Cái nắng ngọt của sáng mùa thu dịu dàng phủ lên sân trường được nhuộm trắng tinh khôi bởi màu áo đồng phục của các em học sinh trường Phổ thông Thực hành Sư pham Đại học Vinh. Sắc đỏ thắm khăn quàng như hàng trăm ngọn lửa ấm, càng làm nổi bật những gương mặt hồ hởi, mong chờ giờ chào cờ đầu tuần của các các em. Không biết tự bao giờ, những buổi chào cờ trở thành như một tâm điểm vừa thu hút, vừa khơi gợi những cảm xúc nhân văn trong mỗi học sinh, có lẽ vì đó là một hoạt động mang tới những ý nghĩa giáo dục sâu sắc, thiết thực.

          Có thể nói, chào cờ là hoạt động sinh hoạt tập thể mang lại nhiều giá trị to lớn về giáo dục – điều mà chúng ta phải hoàn toàn thừa nhận. Hòa cùng dòng chảy khẩn trương, mới mẻ, giá trị đang diễn ra của chương trình giáo dục phổ thông mới, hoạt động chào cờ cũng đóng góp một phần không nhỏ vào việc hình thành, giáo dục cho các em học sinh những phẩm chất và năng lực thiết yếu, giúp các em hoàn thiện tri thức, nhân cách một cách tự nhiên và hiệu quả.

          Nội dung sinh hoạt chào cờ tại trường Phổ thông Thực hành Sư phạm Đại học Vinh vô cùng phong phú và thú vị. Mỗi tuần, học sinh sẽ được cung cấp tri thức về một chủ đề khác nhau, gần gũi và phù hợp với tâm sinh lứa tuổi. Chằng hạn như: Vai trò của việc học tập; Ý nghĩa của sự học; Phương pháp học đúng đắn, bổ ích; Tình mẫu tử; Tình bè bạn; Tình yêu thương đồng loại; Những tấm gương sáng; Gương mặt trẻ tuổi tiêu biểu; Lời xin lỗi; Lời cảm ơn;

             Song song với nội dung đó là hình thức tổ chức cũng đa dạng, sinh động. Mỗi sản phẩm trình diễn được tổ chức với nhiều hình thức khác nhau: Thuyết trình – thuyết trình song ngữ - thuyết trình kết hợp học cụ; Tranh luận; Diễn tiểu phẩm, tình huống; Hát; Múa; Nhảy; Trò chơi tập thể; Đố vui nhận quà… 

          Thật khó có thể tìm được ngôn từ chính xác để thể hiện niềm hứng khởi, hào hứng của các em học sinh. Mỗi học sinh là một cá thể riêng biệt, mỗi năng lực, tài năng khác nhau, nhưng tất cả đều gặp nhau ở niềm thích thú, khao khát được chinh phục tri thức, rộng hơn nữa là tình yêu trường lớp, sống trách nhiệm, nỗ lực học tập, rèn luyện. Trong bối cảnh xã hội đang phát triển chóng mặt ở mọi phương diện, đòi hỏi những sự làm việc trí tuệ, sáng tạo, năng động không ngừng nghỉ ở mỗi người, thì việc giáo dục toàn diện cho các em học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà trường thông qua hình thức sinh hoạt chào cờ là một nhiệm vụ, một hoạt động quan trọng hơn bao giờ hết.

          V.I. Lenin từng nói: “Học, học nữa, học mãi”; Tổ chức thế giới UNESCO  cũng đã đề xướng mục đích học tập: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình", như một lời khẳng định về sự bất diệt của việc học. Và hoạt động sinh hoạt dưới cờ được diễn ra hàng tuần tại mái trường Phổ thông Thực hành Sư phạm Đại học Vinh đã, đang, và sẽ là minh chứng rõ ràng cho quan niệm đúng đắn, tích cực đó.

Một trong những phương pháp học đúng đắn: Ghi chép hiệu quả

Thuyết trình song ngữ (Việt – Anh) về những phương pháp học tâm đắc, ý nghĩa

Hào hứng và tập trung đến cao độ…

Trả lời câu hỏi, chúng mình học thêm được kĩ năng giao tiếp và chia sẻ.

 

Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình.”

                                                                    Viết bài: Giáo viên Biện Trang.