Các câu lạc bộ (CLB) trong trường học đã không còn là điều mới mẻ đối với nhiều người. CLB học tập, CLB thể thao, CLB nghệ thuật… Có thể nói, nhiều CLB đã là nơi chắp cánh cho những tài năng trong tương lai. Lợi ích của các CLB là vừa cho học sinh có thể vui vẻ học tập, vui chơi trong môi trường yêu thích, vừa giúp các em tự tin vào bản thân, hòa đồng với bạn bè.
Ngay từ khi bậc học tiểu học của trường THSP được thành lập, theo định hướng phát triển chung của nhà trường là phải tạo ra một môi trường học tập cho các em ở lứa tuổi tiểu học có thể phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ… cũng như hình thành các kỹ năng để các em có thể hội nhập với xã hội trong giai đoạn phát triển. Vì thế, các câu lạc bộ trong nhà trường đã được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của các em. Từ khi mới thành lập, chỉ có 4 câu lạc bộ được hình thành: CLB Đàn, CLB Mĩ thuật, CLB Võ thuật và CLB Aerobic. Mỗi CLB đều có những khẩu hiệu cũng như cách thức tổ chức riêng để thu hút được nhiều học sinh tham gia. Các CLB hầu hết đều có lịch hoạt động và xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, phổ biến đến các thành viên. Các thành viên đều tuân thủ nghiêm túc và nhiệt tình tham gia. Đến nay, sau 3 năm hoạt động, dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường và sự quan tâm sát sao của các giáo viên chủ nhiệm của từng khối lớp, đã có thêm 3 câu lạc bộ được thành lập thêm: CLB Cờ vua, CLB MC, CLB Khéo tay hay làm, CLB múa dân gian, CLB bóng rổ… nâng tổng số các CLB đang hoạt động thường xuyên trong 1 tuần học tập tại trường là 9 CLB.
Sản phẩm của các em học sinh học câu lạc bộ Mỹ thuật
Lợi ích đầu tiên có thể nhìn thấy từ CLB trong trường học là tạo thêm sự tự tin và hoà nhập nhanh cho các bạn học sinh, đặc biệt là những em học sinh lớp 1 mới vào trường còn nhiều bỡ ngỡ, Gia Hân – lớp 1C, một thành viên mới của CLB MC chia sẻ: “ Em rất thích tham gia câu lạc bộ tại trường, vì chúng em được các thầy cô bày cho đứng nói trước mọi người, bày cho đi lại và tự tin hơn khi nói chuyện giữa đông người. Ngoài ra, chúng em còn được làm quen với các bạn học ở lớp khác và được tham gia rất nhiều trò chơi, vui lắm !”.
Em tập làm người dẫn chương trình
Chính vì thế, việc phát triển các CLB trong trường học luôn được nhà trường tạo mọi điều kiện. Các em học sinh khi tham gia vào CLB không chỉ bổ sung được các kiến thức của nhiều môn học khác nhau mà còn tự tin, năng động, giao tiếp tốt hơn cũng như rèn luyện sức khoẻ. Hơn nữa, chính từ trong những CLB này những nhân tố xuất sắc, có tố chất trong nhiều lĩnh vực học tập, nghê thuật… sẽ được phát hiện và bồi dưỡng đúng đắn để các em bộc lộ và phát huy hết những năng khiếu của bản thân.
Em tập làm diễn viên múa
Có thể nói, mô hình phát triển các CLB trong trường học là một phần quan trọng trong chương trình phát triển toàn diện của nhà trường; tạo điều kiện cho các học sinh thực hành những điều đã học, cũng như phát triển tối đa khả năng của mỗi cá nhân. Quan trọng hơn cả là sau những trải nghiệm cùng CLB, mỗi bạn học sinh sẽ thêm tự tin với những kiến thức và kĩ năng mà mình thu được. Mô hình các CLB trong trường học là một cách làm mới, bước đầu cho thấy những hiệu quả khả quan trong việc góp phần xây dựng “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”. Mỗi hình thức CLB lại mang một ý nghĩa tích cực khác nhau, góp phần bổ trợ cho học sinh trong học tập và cuộc sống”.
Sau đây là một số hình ảnh hoạt động của các Câu lạc bộ:
Câu lạc bộ Âm nhạc
Câu lạc bộ bóng rổ
Câu lạc bộ cờ vua
Câu lạc bộ khéo tay hay làm
Câu lạc bộ võ thuật
Bài và ảnh: Khánh Ly – GVCN lớp 2C