kiểm tra về kiến thức các môn học trong chương trình Tiểu học dưới hình thức Trắc nghiệm (Các môn học: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Khoa học, Lịch sử, Địa lí, Kỹ năng sống,…) với thời gian 30 phút và một bài thi dưới hình thức Tự luận (môn Toán và Tiếng Việt) với thời gian 30 phút.Toàn thành phố có 100 học sinh xuất sắc đại diện cho các trường Tiểu học trong thành phố tham gia.

Sau khi nhận được công văn của ban tổ chức, BGH nhà trường đã lên kế hoạch tuyển chọn học sinh, bồi dưỡng cho các em. Vì thời gian học chính khóa trên trường cả ngày chiếm nhiều thời gian nên việc bố trí lịch bồi dưỡng gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, nhưng tập thể cán bộ giáo viên vẫn cùng các em dành ra những khoảng thời gian quý giá để cô trò cùng “văn ôn ,võ luyện”.

    Cái nắng oi ả giữa những ngày hè tháng 4 không những không làm tinh thần học tập của các em bị giảm sút mà như còn tiếp thêm lửa để các em nuôi dưỡng mục tiêu chinh phục đỉnh vinh quang. Các cô giáo ở tổ Tiểu học 2 cũng như được tiếp thêm niềm tin để dành hết tâm huyết cho những cô cậu học trò của mình. Các kiến thức hầu hết các em đã được học trong chương trình học, bên cạnh đó các em còn được tìm hiểu lịch sử, địa lí địa phương,..qua các tiết học ngoại khóa, trải nghiệm ở trường,…Ngoài ra các em còn được các thầy cô giáo mở rộng kiến thức qua những giờ học chính khóa. Nhờ đó mà quá trình ôn tập, bồi dưỡng diễn ra khá thuận lợi bởi trước đó, các em đã nắm kiến thức rất chắc chắn.

    Thấm thoắt, thời gian diễn ra sân chơi cũng tới. Chiều thứ 6, ngày 19 tháng 4 năm 2019, các em đã có mặt tại trường Tiểu học Lê Mao, thành phố Vinh để tham dự sân chơi “ Em là nhà thông thái”. Các em rất lo lắng và hồi hộp, bởi sân chơi này hội tụ rất nhiều “nhân tài”. Hứa hẹn đây là một sân chơi “trí tuệ” đầy kịch tính và hấp dẫn.

Các sĩ tử chuẩn bị làm bài thi

    Bước ra khỏi phòng thi với nụ cười hồn nhiên xen lẫn chút tiếc nuối, Việt Hoàng chia sẻ với cô: “Cô ơi! Các kiến thức ở bài thi trắc nghiệm cháu nghĩ là ổn! Bài tự luận hơi khó vì thời gian ít. Phần đề Toán cháu tự tin làm đúng, cháu chỉ tiếc là không đủ thời gian để viết hết cảm xúc cho bài văn của mình”. Phương Nhi cũng hồ hởi, nét mặt rạng rỡ của em xua tan đi những lo lắng của cô, của bố mẹ vừa ngồi đợi em thi xong dưới cái nắng gay gắt ngày hè “Cháu mong thời gian trôi nhanh, để sáng mai biết kết quả cô ạ! Hi vọng cháu sẽ làm nên kì tích cho bản thân mình! ”- Cô bé nói với ánh mắt đầy hi vọng. Cô giáo đã động viên, dù kết quả thế nào thì các em đã có một trải nghiệm đầy thú vị và bổ ích!

