Lấy cảm hứng từ mô hình "Happy School" của UNESCO, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước. Tùy theo điều kiện mà mỗi địa phương có những tiêu chí khác nhau nhưng một trường học hạnh phúc có 3 tiêu chí quan trọng, có tính cốt lõi là: yêu thương, an toàn và tôn trọng.

Cụ thể, về tiêu chí yêu thương đó là sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng, hỗ trợ và bao trùm lên là bao dung.

Về tiêu chí an toàn: Trường học phải an toàn về thể chất và tinh thần. Giáo viên, học sinh phải được bảo vệ, không có sự xúc phạm về thể xác và tinh thần để mỗi khi đến trường như là về nhà.

Đối với tiêu chí tôn trọng: Cần tôn trọng sự khác biệt bởi chính sự khác biệt ấy mới tạo nên sự đa dạng về văn hóa và đổi mới. Tôn trọng sự khác biệt, trước hết là không áp đặt, đem giá trị của một vài cá nhân, áp đặt cho cái chung.

Nói đến trường học hạnh phúc, nhiều người nghĩ ngay đến việc phải đầu tư những ngôi trường thật hiện đại. Nhưng hạnh phúc, trước tiên lại phải bắt đầu từ việc tạo niềm vui đi học mỗi ngày cho học sinh.

  Để lan tỏa những giá trị, những kinh nghiệm xây dựng trường học hạnh phúc, chiều thứ 4 ngày 15 tháng 12 năm 2022, Cụm 2 đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “ Trường học hạnh phúc” tại Hội trường A, trường Đại học Vinh.

    Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn Cụm có TS. Nguyễn Thị Phương Nhung- Giảng viên khoa Giáo Dục-  Trường Đại học Vinh, các thầy cô giáo là cán bộ quản lí cùng các thầy cô giáo đến từ các trường Tiểu học trong Cụm 2, các em sinh viên ngành Tiểu học – Khoa Giáo Dục- Trường Đại học Vinh.

Mở đầu buổi giao lưu là một hoạt cảnh rất xúc động, ý nghĩa do các em học sinh lớp 4B, trường PT Thực hành Sư phạm thể hiện. Tiết mục như ngọn lửa ấm áp thắp lên trong trái tim của các thầy cô, làm thế nào để giáo dục một học sinh phát huy được năng lực của mình, mạnh dạn và tự tin và luôn cảm thấy hạnh phúc khi đến trường. Chúng tôi lại càng cảm thấy yêu hơn nghề giáo, cảm nhận được chúng tôi như những người mẹ để các em trao gửi niềm tin và chia sẻ yêu thương. Các thầy cô như được tiếp thêm nhiệt huyết để tận tâm với nghề, với các học trò yêu quý. Trong buổi sinh hoạt, chúng tôi còn được chia sẻ với nhau những kinh nghiệm quý báu để góp phần xây dựng trường học hạnh phúc từ trường Tiểu học Hưng Dũng 2, Trường Tiểu học Hưng Đông,…Đặc biệt là những chia sẻ đầy tâm huyết của TS. Nguyễn Thị Phương Nhung để chúng tôi hiểu hơn về giá trị cốt lõi của Trường học hạnh phúc, từ đó định hướng cho bản thân có những phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục và dạy học phù hợp để mỗi ngày đến trường với các em học sinh là một ngày vui. Buổi sinh hoạt diễn ra sôi nổi, hấp dẫn và có nhiều ý kiến chia sẻ rất bổ ích, thú vị.

Một số hình ảnh trong buổi Sinh hoạt Chuyên môn “ Trường học hạnh phúc”- Cụm 2

 

 

 

 

(Tiểu phẩm: ‘Hạnh phúc đến trường’ vô cũng xúc động và đầy ý nghĩa đến từ các em HS lớp 4B, trường Phổ thông Thực hành  Sư phạm, Đại học Vinh)

 

 

 

Chia sẻ rất hữu ích của cô Trần Thị Thùy Linh, trường TH Hưng Dũng 2 trong công tác chủ nhiệm về vấn đề: Tôn trong và phát triển cá nhân học sinh.

 

 

 

Phần trình bày của cô Trần Thị Thùy dến từ trường Tiểu học Hưng Đông.

 

 

 

 

Ung

 

Cảm ơn Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Nhung, giảng viên trường Đại học vinh đã có những chia sẻ vô cùng bổ ích và thiết thực.

 

 

 

Giây phút giải lao đầy thú vị của toàn thể giáo viên thuộc cụm chuyên môn 2 trong buổi chiều Sinh hoạt chuyên môn cụm.

         Kết thúc buổi sinh hoạt đầy bổ ích, chúng tôi nhận ra, muốn xây dựng  “Trường học hạnh phúc” thì mỗi nhà trường cần phải làm tốt được 3 yếu tố : Con người; phong cách làm việc, ứng xử và Môi trường làm việc, học tập. Với yếu tố “Con người”, mỗi đồng chí giáo viên cần phải có năng lực chuyên môn tốt, có kĩ năng làm việc chuyên nghiệp, có cảm hứng và biết truyền cảm hứng trong công việc, đặc biệt là sự gắn bó đoàn kết trong một tập thể như trong một gia đình. Về yếu tố “Phong cách làm việc và ứng xử”, cần chú ý từ người quản lí đến giáo viên và cả học sinh, cần tạo dựng nên một môi trường có sự hỗ trợ thấu hiểu lẫn nhau để mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Còn “Môi trường làm việc và học tập” cũng là yếu tố luôn phải quan tâm mà từ đó trường học để là nơi cả giáo viên và học sinh cùng muốn đến. Chúng tôi mong rằng 3 giá trị cốt lõi tạo nên trường học hạnh phúc : “YÊU THƯƠNG - AN TOÀN - TÔN TRỌNG” sẽ được các thầy cô lan tỏa tới tất cả học sinh của mình, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc.

                                                                             Tin bài: Đặng Hòa

                                                                               Ảnh: Thu Thủy