Người Việt từ xưa đến nay đã có truyền thống hiếu học, lịch sử dân tộc trải qua ngàn năm luôn ghi danh những tấm gương xuất sắc nhất trong con đường khoa bảng làm rạng danh quê hương đất nước. Danh hiệu Trạng nguyên là danh hiệu thuộc học vị Tiến sĩ của người đỗ cao nhất trong các khoa đình thời phong kiến của các triều nhà LýTrần, và Mạc, kể từ khi có danh hiệu Tam khôi dành cho 3 vị trí đầu tiên.

    Nhằm giúp các em thấy được truyền thống hiếu học đó của người Việt Nam và có những hình dung về nét đẹp thi cử của “cha ông” ngày xưa, chiều ngày 7/11/2018, Trường Thực hành sư phạm Đại học Vinh đã tổ chức thành công Hội thi “Trạng nguyên nhỏ tuổi” dành cho bậc Tiểu học. Tới dự có lãnh đạo Nhà trường, các thầy cô giáo cùng các quý phụ huynh.

    Các thí sinh tham gia Hội thi là 82 học sinh xuất sắc được chọn lựa sau vòng thi loại từ các khối lớp 2,3,4 và 5 để trở thành các “sĩ tử nhí” trên “Trường thi” hôm nay.

   “Trường thi” được mô phỏng giống với các khoa thi Trạng nguyên trong lịch sử với cảnh “lều, chõng”, ngoài ra còn có lính trông coi “Trường thi”.


Toàn cảnh “Trường thi”.


Tiết mục văn nghệ biểu diễn rất đáng yêu đến từ các bạn nhỏ khối lớp 1 cổ vũ tinh thần cho các anh chị bình tĩnh, tự tin trước khi vào phần thi.

    Nhằm giúp các em thấy được tinh thần hiếu học và hình dung được hình thức các kì thi Khoa bảng của người Việt xưa, các giáo viên Tiểu học đã bất ngờ mang đến cho những sĩ tử nhỏ của chúng ta một hoạt cảnh đặc sắc về Trạng nguyên Nguyễn Hiền. Nhờ vào tinh thần ham học hỏi, Nguyễn Hiền đã vượt lên trên hoàn cảnh và dành được ngôi vị cao nhất trong kì thi khoa cử chọn Tiến sĩ, ông đỗ Trạng nguyên năm chỉ mới 13 tuổi. Qua hoạt cảnh đầy ấn tượng này, các em đã phần nào cảm nhận được sự hiếu học, ý chí quyết tâm trong học tập của Trạng nguyên Nguyễn Hiền cũng như truyền thống hiếu học của dân tộc, từ đó thôi thúc tinh thần học tập của các em, tạo sự quyết tâm để sẵn sàng đến với hội thi.


Các cô giáo hóa thân vào các nhân vật trong hoạt cảnh thật xuất sắc.


“Trường thi” ngày ấy tái hiện trên sân khấu Hội thi giúp các em hình dung rõ hơn về nét đẹp thi cử ngày xưa.

    Các  “sĩ tử” tham dự Hội thi “Trạng nguyên nhỏ tuổi”  phải hoàn thành  một bài thi gồm 20 câu trắc nghiệm với các nội dung: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh và hiểu biết xã hội trong 40 phút. 


 Đề thi được gói gọn và đựng trong ống tre.

   Câu hỏi của bài thi xoay quanh những kiến thức đã học trong bậc tiểu học, phù hợp với kiến thức và khả năng từng khối lớp. Một số câu hỏi Toán học đòi hỏi thí sinh phải có khả năng tư duy và tổng hợp. Để có thể trả lời được các câu hỏi về hiểu biết xã hội, các em phải có vốn sống và hiểu biết xã hội phong phú. Nội dung thi này giúp các em trau dồi khả năng tư duy, sáng tạo và giao lưu, học hỏi.


Các sĩ từ làm bài thi rất nghiêm túc, không có cảnh hỏi han hay quay cóp. 


Nét hồn nhiên trong sáng thật sự ấn tượng của “sĩ tử nhí” khi làm bài thi.

  Cuộc thi là một sân chơi tự nguyện, không quá đề cao đến thi cử nên các em thi bình tĩnh, không lo lắng hay đặt nặng thành tích.


Nụ cười vẫn hé nở ngay cả lúc làm bài thi.

   Sau 40 phút làm bài thi, các sĩ tử nghiêm túc dừng bút, bỏ bài thi trong ống tre. 82 bài thi của các sĩ tử đã được chấm điểm một cách công bằng và khách quan ngay tại “Trường thi” bởi những giám khảo công tâm.

Các cô giáo chăm chú làm việc.


