“Học mà chơi - Chơi mà học” luôn là một trong những cách dạy học hiệu quả, phù hợp với học sinh Tiểu học. Ngày 05/10/2022 dưới sự chỉ đạo của BGH, Cấp Tiểu học đã tổ chức chuyên đề dạy học “ Học thông qua Chơi” đối với môn Toán lớp 3 môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2. Về dự giờ và góp ý cho tiết dạy chuyên đề có Ban Giám hiệu cùng toàn thể cán bộ giáo viên trong toàn trường.

Các thầy cô giáo đã được tham gia dự giờ tiết Tự nhiên và Xã hội (Bài: Ôn tập về chủ đề gia đình) do cô giáo Đặng Thị Hòa thực hiện tại lớp 2D và tiết Toán (Bài: Một phần mấy (Tiết 1) do cô giáo Nguyễn Thị Thu Uyên thực hiện dạy tại lớp 3D.

Ở tiết Tự nhiên và Xã hội, cô giáo đã đưa các nội dung kiến thức và kĩ năng muốn truyền tải cho học sinh thông qua thực hành đóng kịch, tổ chức trò chơi “Bé giỏi việc nhà”, các hoạt động nhóm diễn ra sôi nổi, học sinh được tham gia trải nghiệm rất nhiều hoạt động vui vẻ và bổ ích để đạt được mục tiêu bài học. Các hoạt động vui chơi được lồng ghép khéo léo khiến các bạn học sinh vô cùng hào hứng và sôi nổi tìm hiểu bài.

 

Ở tiết Toán , cô giáo cũng vận dụng chuyên đề “Học thông qua chơi” ở trò chơi khởi động “Ghép hình”. Củng cố kiến thức cho học sinh với trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” và “Chia kẹo”. Các em học sinh có cơ hội được trải nghiệm theo hoạt động nhóm, tự tìm ra các cách chia thành các phần bằng nhau trên một mô hình cụ thể. Thông qua các trò chơi vui nhộn,những trải nghiệm tuyệt vời,  nhiều nội dung tưởng chừng khô khan của bài học “Một phần mấy” được các bạn nhỏ lớp 3D tiếp thu một cách dễ dàng, vui vẻ!

 

“Học thông qua chơi” đã góp phần phát triển nhận thức, cảm xúc, kĩ năng sáng tạo, kĩ năng phát triển xã hội và phát triển thể chất cho học sinh. Tiết học đã đem đến cho các em những khoảnh khắc vui vẻ, tiếp thu bài học chủ động và khắc sâu kiến thức.

Sau giờ học, giáo viên tham gia chuyên đề cùng nhau thảo luận, củng cố 5 đặc điểm “Học thông qua Chơi” của chuyên đề thông qua các loại hình tổ chức học tập: học tập thông qua chơi tự do, chơi có định hướng và chơi trò chơi hoặc học tập thông qua hướng dẫn chi tiết, cụ thể cùng với 4 nguyên tắc khi thực hiện “Học thông qua chơi” và 5 lợi ích mà “Học thông qua chơi” mang lại.

Về dự chuyên đề, cô giáo Đỗ Thị Hà Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng chỉ đạo sâu sắc: “Từ năm 2018, Chương trình GDPT chú trọng vào đổi mới phương pháp giáo dục, chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. “Học thông qua Chơi” tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm đa dạng loại hình chơi, đảm bảo các em được học thông qua trải nghiệm, từ đó có những kỹ năng cần thiết và tạo nền tảng bền vững cho sự nghiệp học tập suốt đời.”

Hai chuyên đề kết thúc với kết quả thành công ngoài mong đợi. Nhà trường kính chúc các thầy cô giáo và các em học sinh có những tiết học thật vui vẻ, thoải mái,  ý nghĩa khi vận dụng kết quả từ chuyên đề “Học thông qua chơi” đã triển khai.

Tin, bài: Cô Thu Uyên

Ảnh: Cô Phạm Thủy