Tiếng Việt là một trong những môn học quan trọng và cần thiết nhất ở bậc tiểu học. Trong đó, tiết ôn tập Tiếng Việt là tiết có vai trò tổng hợp những kiến thức học sinh đã được học. Qua tiết ôn tập, giáo viên có thể giúp các em củng cố, đào sâu và nắm vững những kiến thức đó hơn. Tuy vậy, để tiết dạy ôn tập đạt hiệu quả cao lại là một vấn đề khiến người giáo viên phải băn khoăn và trăn trở.

          Để giải quyết những vấn đề nêu trên, chiều ngày 8/11/2017, trong không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng Kỷ niệm 35 năm  ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2017), cấp Tiểu học Trường thực hành Sư phạm, Trường Đại học Vinh đã tổ chức tiết dạy theo chuyên đề “Dạy tiết ôn tập trong môn Tiếng Việt” tại lớp 2D với bài “Ôn tập (tiết 1)” do cô Nguyễn Thị Thu Trang thể hiện. Đến tham gia dự giờ có cô Đỗ Thị Hà – Phó hiệu trưởng nhà trường cùng toàn thể các thầy cô giáo cấp Tiểu học.


Cô giáo Thu Trang đang hướng dẫn học sinh tiết ôn tập môn Tiếng Việt

          Tiết dạy đã diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức và phương pháp dạy học tích cực, không những giúp học sinh nắm được kiến thức bài học mà còn gây được sự hứng thú trong học tập cho các em như: Vận dụng một số thành tố tích cực của trường học mới VNEN; Phương pháp Thảo luận nhóm; Phương pháp Sử dụng trò chơi trong học tập; Phương pháp Bản đồ tư duy;… Từ việc vận dụng các phương pháp và các hình thức tổ chức trên một cách khoa học, linh hoạt người giáo viên có thể giúp học sinh phát huy được các năng lực như: Năng lực tự quản; Năng lực quản lý; năng lực tự giải quyết vấn đề; năng lực hợp tác; Năng lực giao tiếp;… Đây chính là các năng lực quan trọng và cần thiết mà người học sinh tiểu học cần được hình thành và phát triển khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường.


Hoạt động nhóm đôi của các em học sinh


Các bạn học sinh lên  bảng trình bày kết quả thảo luận nhóm

          Thông qua tiết dạy theo chuyên đề, nhiều giáo viên đã rút ra được kinh nghiệm trong viêc tổ chức tiết dạy ôn tập Tiếng Việt cho mình. Tất cả cùng nhận rõ một điều: Dạy học luôn luôn phải nắm vững kiến thức chuyên môn, luôn luôn phải tâm huyết và luôn luôn không ngừng sáng tạo,… Có như thế hoạt động giáo dục của chúng ta mới ngày càng đi lên và không ngừng phát triển. 


Học sinh thi đọc thuộc bảng chữ cái theo nhịp nhạc

                                                                             


                                                              Tin,bài :Thu Trang - Giáo viên lớp 2D, Ảnh : Nhiều nguồn