Toán học là một trong những môn học rất quan trọng đối với học sinh. Toán học đòi hỏi tính logic và sự kiên nhẫn trong khi giải rất cao. Tuy nhiên, có khá nhiều học sinh e ngại khi làm toán, đặc biệt là phần Hình học. Vậy, tại sao họ lại không thích Toán, không thích ở chỗ nào và nên có phương pháp học ra sao để học tốt Toán hơn? 

Toán học ở Trung học Cơ sở được chia làm 2 phần chính là Đại số và Hình học. Đa số học sinh thường khá ưa phần Đại số hơn vì nó không đòi hỏi nhiều tính liên kết và sáng tạo hơn so với phần Hình học. Về phần đại số, các kiến thức tiếp thu thường khá dễ hiểu và không có sự liên kết rõ ràng giữa các chương. Điều này giúp học sinh khi học nếu chẳng may phần trước học không được tốt lắm nhưng phần sau vẫn có thể học tốt. Đối với hình học, các phần thường gắn kết rất chặt chẽ, từ các điểm, đường thẳng rồi đến các đa giác và cuối cùng rồi đến hình tròn. Để giải được một bài toán của phần sau cần có các kiến thức của các phần trước, đặc biệt là lớp trước, nên khiến học sinh rất khó tiếp thu vì đây đòi hỏi một nền tảng vững chắc. Chính vì vậy đa số các bạn học sinh sẽ gặp khó khăn đối với phần Hình học hơn là Đại số

Vậy, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để học phần Đại số tốt hơn nữa và bổ sung kiến thức về Hình học? Có khá nhiều phương án được đưa ra và mình thì áp dụng theo một quy tắc về soạn bài, học bài rồi ôn bài. Trước khi học bài ở trường thì bạn cần phải đọc bài ở nhà, ít nhất là đọc mục đề của bài. Rồi sau đó bạn ghi nhớ các ví dụ nếu là Hình học hoặc vẽ hình, viết giả thiết (GT), kết luận (KL) của mỗi bài. Mỗi lần viết cho ta một sự hình dung nhất định về bài toán cần giải, rồi ngay khi đến lớp dưới sự hướng dẫn của  thầy cô thì chúng ta sẽ hiểu hơn. Ngoài ra, nếu có thời gian, bạn cũng nên mở Youtube rồi xem các bài hướng dẫn về nội dung mình sẽ học vào ngày mai. 

Khi thầy cô giảng bàichúng ta cần tập trung lắng nghe thì sẽ dễ dàng hiểu được bản chất của bài toán bởi vì trước đó đã có sự chuẩn bị một cách đầy chủ động. Sẽ có rất nhiều bạn ngại việc phát biểu, nhưng theo mình thì khi phát biểu có thể giúp ích nhiều đấy. Trong mỗi buổi học, các bạn nên cố gắng phát biểu, bởi vì qua đó chúng ta vừa có thể kiểm tra được kiến thức mình tiếp thu và có thể được thầy cô chỉnh sửa nếu chưa chính xác. Sau khi tiết học kết thúc thì bạn có thể giảng lại bài cho các bạn yếu hơn. Tuy nhiên thì mình cũng không thích phương pháp này lắm, do sau 45 phút học chỉ có 5 phút ra chơi rồi lại học tiếp 45 phút nên khá khó để triển khai ý tưởng này. Thay vào đó thì có thể giảng qua các phần mềm như Teams, Google Meeting, Zoom,… 

 

Sau khi về nhà, bạn cần phải ôn lại bài để kiến thức một lần nữa được tiếp thu, và sau đó bạn sẽ cần làm các bài vận dụng, vận dụng cao để bồi đắp kiến thức của mình. Có một số trang website học tập khá hay và miễn phí, phải kể đến như Violympic, Vừng ơi. Mình thấy các phần mềm này khá hữu dụng với kho tàng câu hỏi rất phong phú và nó có thể làm giảm thời gian học toán nhưng lại tăng chất lượng học của bạn. 

Đối với những bạn có ý tưởng về chuyên Toán thì tự học, tự đọc thêm là điều thiết yếu và nên tham khảo một số quyển sách nâng cao để tự luyện như Nâng Cao Phát Triển Toán, Các chuyên đề chọn lọc Toán, Tài liệu chuyên toán THCS Đại – Hình.  

,

Các quyển này khá thông dụng và hữu ích được mình sử dụng và khá yêu thích. Ngoài ra thì bạn cũng nên tham gia các cuộc thi Toán quốc tế nếu thích để thử sức với bài nâng cao và logic hơn.  

Mình mong rằng những điều mình vừa chia sẻ trên giúp các bạn có niềm đam mê và yêu môn Toán hơn.

 Trần Bình Minh - học sinh lớp 8B