Tích cực, chủ động và sáng tạo trong quá trình giảng dạy theo chương trình GDPT mới, cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo – giáo viên lớp 1 cấp Tiểu học trường Thực hành Sư phạm Đại học Vinh đã bước đầu thành công trong việc giúp học sinh vận dụng kiến thức hiệu quả và phát triển năng lực cá nhân, đặc biệt là môn Toán lớp 1.

Tiết dạy môn Toán lớp 1 với nội dung bài “Luyện tập” của cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo nằm trong kế hoạch sinh hoạt chuyên đề cụm 2 - Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh. Với sự chuẩn bị chu đáo, đồ dùng dạy học sinh động, bắt mắt, tiết dạy đã đưa lại rất nhiều hiệu quả cho học sinh và những kinh nghiệm bổ ích cho đồng nghiệp học hỏi. Các em học sinh hào hứng, tích cực tham gia vào tiết học. Dù mới chỉ là lớp 1, nhưng các em đã thể hiện sự mạnh dạn, tự tin của bản thân thông qua từng hoạt động. Tiết dạy đã phần nào góp phần hình thành các phẩm chất và năng lực quan trọng của học sinh như chăm chỉ, trách nhiệm, giao tiếp hợp tác, tư duy và lập luận toán học…. Đây cũng là những phẩm chất, năng lực quan trọng mà trường Thực hành Sư phạm Đại học Vinh luôn chú trọng để hình thành, phát triển cho các em thông qua các hoạt động dạy học.

Tiết dạy gồm 3 hoạt động chính:

- Hoạt động 1: Khởi động

- Hoạt động 2: Luyện tập – Thực hành

- Hoạt động 3: Vận dụng kiến thức vào thực tiễn

          Mở đầu tiết học, các em được tham gia hoạt động khởi động rất vui nhộn mang tên “Vòng quay kì diệu”. Trò chơi nhằm ôn lại cho các em kiến thức cộng số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số mà các em đã được học ở các tiết trước. Không khí lớp dường như sôi nổi và hào hứng hơn khi các bạn đều mong muốn vòng quay sẽ dừng lại ở tên mình.

Sau phần “Khởi động” đầy thú vị và bổ ích, các em bước vào hoạt động “Luyện tập – Thực hành” với nhiều khám phá đang chờ đón. Hoạt động “Luyện tập – Thực hành” bao gồm 4 bài tập. Các bài tập được thiết kế nhẹ nhàng, tích cực hóa hoạt động học sinh nhưng vẫn đảm bảo đạt được mục tiêu bài dạy.

Để kết thúc buổi dạy cô giáo Phương Thảo đã tổ chức cho các em học sinh hoạt động vận dụng kiến thức vào thực tiễn thông qua trò chơi “Em đi siêu thị”. Nhiệm vụ của các em là đi siêu thị mua đồ giúp mẹ. Học sinh sẽ thực hiện theo phiếu yêu cầu nhận từ giáo viên (VD: Mua 5 bắp cải) sau đó phải tìm số bắp cải còn lại của cửa hàng. Thông qua hoạt động này, các em không chỉ được củng cố kiến thức bài học mà còn giúp các em phần nào liên hệ với thực tiễn, giải quyết các bài toán trong cuộc sống.

   Kết thúc bài dạy, những ánh mắt của các giáo viên cũng như rạng ngời hơn. Tất cả đều vui mừng khi đã phần nào hiểu rõ hơn về chuyên đề, về Toán lớp 1. Những băn khoăn hay ý tưởng về tiết dạy đã được các cô giáo trong trường, trong cụm nhiệt tình chia sẻ. Tuy còn lắm gian nan, thách thức nhưng với lòng yêu nghề, yêu trẻ chắc hẳn các cô giáo của chúng ta sẽ bắt nhịp để nâng cao chất lượng dạy học, đào tạo những mầm non xứng đáng là chủ nhân của thể kỉ XXI.

Dưới đây là một số hình ảnh của tiết dạy:





Hoạt động nhóm tích cực và hiệu quả.


Các em mạnh dạn và tự tin trình bày trước đám đông.



Không khí “đi siêu thị” tấp nập và hối hả.



Đồ dùng dạy học sinh động và bắt mắt



Tin bài: Cô Thu Uyên- GVCN lớp 2D

    Ảnh: Nhiều nguồn