Sau đợt nghỉ dịch Covid-19 kéo dài, cấp Tiểu học trường
Thực hành Sư phạm đã nhanh chóng có kế hoạch và triển khai thực hiện đầy đủ các
tiết dạy chuyên đề, thực tập nhằm nâng cao trình độ chuyên môn; đúc rút kinh
nghiệm trong dạy học hướng tới các hoạt động giáo dục trong Nhà trường đạt hiệu
quả toàn diện.
Hoạt
động dạy học chuyên đề, thực tập đã được diễn ra vào chiều 20/5/2020 ở các môn
học Kỹ năng sống, Âm nhạc, Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội với các nội dung hết
sức phong phú: Giáo dục kỹ năng “Tự giác – Trách nhiệm”; Bài hát Chú voi con ở
Bản Đôn; Rèn kỹ năng dùng từ đặt câu cho học sinh lớp 2 và Tìm hiểu “Con vật ở
xung quanh em”. Buổi chuyên đề đã được tổ chức chu đáo với sự tham dự của cô
giáo Đỗ Thị Hà – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng toàn thể giáo viên cấp Tiểu học.
Trở lại trường học, việc
hình thành và rèn luyện cho các em các kỹ năng tự phục vụ bản thân, có ý thức tự
giác – trách nhiệm trong việc học, giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà, bảo quản đồ dùng
cá nhân, cơ sở vật chất lớp học, … là những điều được nhà trường chú trọng thực
hiện. Qua tiết kỹ năng sống “Tự giác và trách nhiệm” do cô Thu Thủy thể hiện,
các bạn học sinh lớp 4A đã được rèn luyện các kỹ năng rất cần thiết qua các hoạt
động nhóm, thảo luận, đóng vai xử lí
tình huống và từ đó các em biết vận dụng những kỹ năng đã học vào thực tiễn cuộc
sống.
Học sinh đóng vai xử lí tình huống trong tiết kỹ
năng sống
Bên cạnh tiết Kỹ năng sống đầy bổ ích, các em học
sinh lại được hòa mình vào những nhạc điệu, lời ca vui tươi, rộn rã xua tan đi
cái nắng nóng mùa hè oi ả. Các em được trở về với rừng núi, bản làng – nơi có
chú voi con ngộ nghĩnh, đáng yêu giúp dân làng kéo gỗ. Cô giáo Hứa Thị Hải Yến
đã làm sống dậy cả núi rừng khi giúp các trò đung đưa theo bản nhạc Chú voi con
ở Bản Đôn.
Những nốt nhạc làm cho không khí của ngày hè trở nên
sôi động
Học sinh hòa mình vào giai điệu bài hát “ Chú voi
con ở Bản Đôn”
Tiếp nối những cảnh vật gần gũi, thân quen với cuộc
sống con người, Cô Nguyễn Thị Hoài đã giúp các em học sinh lớp 1B có thêm những
vốn hiểu biết về thế giới xung quanh, đặc biệt là hiểu biết về các con vật: con
gà, con mèo,…qua tiết Tự nhiên và xã hội với chủ đề “Con vật quanh em”.
Các bạn học sinh lớp 1 đang say sưa khám phá các con
vật xung quanh mình
Đặc
biệt, tiết dạy chuyên đề Tiếng Việt “Rèn kỹ năng dùng từ đặt câu cho học sinh lớp
2” đã được cô giáo Phạm Thị Thu thể hiện thành công với niềm hứng khởi của bao
bạn nhỏ.
Dạy
học Tiếng Việt nhằm hướng đến mục tiêu hình thành và phát triển năng lực cho học
sinh. Trong đó, năng lực ngôn ngữ, năng lực giao tiếp là hai loại năng lực quan trọng nhất. Từ là đơn vị cơ bản của
hệ thống ngôn ngữ, vốn từ càng đa dạng phong phú bao nhiêu thì khả năng lựa chọn
từ chính xác và khả năng bày tỏ tư tưởng, tình cảm càng rõ ràng, đặc sắc bấy
nhiêu. Vì vậy, việc bồi dưỡng cho học sinh thói quen dùng từ chính xác, giàu
tính gợi tả khi viết câu văn, đoạn văn là rất cần thiết. Đặc biệt đối với học
sinh lớp 2, khi vốn từ của các em đang được hình thành và phát triển thì việc bồi
dưỡng vốn từ là nền tảng để các em có thể sử dụng thành thạo từ ngữ trong học tập
và giao tiếp.