    Sau một đêm dài, khi ông mặt trời dần chiếu những tia nắng yếu ớt đầu tiên, những giọt sương như hạt ngọc trời long lanh vẫn còn đọng lại trên những chiếc lá, giăng mắc trên những cành cây ở sân trường. Lúc đó hai bạn Phương Nhi, Việt Hoàng đã có mặt ở trường Tiểu học Lê Mao. Các em có mặt sớm như vậy chắc bởi rất háo hức để chờ kết quả.  Khi sân trường nhộn nhịp với sắc đỏ của áo cờ đỏ sao vàng, hai em đã cùng với các bạn tham gia các sân chơi vận động, em là nhà truyền thông,…Gần trưa, khi những tia nắng mặt trời tỏa khắp không gian, không khí vui tươi, rộn ràng của ngày hội giao lưu lan tỏa, xen lẫn với tâm trạng háo hức, hồi hộp chờ đợi kết quả của các em học sinh, càng làm cho bầu không khí nơi đây thêm đặc biệt. Phía ngoài, các bậc phụ huynh vẫn dõi theo các con, dõi theo phần công bố kết quả đầy hồi hộp từ phía Ban tổ chức.

    Thật tuyệt vời! Khi Ban tổ chức đã xướng tên Trần Việt Hoàng đạt “giải Nhì” cuộc thi “Em là nhà thông thái”. Chàng trai bước lên sân khấu với vẻ mặt rạng ngời. Phía dưới sân trường, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và bạn bè cũng rất vui mừng và phấn khởi chúc mừng em.

Trần Việt Hoàng (Lớp 5A) đạt giải Nhì sân chơi “Em là nhà thông thái” cấp Thành phố

  Và càng tuyệt vời hơn nữa khi Nguyễn Phương Nhi là cái tên được xướng danh đầu tiên khi công bố những học sinh đạt giải Nhất. Giọt nước mắt hạnh phúc và đầy bất ngờ đã rơi trên đôi má hồng hào, non nớt của cô học trò chăm ngoan. Cả sân trường vỡ òa cảm xúc, trầm trồ nổ những tràng pháo tay lớn chúc mừng 4 bạn đạt giải Nhất toàn thành phố. Và đặc biệt hơn, trong 4 bạn đạt giải Nhất, Phương Nhi đạt điểm cao nhất, là  thủ khoa của sân chơi “ Em là nhà thông thái”. Em bước lên sân khấu nhận giải với ánh mắt tự hào của bố mẹ, thầy cô và bạn bè.

Cô trò vỡ òa hạnh phúc!

Nguyễn Phương Nhi (Lớp 5B) –Thủ khoa “ Em là nhà thông thái” cấp Thành phố

Phương Nhi vẫn không giấu nổi xúc động!

Mặc dù nắng hè như đổ lửa, khuôn mặt các em điểm những giọt mồ hôi nóng bức, nhưng lúc này, sân trường vẫn hiện lên một vẻ đẹp đặc biệt. Vẻ đẹp của hàng trăm học sinh với màu áo đỏ tươi xen lẫn với màu xanh ngắt của bầu trời, vẻ đẹp của những nụ cười trên môi người chiến thắng. Dường như hoa, lá cũng đang vui cùng những thành tích của các em, nở bừng sáng cả sân trường. Ngày hội giao lưu học sinh Tiểu học cấp Thành phố khép lại. Những cái ôm chúc mừng, những lời cảm ơn của các em với cô giáo của mình, thật xúc động biết bao!

Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng

Cô giáo Đỗ Thị Hà  - PHT Nhà trường chúc mừng thành tích của các em

Các thầy cô giáo trường Thực hành Sư phạm luôn sát cánh cùng các em

    Hai em Phương Nhi, Việt Hoàng đã khẳng định được chính mình, mang vinh quang về cho trường Thực hành Sư phạm. Cầm phần thưởng trên tay, các em không giấu nổi niềm tự hào. Tự hào vì hôm nay, các em có nhiều trải nghiệm bổ ích, gặp gỡ được nhiều bạn mới, tự hàovì những gì các em có được ngày hôm nay là nhờ lớn lên trong “chiếc nôi” trường Thực hành Sư phạm Đại học Vinh thân yêu. Hứa hẹn, mùa giao lưu năm sau cùng các bạn học sinh Tiểu học trong thành phố, sẽ có nhiều em ở trường Thực hành Sư phạm được tham gia sân chơi bổ ích này.

Tin bài: Nguyễn Hương- GVCN lớp 4A

Ảnh: Nhiều nguồn