Thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng dạy và học năm học 2021 – 2022, BGH trường Thực hành Sư phạm đã tổ chức triển khai rất nhiều chuyên đề với các nội dung phong phú, đạ dạng như Chuyên đề Vận dụng Công nghệ thông tin vào dạy học; Chuyên đề Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh vào các môn như Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội, Lịch Sử, Địa Lí, Tin Học, Mĩ Thuật.

          Với đội ngũ giáo viên nhà trường tâm huyết – năng động – sáng tạo và có trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn, nhà trường đã tổ chức thành công các tiết dạy chuyên đề. Các tiết dạy đều được đầu tư tỉ mỉ về nội dung thì học sinh cũng rất chủ động, tích cực, giải quyết được vấn đề của bài học dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

          Nhằm phát huy các năng lực của học sinh như năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,  ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ; và phát huy phẩm chất: yêu nước (yêu thiên nhiên),chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, BGH nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, mỗi tuần dạy 2 tiết chuyên đề để GV cùng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn. Các tiết dạy đã dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh và vận dụng linh hoạt công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến.

          Giáo viên đã vận dụng các phương pháp dạy học tích cực mới như: Lớp học đảo ngược – HS học kiến thức mới trên hệ thống Elearning – Vinh Uni tại nhà, sau đó thảo luận nhóm để thuyết trình cho bài hoạt động nhóm.

          Từ sự sáng tạo, giáo viên xây dựng tuyến nhân vật xuyên suốt bài học để kết nối học sinh tìm tòi, khám phá kiến thức theo CTGDPT mới. Bên cạnh đó, giáo viên còn sử dụng đa dạng các phương pháp, hình thức dạy học phong phú phù hợp với học sinh như động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, trò chơi học tập, đóng vai. Đan xen là nhờ ứng dụng các phần mềm học tập (Bamboozle, Classkick, …) giúp học sinh hứng thú, giờ học sôi nổi.

          Trong các tiết học, học sinh tích cực học tập, làm việc nhóm sôi nổi, hiệu quả. Không chỉ sử dụng thành thạo các phần mềm như Mentimeter, WordWall, Google Form, các bạn còn thật sự rất xuất sắc khi biết sử dụng phần mềm vẽ 3D vẽ mô hình thể hiện hiểu biết liên quan đến nội dung bài học hay tự học theo nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập và báo cáo bằng nhiều hình thức khác nhau: sơ đồ tư duy, câu hỏi rung chuông vàng; quay video bảng tin thời sự, thiết kế Powpoint.

          Ngoài ra,  học sinh còn được phát triển năng lực sử dụng các phần mềm công nghệ như HS sử dụng nhiều hình thức như: phần mềm Code Kitten, mô hình sa bàn, sơ đồ tư duy để thuật lại diễn biến trấn đấu lịch sử. Bên cạnh đó, giáo viên còn linh hoạt sử dụng các phần mềm dạy học như Nearpod, Mentimeter, Padlet,...

          Qua các tiết chuyên đề dạy học cấp trường, các giáo viên rất hăng say trao đổi chuyên môn, chia sẻ các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kỹ năng xử lý tình huống sư phạm, phong cách dạy học và cùng giải đáp những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình dạy học. Đặc biệt hơn cả, nhìn thấy sự tự tin của các em học sinh khi thuyết trình, điều hành, các kỹ năng hoạt động nhóm, các năng lực mà các em thể hiện, các thầy cô rất vui và vô cùng tự hào.

 

*Một số hình ảnh trong các tiết dạy chuyên đề

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hãy trao cho học sinh cơ hội, các em sẽ làm tốt hơn những gì chúng ta tưởng”. Thật vậy! Không có học sinh yếu kém, chỉ là giáo viên chưa nhìn ra năng lực và phát huy được từng năng lực đặc thù của các em. Hi vọng dưới mái trường Thực hành Sư phạm, các em sẽ có nhiều trải nghiệm vui và bổ ích, được khẳng định mình, luôn tự tin và sáng tạo.                       

Tin bài:   Cẩm Trang- GVCN lớp 2G

Ảnh: Nhiều nguồn.