Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm( NVSP) cho sinh viên là một trong những  khâu quan trọng nhất trong quá trình đào tạo giáo viên tại các trường có ngành sư phạm. Mỗi sinh viên ngoài việc trau dồi, tích lũy kiến thức ở trường sư phạm thì việc rèn nghề ở trường phổ thông là một quá trình không thể thiếu giúp sinh viên góp nhặt hành trang tri thức, kĩ năng để bước vào nghề.

    Vào đầu tháng 10 năm 2018, bậc học Tiểu học trường Thực hành Sư phạm đón 42 em sinh viên năm thứ 3 ngành GDTH về rèn luyện NVSP tại trường. Các em được phân chia thành hai nhóm (Thứ 2 và Thứ 6). Ngay từ khi nhận quyết định, ban giám hiệu Trường Thực hành Sư phạm đã kịp thời lên kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các giáo viên hướng dẫn, kèm cặp từng sinh viên trong các hoạt động giảng dạy và công tác chủ nhiệm lớp.

    Ở đợt RLNVSP lần này, các em đến trường trong 10 buổi (1 buổi/tuần). Tại đây, các em được nhận lớp mình sẽ chủ nhiệm và gặp giáo viên hướng dẫn trao đổi về nội dung, kế hoạch làm việc sắp tới. Sau khi gặp gỡ, làm quen với học sinh, ở những tuần tiếp theo, các sinh viên được dự giờ dạy mẫu các môn: Đạo đức, Tiếng Việt, Âm nhạc. Sau mỗi tiết được dự giờ mẫu, các sinh viên đều có ý thức học hỏi, rút kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình giảng dạy sau này.

    Hai phần ba chặng đường rèn luyện NVSP trôi qua, chắc hẳn mỗi sinh viên đã tích lũy cho mình được rất nhiều bài học, nhiều kinh nghiệm hay từ các GV đầy tâm huyết, nhiệt tình ở trường Thực hành Sư phạm. Các em đã tự tin hơn sau mỗi lần soạn giáo án, tập giảng. Có thể thấy sự tiến bộ rõ qua các tiết tập giảng của các em. Em Nguyễn Thị Phương Thảo, sinh viên lớp 57A5-TH chia sẻ: “ Em cảm thấy rất may mắn khi được về trường THSP kiến tập, ở đây các cô giáo rất thân thiện, nhiệt tình, hướng dẫn chúng em cẩn thận từng chút một. Cô hướng dẫn từng câu từ trong giáo án, từng phong thái khi tổ chức hoạt động cho HS. Em thấy mình tiến bộ nhiều qua từng tiết dạy. Nay em đã tự tin hơn rất nhiều”. 


Sinh viên chững chạc hơn trong mỗi tiết lên lớp

    Bên cạnh tham gia thực tập giảng dạy các môn văn hóa. Các sinh viên được tham gia sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể, tham gia các hoạt động trải nghiệm cùng với các em học sinh. Ngoài thời gian dự giờ, các em tập trung luyện chữ viết, trao đổi với nhau về nội dung bài tập giảng. Chắc chắn những cơ hội quý giá này sẽ trang bị thêm cho các em rất nhiều kỹ năng, là hành trang chắp cánh cho ước mơ trở thành cô giáo tiểu học trong tương lai của các em.


Sinh viên lên lớp với chuyên đề ngoại khóa “ An toàn giao thông”

Những trải nghiệm đầy bổ ích và hứng thú với các em học sinh trong giờ SHTT

Cùng GVCN tổ chức hướng dẫn  học sinh làm sản phẩm “Khéo tay hay làm”


Sinh viên tham gia hoạt động trải nghiệm tạo Chùa Gám( Yên Thành)  cùng các em học sinh khối 4,5

   Ngoài ra, các em sinh viên còn được giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn phụ trách giúp đỡ các em học sinh làm các công việc hằng ngày như: lau cửa sổ, tưới cây,…nhằm rèn cho các em học sinh tinh thần yêu lao động, các kỹ năng sống cần thiết trong cuộc sống. Em Trần Thị Thuyến, sinh viên lớp 57A5-TH chia sẻ:  Đây là môi trường mà học sinh được phát triển toàn diện nên chúng em cũng có rất nhiều cơ hội để rèn nghề về nhiều mặt, nhiều nội dung. Mỗi ngày đến trường là một ngày vui và rất ý nghĩa với chúng em”.


Cô giáo sinh cùng các em học sinh chăm sóc cây


Cô giáo sinh hướng dẫn các em vệ sinh cửa sổ 

     Để sinh viên có được những hoạt động rèn luyện NVSP hiệu quả và chất lượng. Nhà trường đã phân công cho các giáo viên có kinh nghiệm, có chuyên môn chắc chắn hướng dẫn cho các em. Có thể dễ dàng nhận thấy qua sự tận tâm, nhiệt huyết của các thầy cô giáo hướng dẫn đối với việc rèn luyện NVSP. Sự tỉ mỉ trong từng giáo án chỉnh sửa cho sinh viên, sự chỉ dạy tận tình cho các em trong từng cách tổ chức hoạt động giáo dục cho học sinh...Những điều đó đã góp phần làm nên hiệu quả cho đợt rèn luyện NVSP, giúp các em không chỉ ngày một vững vàng hơn trong hoạt động giảng dạy và còn tự tin trong hoạt động giáo dục học sinh Tiểu học.


Các em sinh viên liên hoan chia tay học sinh

   Đợt rèn luyện NVSP đã kết thúc sau hơn 2 tháng học tập và thực hành tập giảng. Quãng thời gian không dài nhưng đủ để các em trang bị cho mình thêm nhiều kỹ năng thực tiễn, kỹ năng ứng xử với các tình huống sư phạm và kỹ năng nghề nghiệp. Đồng thời hình thành cho các em tình yêu nghề, hoàn thiện nhân cách của một giáo viên trong tương lai. Chắc hẳn khi hoàn thành xong đợt rèn luyện NVSP lần này, ngoài kiến thức, kỹ năng rèn luyện được, các em còn mang trong mình một dấu ấn, một kỉ niệm đẹp về quãng thời gian cùng các em học sinh, cùng với tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường trong mọi hoạt động. Có thể khẳng định, trường Thực hành Sư phạm đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch rèn luyên NVSP, góp phần rất lớn trong công tác rèn nghề của sinh viên ngành GDTH- khoa Giáo Dục- Trường Đại học Vinh.

 

                                   Tin, bài: Nguyễn Thị Hương - GVCN lớp 4A

Ảnh: Nhiều nguồn