Ngày nay, cùng với quá trình “lên ngôi” của các sản phẩm công nghệ, người ta có thể đang dần quên đi ý nghĩa của việc viết chữ đẹp, nhưng đối với giáo viên cấp Tiểu học trường Thực hành sư phạm - Đại học Vinh thì phương châm "Luyện nét chữ - Rèn nết người" vẫn là một trong những nhiệm vụ chuyên môn hàng đầu của nhà trường. Bởi phong trào ấy sẽ giúp cho người giáo viên luôn trau dồi kĩ năng viết chữ và trình bày bài sạch đẹp cho học sinh,  nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của người giáo viên để hướng dẫn, động viên, khích lệ học sinh rèn luyện chữ viết góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho các em.

Với tinh thần đó, hàng năm việc luyện và thi viết chữ đẹp của giáo viên là việc làm thường xuyên. Ngay cả những ngày hè nóng bức, các cô giáo, không ai bảo ai, vẫn dành những khoảng thời gian để cùng nhau luyện chữ, chia sẻ kinh nghiệm viết những nét chữ đúng và đẹp. Để tạo phong trào thi đua “ Viết chữ đẹp” trong toàn trường,  ngay từ đầu năm học mới 2020 - 2021 lãnh đạo nhà trường đã có kế hoạch cụ thể cho Hội thi “Nét chữ người giáo viên” cấp trường. Tham dự Hội thi có tất cả giáo viên cấp tiểu học, đặc biệt lần này tham gia Hội thi không chỉ có giáo viên văn hóa mà còn có các giáo viên môn Tiếng Anh, Âm nhạc, và các môn năng khiếu khác. Hội thi nhằm giúp các giáo viên học hỏi, nâng cao nghiệp vụ, đồng thời góp phần rèn chữ cho học sinh.

 

Hội thi diễn ra nghiêm túc nhưng không kém phần phấn khởi

Đây không chỉ là những bài dự thi đơn thuần mà còn là cơ hội để giáo viên thể hiện sự sáng tạo của mình, biến những bài thơ, đoạn văn thành những tác phẩm nghệ thuật. Mỗi giáo viên có những nét chữ riêng của mình nhưng hầu hết mỗi bài dự thi là một tác phẩm “nghệ thuật” đặc sắc.

  Trong thời gian 40 phút, các cô giáo hoàn thành bài thi trên giấy. Mỗi bài thi mang một màu sắc riêng. Ai cũng muốn đứng ngắm nhìn thật lâu nét chữ của đồng nghiệp.

 

Những nét chữ mềm mại, sáng tạo dưới bàn tay khéo léo của các cô giáo.

Nhưng có lẽ, ấn tượng nhất là phần thi “ Viết bảng”. Những nét chữ như “ Rồng bay, phượng múa” lại được minh hoạ thêm những hình ảnh thật sinh động khiến nhiều người xuýt xoa.

 

Các cô giáo "biến" những bài dự thi thành tác phẩm nghệ thuật

Nét chữ uốn lượn như "Rồng bay phượng múa"

Không những viết chữ đẹp, các cô giáo còn khéo léo trang trí tấm bảng xanh

Những câu thơ trở nên bay bổng hơn khi xuất hiện trên tấm bảng này.

Những “tác phẩm nghệ thuật” lần lượt xuất hiện dưới đôi bàn tay khéo léo với những nét chữ rất sáng tạo. Thật khó khi Ban Giám khảo phải lựa chọn những bông hoa đẹp nhất giữa vườn hoa rực rỡ này. Xin chúc mừng các cô giáo cấp Tiểu học đã hoàn thành xuất sắc phần thi của mình với kết quả:

- 1 Giải Nhất:  Cô giáo Nguyễn Thị Hoài

- 2 Giải Nhì:   Cô giáo Dương Thị Cẩm Vân; Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo

- 5 Giải Ba:   Cô giáo Nguyễn Thị Thủy; Cô giáo Nguyễn Thị Thu Uyên; Cô giáo Phan Khánh Linh; Cô giáo Trần Thị Hiền; Cô giáo Phạm Thị Thu.

- 4 Giải Khuyến khích:   Cô giáo Trần Thị Xô; Cô giáo Hồ Khánh Ly; Cô giáo Hồ Thị Thu Hương; Cô giáo Đặng Thị Hòa.

          Hội thi “ Nét chữ người giáo viên” năm học 2020-2021 của Giáo viên cấp Tiểu học trường Thực hành sư phạm - Đại học Vinh đã khép lại nhưng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, nhiều niềm vui, niềm phấn khởi và tự hào. Các thầy cô giáo cấp Tiểu học sẽ không ngừng học hỏi, rèn luyện để nâng cao chất lượng dạy học, là tấm gương sáng cho học sinh trong phong trào  "Luyện nét chữ - Rèn nết người" , góp phần không nhỏ trong việc thực hiện xuất sắc nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 mà nhà trường đã đề ra.

 

                                                   Tin bài: Phan Thị Minh Tâm- GVCN lớp 5B

                                                     Ảnh: Nhiều nguồn