Trong lúc chờ đợi Ban giám khảo làm việc, các sĩ tử hồ hởi khi được tham gia những trò chơi thú vị.

  Kết quả, Ban tổ chức đã lựa chọn và trao cho mỗi khối 3 giải Hoàng giáp (tương đương giải Khuyến khích), 3 giải Thám hoa (tương đương giải Ba), 2 giải Bảng nhãn (tương đương giải Nhì ) và 1 giải “Trạng nguyên nhỏ tuổi”.

    Giải Hoàng giáp được trao cho các em: Linh Phương (lớp 4C); Thanh Hà (lớp 4C), Tuấn Đạt (lớp 4A), Đức Vinh (4A), Bảo Khánh (4D), Gia Linh (lớp 4C), Hà Như (2C), Việt Kiên (lớp 2C), Quang Hưng (lớp 2A), Quỳnh Anh (lớp 3C), Việt Hà (lớp 3C), Nhất Nam (lớp 5A), Khôi Nguyên (lớp 5C).


Các Hoàng giáp vui vẻ khi nhận được phần thưởng xứng đáng.

    Giải Thám hoa gồm có các em: Hoàng Yến (lớp 2A), Gia Kiên (lớp 2B), Thảo Đan (lớp 2D), Quốc Thái (lớp 3D), Quang Thanh (lớp 3D), Khánh Huyền (lớp 3A), Quang Dũng (lớp 4A), Minh Hiếu (lớp 4A), Minh Anh (lớp 4B), Bảo Linh (lớp 5A), Lê Viết Gia Bảo (lớp 5A). 


Các sĩ tử đạt giải Thám hoa.

    Các em: Việt Hoàng (lớp 5A), Phương Nhi (lớp 5B), Trọng Dương (lớp 5C), Bảo Sơn (lớp 4A), Bảo Thư (lớp 3D), Anh Thư (lớp 3D), Quang Đạo (lớp 3B), Doàn Khoa (lớp 2A) và Thanh Trà (lớp 2D) đã nhận được giải Bảng nhãn năm nay.


Các Bảng nhãn có chút tiếc nuối khi chưa nhận được giải thưởng cao nhất.

    Hồi hộp và chờ đợi nhất là giây phút công bố kết quả giải thưởng cao nhất . Niềm vui vỡ oà trong chiến thắng, những cung bậc cảm xúc của các cô giáo, các quý phụ huynh của 4 “Trạng nguyên nhỏ tuổi”  khi được xướng tên đã làm cho không khí trên “Trường thi” lúc này trở nên sôi động hơn. Ngôi vị cao nhất trong các “cuộc thi khoa bảng” là Trạng nguyên đã thuộc về các em Nguyễn Hà Mỹ Uyên(lớp 5C), Trần Việt Hưng (lớp 4B), Phan Nguyên An (lớp 3B), Mai Hoàng Bảo Huy (lớp 2C). Các em đã xuất sắc vượt qua 82 “sĩ tử” trên “Trường thi” để được khoác áo mũ “Trạng nguyên nhỏ tuổi” cấp trường năm học 2018-2019 dành cho bậc Tiểu học.


Màn rước “Trạng nguyên nhỏ tuổi” được diễn ra rất long trọng dưới sự thán phục của những sĩ tử khác trên “Trường thi”.


Niềm vui vỡ oà của các sĩ tử được khoác áo “Trạng nguyên” khi nhận phần thưởng .

   “Cảm giác của em lúc này là rất vui, hạnh phúc và vinh dự. Em sẽ cố gắng hơn nữa để năm sau tiếp tục tranh giải ở lớp trên”, một Trạng nguyên chia sẻ sau khi nhận phần thưởng.

    Một Bảng nhãn khác thì có vẻ nuối tiếc: “Em có một chút buồn vì không dành được giải thưởng cao nhất. Tuy nhiên em sẽ cố gắng để được giải Trạng nguyên trong Hội thi năm sau”.

    Hội thi “Trạng nguyên nhỏ tuổi” năm học 2018-2019 tuy lần đầu tiên tổ chức nhưng được sự đón nhận và hưởng ứng tích cực của học sinh toàn trường và các quý phụ huynh. Những trải nghiệm tại Hội thi hôm nay sẽ là những cảm xúc đặc biệt đối với các em học sinh về sự chính trực , công bằng và vinh quang của việc học. Hội thi còn giúp học sinh hiểu biết và vun đắp tình yêu lịch sử, truyền thống hiếu học của cha ông ta bao đời nay. Nhà trường cũng sẽ thực hiện chương trình này hằng năm nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh có cơ hội được giao lưu, học hỏi và góp phần giáo dục toàn diện cho các em.

Tin, bài: Thu Thủy (GVCN lớp 3D)

Ảnh nhiều nguồn