Thấy
được tầm quan trọng của việc phát triển vốn từ cho học sinh, ngay từ đầu năm học,
đội ngũ giáo viên đã chú trọng đến việc giúp học sinh phát triển vốn từ ngữ
trong các giờ học Tiếng Việt, cũng như trong các hoạt động ngoại khóa.
Học sinh xác định các bộ phận của
cây ăn quả
Học
sinh thảo luận nhóm để tìm từ chỉ đặc điểm các bộ phận của cây
Với
chủ đề cây cối, sau khi học sinh xác định đúng các bộ phận của cây ăn quả, giáo
viên đã hướng dẫn cho học sinh tìm từ ngữ tả đặc điểm các bộ phận của cây bằng
quan sát và trải nghiệm thực tế kết hợp với quan sát hình ảnh và vốn hiểu biết
của các em. Học sinh làm việc theo nhóm để tìm ra những từ ngữ chỉ đặc điểm phù
hợp với từng bộ phận của cây, từ đó có thể là từ chỉ đặc điểm về hình dạng,
kích thước, đặc điểm về màu sắc, mùi vị, hương thơm,…Sau một thời gian thảo luận,
các em đã tìm ra được rất nhiều từ ngữ phong phú và giàu tính gợi cảm như: rễ
cây: cong queo, uốn lượn; thân cây: sần sùi, chắc nịch; cành cây: xum xuê…
Ngoài những từ mà các em đã tìm được, giáo viên còn cung cấp thêm một số từ ngữ
hay, giàu tính gợi tả và hệ thống lại các từ ngữ vào bảng giúp học sinh ghi nhớ
từ một cách có chủ định. Sau khi đã có vốn từ về cây cối, các em sẽ sử dụng từ
vào việc đặt câu. Để có câu văn sinh động, đòi hỏi học sinh phải dùng đúng từ
ngữ kết hợp với việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa. Nhờ vốn
từ ngữ đã có, kết hợp với trí tưởng tượng phong phú, các em đã đặt được những
câu văn sinh động, giàu hình ảnh như: Thân cây to như cột đình, cành cây vươn
dài như muốn ôm lấy bầu trời xanh thẳm; thân cây sần sùi, ấm áp như vòng tay mẹ…
Học
sinh viết các từ tìm được vào phiếu thảo luận
Cuối
cùng là hoạt động liên kết các câu văn thành đoạn văn. Nhờ việc tìm được các từ
ngữ chỉ đặc điểm và đặt được câu văn giàu hình ảnh, học sinh chỉ việc liên kết
các câu văn lại để trạo thành một đoạn văn hoàn chỉnh về một loài cây ăn quả.
Học
sinh thảo luận sôi nổi và chốt các từ
hay sau khi đã quan sát thực tế
Học
sinh đặt được các câu văn giàu hình ảnh
Học
sinh quan sát thực tế kết hợp với vốn từ đã có để hoàn thành đoạn văn tả về cây
cối.
Qua
tiết học, vốn từ ngữ của học sinh được mở rộng thêm, các em còn biết lựa chọn
những từ thật đặc sắc vào việc viết câu và viết đoạn văn. Nhờ đó năng lực sử dụng
ngôn ngữ của các em cũng được phát triển.
Những
tiết dạy chuyên đề, thực tập bổ ích trên đã góp phần giúp cán bộ giáo viên cấp
Tiểu học trau dồi thêm năng lực chuyên môn. Cũng qua hoạt động này, các em học
sinh được bồi dưỡng nhiều kiến thức ở các môn học khác nhau, từ đó phát triển
toàn diện hơn năng lực học tập và vận dụng vào đời sống.
Người
viết: Phạm Thị Thu
Ảnh:
Nhiều nguồn